Xu hướng "sống xanh" vẫn chưa giảm nhiệt khi teen Việt "chế" sữa hạt được vạn người mê

HY DI - Ảnh: Sữa Xanh 01:15 18/10/2018

Trà sữa hay các loại thức uống béo ngậy “nuông chiều” khẩu vị vẫn được ưa chuộng, nhưng xu hướng sống ưu tiên sức khỏe cũng đang dần lên ngôi. "Sống xanh" chẳng đơn giản, nhưng nhóm bạn này đã "đấu tranh" thành công như thế này đây.

Nếu bạn là teen Sài Gòn thích “sống xanh” đúng nghĩa, Sữa Xanh là cái tên chắc hẳn bạn đã nghe qua. 

Đó là tên một start-up của một nhóm sinh viên từ năm 2015, gần đây bắt đầu được biết đến rộng rãi hơn trong cộng đồng teen. Nhóm các bạn sinh viên này đã tự nghiên cứu công thức sữa hạt (sữa nấu từ hạt, chứ không lấy sữa động vật), tự đi bán vào buổi sáng. Một trong những nơi các bạn bán là gần công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM).

Sữa được nấu hoàn toàn từ các loại hạt và ngũ cốc, chỉ thêm nước trong quá trình xay, chỉ bán trong ngày. Tám loại sữa hạt gồm có: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, sữa bắp, gạo lứt, mè đen và hạt sen. Các tác dụng nghe cũng rất "xanh" tùy từng loại thức uống: chống lão hóa, tăng trí thông minh, ngủ ngon, đẹp da, đen tóc, ổn định huyết áp, ... Giá siêu “sữa hạt”, chỉ từ 10,000 – 14,000 đồng.

Mỗi loại sữa hạt đều có một công dụng khác nhau.

Chị Châu Anh Thư (sinh năm 1995, co-founder của Sữa Xanh) kể với bạn đọc Hoa Học Trò: "Ý tưởng ban đầu không phải của chị, mà là của một anh đã tự mình nghiên cứu công thức tám loại sữa hạt, sau đó mới kêu mọi người về làm chung. Slogan “Tụi con bán sữa” mới là của chị. Năm Hai đại học là lúc chị đi bán, mọi người đi qua cứ như nhìn các cô chú bán dạo, tức là không biết tụi chị đang bán gì nên cũng không dừng lại. Chị muốn làm gì để gây chú ý, gần gũi, vui vui nên mới nghĩ ra slogan trên. Mới đầu chả ai ủng hộ vì thấy con nít quá, không chuyên nghiệp, cầm cái bảng slogan đó thì ngại lắm. Nhưng Đỹn (nickname của chị Thư từ hồi lớp Sáu) là người đầu tiên cầm cái bảng đó. Sau đó thì thấy doanh số tăng gấp đôi.

Những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, thế nhưng sau đó slogan theo cú pháp “Tụi con bán…” đã tạo thành một cái trend. Nhiều quán với slogan “Tụi con bán bánh”, “Tụi con bán cà phê”, … được lập nên, “tạo thành một văn hóa bán hàng đường phố, nhưng rồi các bạn không giữ được lâu. Chị nghĩ các bạn không giữ được vì các bạn thiếu một lý do để làm việc đó. Khi mình làm từ cái tâm bên trong, từ sự chân thành, mà không phải do chứng tỏ, thì các bạn sẽ duy trì được.

Hồi mới đầu bán, mỗi ngày bán không hết hàng thì “mỗi người trong nhóm đem mấy chục chai về chia cho bạn bè, hàng xóm uống giùm vì bỏ thấy uổng quá”. Chị Thư chia sẻ sữa hạt nên uống hết trong ngày vì nếu bỏ qua ngày thứ hai thì chất dinh dưỡng sẽ giảm đi đến 70%. Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì Sữa Xanh cũng khuyên các bạn nên để hai ngày là tối đa”.

Chị Thư chia sẻ, khởi nghiệp mà, chả ai nói mình làm thế nào mới đúng, chỉ có thực tế mới dạy mình biết thế nào mới là đúng thông qua các kết quả, qua đó mà mình chỉnh dần dần. “Nếu như mình làm lần đầu mà cái gì cũng đúng, thì cái đó là của người khác chứ không phải là của mình nữa rồi”, chị Thư chia sẻ.

“Lúc mới làm thì đúng là kiểu “em còn non và xanh lắm” luôn ý: Khách hàng uống sữa thấy không đồng nhất, hôm thế này, ngày thế kia, nên Sữa Xanh không giữ đc khách. Mọi người mang mấy chục chai đi “vận động” bạn cùng lớp “Ê mày ơi uống giùm tao, chứ giờ bỏ uổng lắm””.

Hồi mới bán, nhóm nòng cốt của Sữa Xanh cứ đem mẫu sữa nấu thử cho các bạn đại học uống. “Mới đầu thì cũng mịt mờ, không thấy được rõ ràng đường đi của mình. Nhưng có một giá trị những người trong Sữa Xanh đều hiểu: tụi chị có ý tưởng gì đó, nghĩ là nó có mang lại giá trị cho mọi người (là lợi ích về sức khỏe), cứ tập trung vào nó, và tin là nếu mình làm chân thành thì sẽ có thành quả”.

Mới đầu, gia đình chị Thư không đồng ý, ba mẹ ngăn cản, nhiều lúc còn la chị nữa. “Mọi người có mindset (tư duy) là “Sao không dành thời gian để học mà lại “đứng đường” vậy? Nếu làm vậy thì không học đại học cũng làm được”. Đó là mọi người đang “dán nhãn” cho mọi thứ. Chị nghĩ là vì làm việc gần gũi với cuộc sống quá, nên mọi người không nhận ra giá trị của nó. Nhưng Đỹn chỉ nghĩ là mình đang làm dịch vụ mà, mọi người không nên đánh giá như vậy, không nên dán nhãn, làm dịch vụ thì cứ làm gì gần gũi thôi”.

Tuy có nghe slogan hơi "con nít", nhưng làm dịch vụ thì chẳng phải gần gũi là tính từ rất quan trọng sao?

Ban đầu chỉ là một start-up sinh viên, nhưng hiện tại Sữa Xanh đã đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, có giấy phép kinh doanh và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Start-up này chưa dừng lại ở định nghĩa “sống xanh” chỉ là giúp cho cơ thể mình “xanh”, mà còn phải giúp cả môi trường “xanh” hơn, bằng cách trong tương lai, nhóm sẽ cho ra loại túi rút bằng vải gắn cố định trên xe máy của người mua, mỗi lần “tạt” ngang mua sữa chỉ cần bỏ chai sữa vào trong túi chứ không cần lấy thêm bao nilon.

Hiện tại hầu hết khách hàng cũng đã hạn chế dùng bao nilon và ống hút nhựa. Thật ra xu hướng bây giờ là teen mình sẽ xách bình giữ nhiệt, cốc cá nhân theo bên mình để khi mua nước, trà sữa,… thì sẽ yêu cầu nhân viên đổ vào cho mình, giúp hạn chế rác thải nhựa. Người Việt mình cũng đang dần có ý thức bảo vệ môi trường hơn rồi bạn nhỉ?