Đời sống

Vinh vặn vít vui vẻ - Cậu học trò khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu

LINH PHƯƠNG 09:30 14/09/2018

Được bạn bè miêu tả là "người nghịch nhất trong lớp nghịch nhất của khóa nghịch nhất trường Thực Nghiệm" nhưng cậu học trò Nguyễn Hồng Vinh này lại chính là người khiến GS Hồ Ngọc Đại cảm thấy tự hào và ưng ý nhất trong các lứa học sinh!

Thời gian qua, bộ sách Tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục mà GS Hồ Ngọc Đại là người đặt nền móng liên tiếp vấp phải những ý kiến trái chiều. Trước những ồn ào tranh cãi, GS Hồ Ngọc Đại đã lên tiếng để rộng đường dư luận, xóa bỏ những hiểu lầm không đáng có về phương pháp giáo dục mà ông theo đuổi.

Bên cạnh những chia sẻ về chuyên môn, trong lần trả lời báo chí mới đây, GS Hồ Ngọc Đại còn gây bất ngờ khi thẳng thắn thừa nhận: "Ngô Bảo Châu có lẽ là một trong những học trò nổi tiếng và thành đạt nhất của trường Thực Nghiệm. Khi Ngô Bảo Châu đạt giải Fields, báo chí viết về cậu ấy, người người ca ngợi cậu ấy. Là thầy, tôi cũng rất tự hào. Nhưng Ngô Bảo Châu không phải là học sinh khiến tôi tự hào nhất, ưng ý nhất. Niềm tự hào lớn nhất của tôi là cậu học trò giờ làm nghề sửa xe!".

Chia sẻ này khiến không ít người tò mò về anh thợ sửa xe, thắc mắc ở anh ta có điều gì khiến thầy Đại còn tâm đắc hơn cả nhà Toán học họ Ngô như thế. Trong khi đó, hội cựu học sinh Thực Nghiệm đã nhanh chóng nhận ra và gọi tên nhân vật chính - "cậu học trò" Nguyễn Hồng Vinh.

"Chi tiết khiến mình quan tâm nhất là cậu sửa xe đó là ai khiến GS tự hào hơn cả Ngô Bảo Châu. Và thật bất ngờ khi biết rằng mình từng ngồi cafe rất lâu với cậu sửa xe ấy trong một buổi sáng mùa thu cách đây gần 1 năm để hàn huyên về ô tô và kỹ năng cầm lái. Người học trò ấy trong trí nhớ GS là cậu sửa xe, còn trong tôi là một tài năng tuyệt vời. Cậu học trò đó không ai khác chính là Nguyễn Hồng Vinh" - Facebook Trinh Le Hung chia sẻ.

Cậu học trò năm xưa khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn cả Ngô Bảo Châu (Ảnh: FBNV).

Đứa trẻ hiếu động và niềm đam mê kỳ lạ với máy móc

Theo lời kể của thầy Đại, cậu học trò Nguyễn Hồng Vinh có niềm đam mê kỳ lạ với máy móc và đặc biệt thích sửa xe. Bạn cùng lớp của Vinh còn miêu tả cậu là "người nghịch nhất trong lớp nghịch nhất của khóa nghịch nhất trường Thực Nghiệm", đến mức mẹ của Vinh cũng không khỏi lo lắng, tìm gặp thầy giáo mong "thầy phải làm cách gì đó để cứu con tôi đi".

Ấn tượng của thầy giáo và các bạn khi nhắc đến Vinh đó là một cậu học trò hiếu động và đam mê đặc biệt với xe cộ (Ảnh: FBNV)
Bon là tên thân mật mà bạn bè dùng để gọi Nguyễn Hồng Vinh.

Nhiều người thắc mắc một học sinh nghịch ngợm, thậm chí cá biệt như Vinh thì có gì mà thầy Đại phải lưu tâm, ấn tượng. Nhưng chính tính cách mạnh mẽ ở Vinh đã khiến cậu học trò này sống một cuộc đời rất khác, đúng với đam mê và không bị gò bó bởi bất cứ định kiến, quan điểm máy móc nào.

18 tuổi, Vinh đi du học Nga. Về nước với 2 bằng Đại học trong tay, Vinh có ngay một công việc ổn định trong cơ quan nhà nước nhưng cậu đã từ bỏ chỉ sau 2 ngày vì nhận ra đây không phải nơi dành cho mình. Bằng niềm đam mê xe cộ, Vinh đã tự mày mò học cách sửa xe, sau đó mở luôn một gara chuyên sửa xe đồng thời lập ra nhóm đua xe địa hình đầu tiên trong nước. Từ đứa trẻ nghịch ngợm đến chàng thanh niên chọn vặn ốc vít trong gara thay vì gõ máy tính, ngồi phòng điều hòa, Nguyễn Hồng Vinh giờ đã trở thành một tay đua có tiếng và được nhiều người ngưỡng mộ.

