Đời sống

Vì sao Facebook bỏ qua cơ hội mua "gà vàng" giúp TikTok thành công?

lê nam khánh 15:45 14/11/2019

Facebook đã từng có cơ hội mua Musical.ly, một ứng dụng chiến lược trong sự thành công của ứng dụng gây sốt TikTok.

Facebook đã tổ chức nhiều cuộc họp vào năm 2016 để quyết định xem có nên mua Musical.ly, một ứng dụng đối thủ về sau đã giúp TikTok “hổ mọc thêm cánh” trogn cuộc chiến chinh phục thị trường thế giới.

Nếu có Musical.ly, Facebook đã không để nỡ cơn sốt video ngắn hiện nay.

Bloomberg mới đây dẫn lời một nguồn tin thân cận với vấn đề nói rằng Facebook đã quyết định từ chối thương vụ vì quan ngại liên quan đến tệp người dùng trẻ tuổi của Musical.ly và sở hữu của Trung Quốc. Những cuộc thảo luận đầu tiên đã được bắt đầu ba năm trước khi Kevin Systrom, lúc đó là CEO Instagram, đến Thượng Hải trong một chuyến đi không liên quan và gặp những nhà sáng lập của Musical.ly. ByteDance, ở thời điểm hiện tại là startup lớn nhất thế giới, cuối cùng đã mua lại dịch vụ này với giá 800 triệu USD.

Không thâu tóm Musical.ly, Facebook đã bỏ qua cơ hội có chỗ đứng trong hiện tượng nội dung video ngắn đang làm mưa làm gió trên các thị trường lớn, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Thời điểm đó, Mark Zuckerberg đã do dự bởi Musical.ly không có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khi đó lại chỉ phổ biến chủ yếu với người dùng trẻ. 

Thâu tóm Musical.ly là một điểm quan trọng trong thành công của TikTok. (Ảnh: Fortune)

Thế nhưng, sau khi thấy Musical.ly nhận được những sự quan tâm nhất định ở Mỹ, Mark Zuckerberg đã suy nghĩ lại và tổ chức thêm các cuộc trao đổi vào mùa thu cùng năm. Những cuộc trao đổi này đều rất nghiêm túc song chưa đi được đến bước đàm phán gía trị giao dịch bởi Facebook nhận ra thực tế rằng sẽ có những rắc rối nếu như sở hữu một ứng dụng đến từ Trung Quốc. Nhóm người dùng trẻ tuổi của Musical.ly sẽ khó có thể đáp ứng được các quy định của Mỹ liên quan đến an toàn và riêng tư đối với nhóm người dùng trẻ em trên Internet.

TikTok ở thời điểm hiện tại đang là một trong những mạng xã hội mới đáng chú ý nhất trên thế giới. Điều thú vị là sự phát triển của nó lại phụ thuộc nhiều vào Facebook khi không ngại vung tiền quảng cáo trên các nền tảng như Facebook hay Instagram.