Đời sống

Từ chuyện Sulli ra đi tới lời cầu cứu của thế hệ “tưởng như có tất cả”

JESSICA - HÀ PHƯƠNG | tuần san HHT 11:00 08/11/2019

Trầm cảm đang thực sự là căn bệnh ám ảnh giới trẻ. Theo VOA News, gen Z - thế hệ của chúng ta - đang phải “gánh chịu hậu quả (của căn bệnh này)nhiều hơn tất cả các thế hệ trước đó”.

Gen Z, một thé hệ nặng nề

Không thể phủ nhận việc chúng ta - một thế hệ đã và đang được giao phó nhiệm vụ duy trì và đổi mới thế giới - đang phải chịu áp lực nhiều hơn rất nhiều thế hệ đi trước. Chúng đến với chúng ta theo nhiều con đường khác nhau: Xuất phát từ bản thân, bản thân với người khác và bản thân với xã hội. Ngay cả trong những giấc mơ vốn dĩ phải tươi đẹp và tràn đầy sức sống, chúng ta cũng cảm thấy rất khó khăn để mơ không chỉ cho mình mà còn phải thỏa mãn kì vọng của người khác. Gen Z gánh quá nhiều trách nhiệm và bổn phận đặt trên vai. 77% số người tham gia cuộc thử nghiệm của Hiệp hội tâm lý Mỹ thuộc gen Z đã chỉ ra rằng khối lượng công việc quá lớn là nguyên nhân chính dẫn đến stress, so sánh với 64% số người thuộc các thế hệ trước đó (theo báo cáo của tạp chí Forbes).

Theo thang điểm đo mức độ cô đơn UCLA Loneliness Scale, gen Z có số điểm cao nhất trong các thế hệ sinh từ năm 1978 trở lại đây, đồng nghĩa với việc những người thuộc thế hệ này là những người cô đơn nhất. Với tâm lí ngại chia sẻ trực tiếp và sự lệ thuộc quá mức vào các thiết bị điện tử - nơi họ dễ dàng bộc lộ cảm xúc với người khác mà không lo bị phán xét, gen Z dễ dàng mắc phải những căn bệnh tâm lí mà đặc trưng nhất là trầm cảm. Bên cạnh đó, họ cũng dễ dàng bị tác động tiêu cực bởi những người cùng lứa tuổi khiến sự khủng hoảng tâm lí càng tệ hơn.

Sau sự ra đi của Sulli, người ta phát hiện rằng Sulli đã nhiều lần “cầu cứu” công khai, cụ thể cô đã nói trong một show truyền hình thực tế đọc bình luận của anti fan gần đây: “Em đã nói với họ, em kiệt sức rồi, nhưng không một ai lắng nghe lời em nói”. Sự ra đi của Sulli không chỉ tạo ra một bầu không khí ảm đạm lúc ấy, mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm mà áp lực đem lại cho chính bản thân chúng ta.

Chẳng có vấn đề nào được giải quyết cả, nếu cười một cái khiến trầm cảm không còn, căng thẳng và áp lực đi mất, có lẽ sẽ không có một nhân vật Joker để người ta dằn vặt nhau trong những bài phân tích phim. Chúng ta đang dồn ép bản thân để "hạnh phúc" để rồi khi không thể cố gắng được nữa, chúng ta lại vỡ oà với những nỗi niềm của mình. Mà không chỉ chúng ta, cả xã hội, cả gia đình đều dạy mọi người giấu đi nỗi buồn của mình. Trên một trang Confession của một trường chuyên tại TP.HCM, một “lời tự thú” bày tỏ nỗi niềm, uất ức của một học sinh bị trầm cảm đã bị buộc gỡ ngay xuống chỉ sau khi đăng vài tiếng vì “quá đen tối và tiêu cực, ảnh hưởng đến các bạn khác”.  Không thể kêu cứu, những tâm hồn đã rối như tơ vò biết phải làm sao?

