Cẩm nang teen

Với 6 “vũ khí hủy diệt” này, mầm mống ung thư trong cơ thể bạn sẽ lần lượt “tự sát”

20-04-2017 00:15

Đây là những loại thực phẩm "chiến binh" cực "xịn" để đánh bại những mầm mống bệnh ung thư trong cơ thể bạn. Tích cực kết thân với các "em í" thôi nào!

Theo thống kê, khẩu phần ăn trung bình của một người Việt Nam có thành phần thịt động vật, tinh bột và đường chiếm tỉ lệ cao. Đặc biệt, lượng muối nạp vào hằng ngày lên tới 9,4 gram, gần gấp đôi mức khuyến cáo (5 gram) của Tổ chức Y tế Thế giới. Chế độ ăn uống này chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh về tim mạch, dạ dày, cao huyết áp, suy giảm chức năng thận, loãng xương, ung thư và thậm chí dẫn đến đột quỵ. Đã vậy, chúng ta lại còn lười vận động, nên Việt Nam luôn đứng Top trong các thống kê về tỉ lệ mắc bệnh hiểm nghèo trong khu vực và trên toàn thế giới.

 Việt Nam chính là "Á quân" thế giới trong cuộc đua “cấy ung thư vào người”.

Không ai có thể cứu bạn khỏi thực trạng nhức nhối này, ngoài chính bạn, bằng cách thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống của mình ngay từ bây giờ.

Tiến sĩ Joel Fuhrman vừa giới thiệu The Nutritarian Diet, một chế độ ăn giàu dưỡng chất lấy thực vật làm chủ đạo, giúp ngăn ngừa và chống lại các căn bệnh ung thư, tiểu đường và tim mạch. The Nutritarian Diet gồm có 6 nhóm thực vật: Rau xanh (Greens), đậu (Beans), hành, tỏi (Onions), nấm (Mushrooms), quả mọng (Berries) và các loại hạt, quả kiên (Seeds), chính là “kẻ thù không đội trời chung” của các tế bào ung thư. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng này còn được gọi là G-BOMBS, được ghép lại từ chữ cái đầu tiên của 6 cái tên trên.

1. Rau xanh (G-Greens)

Rau xanh là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Chúng chứa những chất giúp bảo vệ mạch máu, và góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một vài loại rau thuộc họ rau cải còn có các hợp chất chống ung thư cực hiệu quả.

Khoảng một nửa calo trong rau xanh, đến từ protein thực vật chứa những hoạt chất vô cùng bổ dưỡng như folate, calcium và một lượng nhỏ acid béo Omega-3.

2. Đậu (B-Beans)

Đậu và các loại thực vật họ Đậu là nguồn thực phẩm giàu carbohydrate tốt nhất. Chúng có tác dụng chống tiểu đường và hỗ trợ giảm cân do được tiêu hóa khá chậm rãi, làm ổn định lượng đường trong máu, tạo cảm giác no lâu và giảm thèm ăn.

Các loại đậu cũng giàu chất xơ, làm giảm lượng cholesterol trong máu. Đồng thời chất xơ và tinh bột trong đậu cũng được lợi khuẩn ở đại tràng lên men thành acid béo giúp ngừa ung thư đại trực tràng.

3. Hành, tỏi (O-Onions)

Tất cả những “thành viên” thuộc chi Hành (Allium) như hành, tỏi, hành lá, hẹ tây... đều đóng vai trò cực kì qua trọng trong “cuộc chiến đánh đuổi” ung thư, chống tiểu đường, cũng như bảo vệ hệ tim mạch và hệ miễn dịch.

Nhà Allium nổi tiếng nhờ sự giải phóng hợp chất organosulfur khi chúng ta nhai, thái hay giã chúng. Theo các nghiên cứu, việc tăng cường bổ sung nhóm thực vật này sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt, nhờ các hợp chất có tác dụng hóa giải chất sinh ung thư, ức chế sự sinh trưởng tế bào u, và ngăn chặn mạch máu tăng sinh đến nuôi u.

4. Nấm (M-Mushroom)

Nấm trắng, nấm hương, nấm linh chi, nấm bào ngư, portobello, cremini đều có đặc tính kháng ung thư. Một số có khả năng chống viêm, số khác kích thích hệ miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương ADN (nguyên nhân chính gây ung thư), ức chế tăng sinh mạch máu nuôi u và làm chậm sự sinh trưởng u, khiến tế bào u tự chết.

Nấm chứa chất ức chế aromatase, giúp hạn chế sự sản xuất estrogen và bảo vệ mô vú khỏi sự kích thích của hormone estrogen. Ngoài ra trong nấm còn có nhiều hợp chất chống ung thư khác. Có một lưu ý nhỏ là bạn phải nấu chín nấm trước khi ăn. Bởi trong nấm có một lượng nhỏ agaritine (một loại độc tố nhẹ), sẽ bị tiêu hao và mất đi thông qua quá trình nấu nướng.

5. Quả mọng (B-Berries)

Các loại quả mong như dâu, việt quất, mâm xôi đều được xếp vào hàng “siêu thực phẩm”. Quả mọng có hàm lượng đường ít và giàu chất chống oxi hóa.

Những chất chống oxi hóa này có tác dụng bảo vệ tim mạch và chống ung thư, đồng thời kích thích những enzyme chống oxy hóa trong cơ thể. Ăn quả mọng cũng giúp giảm nguy cơ tiểu đường, ung thư, suy giảm nhận thức, cải thiện trí nhớ và khả năng phối hợp vận động.

6. Hạt, quả kiên và quả hạch (S-Seeds and Nuts)

Các loại hạt, quả kiên và quả hạch chứa chất béo tốt và giàu các vi dưỡng chất, như phytosterol, chất khoáng, và chất chống oxi hóa. Hàng loạt nghiên cứu đã chứng thực tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì cân nặng và ngăn ngừa tiểu đường của quả hạch.

Các loại hạt và quả kiên không những có các tác dụng tương tự như quả hạch mà còn giàu các chất khoáng vi lượng và protein. Hạt lanh, chia, và gai dầu là những nguồn dồi dào các chất béo Omega-3. Hạt lanh, chia và hạt vừng thì giàu lignan, một chất chống ung thư cực mạnh. Trong một nghiên cứu theo dõi các nhóm nữ bệnh nhân ung thư vú trong vòng 10 năm, người ta nhận thấy nhóm được bổ sung nhiều lignan nhất đã giảm được 71% tỉ lệ tử vong liên quan đến căn bệnh ung thư vú của họ.

NGOC NGO (tổng hợp từ MINDBODYGREEN)

Ảnh: Internet 

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?