Góc hạnh phúc

Trút những hạt mưa mang tên nỗi buồn

LAN THANH 15:00 17/10/2019

Những khi trên đầu xuất hiện một “đám mây xám” chẳng phải việc cần làm là trút những “hạt mưa” xuống hay sao. Năm học mới đã bước vào giai đoạn tăng tốc, cùng tham khảo một số cách detox nỗi buồn nhé.

Phiêu cùng con chữ

Viết lách cũng là một cách để giải quyết nỗi buồn bằng việc tự mình chia sẻ với bản thân. Bạn có thể viết lại những dòng suy nghĩ, cảm nhận hay kể lại câu chuyện xảy ra với chính bạn. Những “hạt mưa” được trút khỏi mây không chỉ giúp bạn “hô biến” những muộn phiền, mà còn tưới mát cho “khu vườn” của bạn.

Luyện tập viết vừa cải thiện kỹ năng viết, vừa phát triển tư duy logic và cả nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Vlogger Giang Ơi từng bật mí trong một video của mình rằng chị may mắn có tư duy khá lý trí và khoa học một phần là nhờ thói quen viết nhật kí. “Việc mình viết liên tục trong nhiều năm liền vô tình giúp mình hình thành việc tổ chức suy nghĩ của mình mỗi ngày. Khi mình ngồi viết, mình buộc phải tìm cách sắp xếp câu chữ sao cho mạch lạc để diễn đạt ý mà mình muốn nói một cách tốt nhất”.

Nam ca sĩ Thanh Duy Idol cũng từng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “Tập viết chữ là một cách thiền kiểu mới. Mỗi lần viết chữ, cứ như mình được sống trong một thế giới của riêng mình, chơi đùa với nó. Thực sự tận hưởng giây phút hiện tại, cảm thấy vui và nhẹ nhàng.” Bạn Anh Phụng (19 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Mình thường luyện viết buổi tối. Việc luyện viết đều đặn như thế giúp cải thiện tính kiên trì, tỉ mẫn, và nhất là sự tập trung. Ngoài ra mình không dễ nổi nóng nữa và biết kiềm chế hơn... Không chỉ thế, việc luyện chữ còn đòi hỏi bản thân phải để ý nhiều đến tiểu tiết, khuôn mẫu, từ đó làm mọi việc sẽ dễ dàng và ổn thỏa hơn.”

Chạm tay những sắc màu

Ngoài việc viết lách, bạn cũng có thể thử hí hoáy vẽ những điều bạn muốn, có thể vẽ “nỗi buồn” như một cách nói lời tạm biệt hay vẽ những niềm vui để “làm mờ” những điều không làm bạn mỉm cười. Việc vẽ không chỉ giúp bạn xóa “đám mây đen” mà còn giúp trí tưởng tượng cũng như trí sáng tạo được phát huy.

Bạn Ngọc Trâm (19 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Ngày nhỏ mỗi khi buồn mình hay vẽ nguệch ngoạc, dần dần theo thời gian, nét vẽ của mình cũng lớn theo, tình cảm của mình dành cho vẽ cũng lớn dần. Đến năm cấp ba mình quyết định đăng kí một lớp học vẽ chuyên nghiệp để nâng cao tay nghề. Một sở thích khi buồn phiền đã trở thành một con đường mà mình chọn và hiện tại, mình đã là sinh viên ngành Thiết kế đồ họa của trường Đại học Kiến Trúc rồi nè.”

Với vẽ, bạn có thể bắt đầu từ những nét vẽ cơ bản, đơn giản, như trang trí cho quyển sổ tay, trang nhật kí, lịch học… Không chỉ trên chất liệu giấy, bạn có thể thử những chất liệu khác như vải, nhựa, trên các món đồ vật gần gũi với bạn. Bên cạnh vẽ vời, bạn cũng có thể lựa chọn việc tô màu qua các sách tô màu hay tô tượng để tô điểm màu sắc cho muộn phiền không còn là màu đen nữa.

Trò chuyện cùng kim chỉ

Những họa tiết yêu thích được thêu bằng tay cũng là gợi ý để giúp bạn dẹp dọn “đám mây đen” sang một bên. Với những màu sắc của cuộn chỉ, những đường kim cẩn thận, họa tiết được thêu nên bởi sự chú tâm của bản thân, những lúc như vậy cũng là lúc để bản thân quên đi và giải tỏa nỗi buồn.

Bạn Thu Thủy (19 tuổi, TP.HCM) tiết lộ bản thân rất thích nhìn vào cây cỏ hoa lá nên hình đầu tiên bạn thêu là một chiếc lá. “Mỗi lúc tụt mood mình đều sẽ tạo ra một “khu vườn nhỏ”. Nhìn thành quả mình làm được là hết stress liền à.” Hay như bạn Lại Thị Thu Linh (Quản lí homestay Komorihouse) bên cạnh giờ làm việc, với sở thích thêu thùa may vá của mình, đã lập nên một trang mạng xã hội bán đồ handmade với các túi vải, ví do chính bạn may và thêu từng họa tiết.

Vậy đấy, từ một sở thích nho nhỏ vừa xóa đi những điều tiêu cực hay lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi, vừa có thể trở thành một điều “lớn lao” do chính bạn tạo ra.

Lấp đầy bao tử

Một gợi ý không tồi cho những bạn nào thích nấu nướng, không chỉ lấp đầy “khoảng trống” bên trong mà còn lấp đầy chiếc bụng xinh xinh của mình nữa đấy. Hãy thử với những món ăn đơn giản, những món yêu thích của bạn, hay tự tạo một công thức nấu ăn của riêng mình.

Bạn Thu Vân (19 tuổi, TP.HCM) chia sẻ vào những lúc tâm trạng không tốt, bạn thường chọn nấu ăn để “sạc pin” cho bản thân. “Bao tử thì gần tim, nên những lúc đó mình cảm giác thoải mái, không còn suy nghĩ nhiều. Cũng nhờ vậy mà bây giờ tài nấu ăn của mình đã vượt xa lúc ban đầu.”

Hay đơn giản là… F5 mọi thứ

F5 đôi khi chỉ là việc thay đổi bối cảnh xung quanh bạn bằng cách dọn dẹp hay di chuyển đồ đạc. Như cô nàng ca sĩ Hòa Minzy chọn cách xếp lại quần áo, dọn dẹp nhà cửa những khi lòng chứa những muộn phiền.

Hằng Trần (19 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Khi dọn nhà, mình tưởng như cũng đang dọn đống hỗn độn trong đầu, và việc chăm chú làm một việc gì đấy cũng giúp mình thôi không nghĩ về nỗi buồn nữa. Thay vì “nằm chờ nỗi buồn qua đi", mình muốn hoạt động, muốn “cục cựa tay chân”. Mình muốn có ích một tí dẫu cho đang buồn.”