Chìa khóa ở bên trong bạn

Có một câu nói sau sự kiện Sulli ra đi được cư dân mạng gật gù chia sẻ là: Khi bạn sống thế giới không một ai quan tâm, khi bạn chết cả thế giới bỗng dưng yêu thương bạn.

Những người yêu thương bạn khi bạn qua đời, họ cũng yêu thương như khi bạn còn sống, tình cảm đó không hề thay đổi. Còn những người ghét bạn, đã từng tấn công bạn thì sao? Họ vẫn sẽ nói về sự ra đi của bạn, nhưng đó không phải tiếc thương như cách những người yêu thương bạn đã làm. Vài dòng chia sẻ, “giá như” và tiếc nuối chưa chắc đã là tình yêu thương, đôi khi đó chỉ là sự sám hối muộn màng. Họ không bắt đầu yêu thương bạn khi bạn đột ngột qua đời, họ thấy yêu thương bản thân hơn vì sợ sự công kích từ cộng đồng, sự công kích từ lương tâm.

Đa phần những câu chuyện tự tử của người trẻ đều do bị dồn nén nhiều cảm xúc và áp lực từ gia đình, trường học và xã hội. Song mong bạn dù khó khăn đến đâu hãy mở lòng mình ra và nhìn về một chút ánh sáng ở cuộc đời nơi vẫn còn những người yêu quý bạn. Con đường thoát khỏi trầm cảm rất khó đi và chỉ mình bạn mới có đủ bản lĩnh vượt qua nó.

Chuyên gia Anh Nguyễn (đang sống tại Worcester, Worcestershire, Anh) chia sẻ: “Với bằng chứng hiện tại, trầm cảm là căn bệnh có thể phòng ngừa thông qua thực hành giúp bản thân ý thức hơn về hiện tại, để hiểu rằng chúng ta không thể làm lại quá khứ, chỉ có thể kiến tạo tương lai qua hiện tại. Thực hành ý thức hiện tại gần đây được Bộ Y tế Anh đưa vào một trong những phương pháp ngăn ngừa các vấn đề trầm cảm”. Anh cũng đưa ra những lời khuyên:

Đừng post status buồn chán, cũng đừng post gì trên mạng xã hội về cuộc đời mình thay đổi như thế nào sau sự kiện buồn. Bởi như vậy không làm thay đổi sự buồn chán của bạn, thậm chí khiến cuộc sống bạn phức tạp hơn. Giải pháp tốt nhất là gọi điện cho người thân hoặc bạn chí cốt để đi tâm sự

Tránh xa các cuộc tranh chấp thị phi trên mạng xã hội hay ngoài xã hội. Áp lực nhất khi phải chịu đựng lời nói của những người xung quanh, mà không muốn làm mất lòng họ vì thực tế họ cũng muốn cho bạn lời khuyên. Trong trường hợp này, bạn nên nói nhiều hơn về mình. Ví dụ nếu có ai đó chê bạn, hãy nói với họ về những khả năng khác của bạn.

Hãy cho bản thân mình nhận biết hiện tại, đừng nghĩ về quá khứ hay tương lai, bởi vì sự thật là làm tốt hiện tại sẽ tạo ra tương lai, chứ không ai quay được về quá khứ để làm lại. Có một phương pháp đơn giản để thực hành và cho não bộ bạn hiểu về phút giây hiện tại, là tập thở khi bạn bước đi: Một bước một hít, một bước một thở đến khi bạn nghĩ lại bản thân mình đang ở đâu. Sau đó lên kế hoạch để khẳng định bản thân trong phút giây hiện tại. Chỉ lập kế hoạch để thực hiện tốt nhất phút giây hiện tại này. Khi mỗi ngày một mục tiêu nhỏ được hoàn tất, hormon hạnh phúc sẽ lại nuôi dưỡng tâm hồn bạn.