Cẩm nang teen

U23 Việt Nam tập luyện thế nào để có thể lực tốt cho những trận đấu tuyệt vời vừa rồi?

09:00 24/01/2018

Từ trước tới nay, vấn đề thể lực luôn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam. Nhưng trong hai trận đấu kéo dài tới 120 phút vừa rồi của U23, chúng ta không hề thấy điều đó. Các cầu thủ tuyệt vời của chúng ta đã làm thế nào?

Việt Nam là đội có lịch thi đấu khốc liệt nhất vòng chung kết U23 châu Á. Trong vòng 13 ngày, thầy trò HLV Park Hang Seo đá 5 trận với các đối thủ được đánh giá trên cơ gồm Hàn Quốc, Australia, Syria, Iraq và Qatar. Đặc biệt, ở hai trận đấu tứ kết rồi bán kết, đội đều phải thi đấu thêm hai hiệp phụ và loạt luân lưu, đồng thời có ít hơn một ngày nghỉ so với đối thủ.

Nếu để ý bạn sẽ thấy các cầu thủ U23 Việt Nam đều có thân hình 6 múi cực chuẩn. Và vào thời điểm này, thời tiết ở Thường Châu (Trung Quốc) cực lạnh, có lúc nhiệt độ xuống tới dưới 0 độ C, nhưng các cầu thủ dường như không gặp bất cứ vấn đề nào về thể lực.

“Dù giá lạnh đến đâu, các cầu thủ cũng phải tập luyện để cơ thể luôn có được trạng thái cân bằng nhất", bác sĩ của đội tuyển, Giáp Nguyên Tuấn từng chia sẻ.

Trước đó, để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á, chỉ trong chưa đầy 45 ngày, huấn luyện viên Park Hang Seo và các cộng sự đã áp dụng chế độ tập luyện, dinh dưỡng nghiêm ngặt cho các cầu thủ. Huấn luyện viên người Hàn Quốc đã cho các học trò tập lthể lực và rèn sức bật với những sợi dây cao su đàn hồi. Các cầu thủ thay phiên nhau kéo sợi dây cao su để tạo sức cản cho đồng đội tập bứt tốc với sức ì nhất định. Thoát khỏi sức ì ban đầu, họ rèn động tác bật nhảy để tăng khả năng chơi bóng bổng. Đây là bài tập giúp toàn đội quen với chiến thuật kèm người của đối phương có thể hình, thể lực vượt trội.

Sau bài tập với sợi dây cao su đàn hồi, các cầu thủ tập nâng những chiếc tạ đặc bằng kim loại. Mỗi người phải nâng tạ khoảng 10 lần để tăng cường cơ bắp và sức tì đè. 

Chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ cũng được thiết kế đặc biệt. Bữa ăn hằng ngày bao gồm đầy đủ 5 nhóm dinh dưỡng: Đạm, béo, đường, rau củ và sữa cùng các sản phẩm từ sữa, tương đương 1.000 ml sữa mỗi ngày. Năng lượng cần thiết mỗi ngày cho các vận động viên bóng đá chuyên nghiệp ở nhóm tuổi từ 17 trở lên là 4.000 - 4.500 kcal, tùy theo thời gian tập luyện.

Bên cạnh đó, từ các thành viên ban huấn luyện đến cầu thủ phải tuyệt đối đúng giờ, tuân thủ đúng lịch tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi của toàn đội. Các tuyển thủ không được sử dụng điện thoại di động khi ăn để đảm bảo bữa ăn được khoa học nhất.

Nguồn: VNEXPRESS.NET - Ảnh: AFC