"Tao bây giờ vui lắm vì ngày nào cũng được vặn ốc"

Đó là những gì Vinh tâm sự với người bạn thân và quả thực, chỉ cần lướt qua trang Facebook cá nhân của Vinh cũng đủ để người ta thấy được niềm đam mê anh dành cho xe và những đường đua tốc độ. Năm 2010, Nguyễn Hồng Vinh trở thành người Việt đầu tiên tham dự giải đua xe offroad thế giới tại Malaysia. Ở trong nước, Nguyễn Hồng Vinh trở thành cái tên mà giới đua xe đều ngưỡng mộ.

Cậu học trò năm nào giờ đã trở thành một tay đua cừ khôi, được nhiều người biết đến.

Có thể Vinh học không giỏi nhưng câu chuyện theo đuổi đam mê của anh đã chạm tới trái tim và truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Đó cũng là một minh chứng điển hình cho thế hệ trẻ mà người thầy như GS Hồ Ngọc Đại muốn dìu dắt và hướng đến: Những người được sống đúng với chính mình, được tự do theo đuổi và nỗ lực hết mình vì đam mê.

Có lẽ bởi vậy mà chương trình Công nghệ giáo dục của thầy Đại luôn tồn tại những điều khác biệt và tôn trọng sự khác biệt. Không có điểm số, danh hiệu cao thấp, không có áp lực thứ hạng nên học sinh dù là mê Toán hay chỉ đơn giản là thích sửa xe, vặn ốc vít cũng chẳng cần đến ganh đua, tị nạnh nhau.

Câu chuyện có lẽ khiến nhiều người liên tưởng đến phương pháp dạy học của thầy Kobayashi Gakuen trong truyện "Totto-chan bên cửa sổ". Ở đó mọi trẻ em đều được đánh giá một cách nhân văn. Không thúc ép, uốn nắn gắt gao, cũng chẳng có những quy định khắt khe, cứng nhắc. "Chẳng có gì tuyệt hơn là để các em thỏa sức chơi đùa và được tự do thổ lộ những tâm tư tình cảm hồn nhiên, ngộ nghĩnh của mình. Đừng bao giờ ngăn cản chúng nhé! Bởi mỗi chúng ta đều đã từng có một thời như thế cơ mà" (Trích truyện Totto-chan bên cửa sổ, Kuroyanagi Tetsuko).

"Tôi là một sản phẩm của triết lý giáo dục Hồ Ngọc Đại"

Giữa cơn bão tranh luận về Công nghệ giáo dục, không ít người đã buông lời chỉ trích, công kích nặng nề phương pháp giáo dục mà trường Thực Nghiệm theo đuổi. Các cựu học sinh Thực Nghiệm - những người trưởng thành từ cách dạy "vuông, tròn" của thầy Đại đã lên tiếng, nhiều người trong số đó nay đã trở thành những nhân vật nổi tiếng, thành đạt như GS Ngô Bảo Châu, GS Nguyễn Lân Hiếu...

Nguyễn Hồng Vinh luôn tự hào với việc được học tập và dìu dắt ở mái trường Thực Nghiệm.

Nguyễn Hồng Vinh, cậu học trò khiến thầy Đại ấn tượng nhất, cũng có một cách riêng để bộc lộ niềm tự hào khi được học tại mái trường Thực Nghiệm. Không ồn ào tranh luận, không lớn tiếng ủng hộ hay bác bỏ những hiểu lầm, Nguyễn Hồng Vinh chỉ để một dòng giới thiệu ngắn gọn trên trang cá nhân, khẳng định mình là một học sinh Thực Nghiệm. Điều đó phần nào chứng tỏ những thành công anh có được ở hiện tại, dù phải trải qua một quá trình với nhiều nỗ lực đi nữa, cũng ít nhiều có sự đóng góp của phương pháp giáo dục mà anh được tiếp thu từ nhỏ này.

Chia sẻ với báo chí, cậu học trò năm xưa cho biết: "Tôi không dám nhận là niềm tự hào của thầy tôi, như thầy tôi nói. Nhưng tôi – một sản phẩm của triết lý giáo dục Hồ Ngọc Đại dù có thể đi con đường không giống ai, dù có những lúc làm bố mẹ lo lắng, nhưng đến thời điểm này, tôi nghĩ mình đã sống một cuộc đời hạnh phúc, như những người bạn học của tôi".