Tiêu điểm

Thế hệ Z sẽ xây dựng lại thế giới, đưa tất cả về thế cân bằng với chuẩn mực mới

19:00 15/12/2017

“Thế hệ Y” là những công dân sinh ra từ năm 1981 đến 1995, những 9x đời sau không còn thuộc thế hệ Y này nữa, mà trở thành công dân của “thế hệ Z”, thế hệ trải dài từ năm 1996 cho đến tận hết năm 2008.

Hãy nói về chữ “Y” của hiện tại

“Kiên trì” là một trong những từ khóa mà thế hệ “Y” dùng để thống lĩnh thế giới hiện tại. Miley Cyrus, Demi Lovato, Selena Gomez không có được vị trí ngôi sao như bây giờ với thành công có được chỉ-sau-một-đêm như nhiều nghệ sĩ 8x đời đầu. Họ phải mất vài năm xây dựng thương hiệu bằng những sê-ri truyền hình, phim ảnh, phát hành một vài album đầu tay ít nổi bật. Cả ba xây dựng một nền móng vững chắc, một lực lượng fan nòng cốt lớn lên cùng năm tháng.  Ngay cả những 8x đời cuối như Rihanna, Taylor Swift cũng chịu sự ảnh hưởng này. Sự nổi tiếng của họ không có được chỉ sau một hit vụt sáng duy nhất, mà là một chuỗi những hit nhỏ, những album debut ít người nhớ đến, tích lũy dần dần để rồi mới bứt phát mạnh mẽ như hôm nay.

Đồng thời, đây cũng là thế hệ nhiễu nhương, sống lạc trôi giữa nhiều cám dỗ khác. Những anh chị Y đời đầu như Justin Timberlake, Britney Spears, X-Tina, Beyoncé từng khiến công chúng bị sốc khi hát về lối sống xa hoa, những buổi tiệc tùng thâu đêm, bạo lực và chất kích thích. Sang đến những “Y” cuối như Miley Cyrus, Zayn, Rihanna… những việc đó trở thành những chuyện hết sức bình thường. Nhưng khôn khéo hơn thế hệ trước, họ không để những điều đó phá hủy chính mình. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu không ổn, thế hệ này ngay lập tức cầu cứu trại cai nghiện, bác sĩ tâm lý. Có thể nói tất cả những điều mà thế hệ Y đã trải qua, dù thành công hay thất bại, cũng đã là bài học truyền lại cho lứa Z sau này.

Z – Tiến lên cùng lý tưởng mới

Khi các Z-er bắt đầu nhận thức được thế giới xung quanh thì cũng là lúc mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ. Thế giới xung quanh trở nên phẳng hơn và các bạn nhạy nhận thức về các vấn đề xã hội hơn những thế hệ trước. Quyền con người, quyền bình đẳng đã trở thành một mối quan tâm trong suy nghĩ của các Z-er.

Chỉ cần một # đơn giản là các Z-er đã có thể tham gia và tìm hiểu về các cuộc vận động #BlackLivesMatter khắp thế giới. Khái niệm "bình đẳng giới" không chỉ còn đơn thuần là giành lấy những quyền lợi chính đáng cho phái nữ như trước đây, mà còn là sự giải phóng nam giới ra khỏi những định kiến "độc hại" về sự nam tính (#toxicmasculinity). Các quan niệm về cái đẹp, về việc chê bai người khác (#bodyshaming) cũng dần thay đổi, khiến các Z-er cảm thấy thoải mái thể hiện bản thân mình hơn.

Cô bạn Millie Bobby Brown (sinh năm 2003) từ sê-ri phim Stranger Things. Dù chỉ mới hơn 13 tuổi, nhưng khi xuất hiện tại lễ trao giải MTV Movie Awards 2017, Millie đã gắn lên áo mình hai chiếc ruy băng tượng trưng cho Hội nhân quyền của Mỹ (ACLU) và Hiệp hội chống thóa mạ người đồng tính GLAAD. Bạn sẽ không thấy những ngôi sao thế hệ khác can đảm nói lên chính kiến của mình khi chỉ mới 13 tuổi đâu.

Đãng trí những đa năng, chính là Z!

Nhưng đồng thời, khi bị bội thực với quá nhiều thông tin trong một ngày, các Z-er dần dần bị buộc có sự tập trung kém hơn. Dòng chảy thông tin các Z tiếp nhận phải ngắn gọn, cô đọng nhưng vẫn hiệu quả. Nếu như thế hệ Y là thế hệ của các bài blog dài trên MySpace/ Yahoo! 360, thì thế hệ Z là thế hệ của những video ngắn của Vine, những dòng chia-sẻ-biến-mất-sau-24-giờ của Instagram/ Snapchat.

Trong khi thế hệ Y lớn lên luôn phải học cách phân biệt giữa thế giới thực và ảo, cách tiết chế bản thân trên mạng xã hội thì thế hệ Z sẽ bậc thầy trong lĩnh vực này. Thế hệ Y lớn lên ngưỡng mộ những món đồ công nghệ như iPhone, iPad, iPod như những giấc mơ xa xỉ, thì thế hệ Z đã coi đó là một vật bất ly thân, cần thiết trong cuộc sống mỗi ngày.

Những điều này khiến các Z-er trở nên rất đa năng, cái gì cũng biết một chút, và có ý thức làm chủ cuộc đời từ rất sớm, nhất là thông qua việc quản lý hình ảnh bản thân trên mạng xã hội. Điều này hoàn toàn đúng khi áp vào các IT Girls trẻ tuổi, tiêu biểu nhất chính là “công chúa Instagram” Kylie Jenner.

Khi tham gia vào bộ phim bom tấn của mùa Hè vừa rồi Spider-Man: Homecoming, nhân vật Michelle của Zendaya cũng khác hẳn những nhân vật nữ thường thấy trong các bộ phim siêu anh hùng. Cô nàng không muốn chỉ đơn giản là trở thành bạn gái của Người Nhện. Thay vào đó, Michelle được Zendaya cho là khá “khô khan, vụng về nhưng lại thông minh”, một điều mà cô nàng cho rằng sẽ có rất nhiều những fan nữ tuổi teen ngoài kia đồng cảm được.

Hãy cho thế hệ Z thời gian

Nhắc đến công việc, thế hệ Z lớn lên khi chứng kiến hàng loạt những câu chuyện thành công, làm giàu chỉ sau một đêm, sẽ càng bị thôi thúc để chứng tỏ bản thân mình. Các Z-er thà lăn xả ở ngoài, chứ  không thể chịu nổi cảnh bị nhốt tại nhà trong khi bè bạn cùng lứa đang tưng bừng khoe chiến tích trên mạng xã hội. Chính vì vậy, đây là thế hệ có “máu cạnh tranh” rất quyết liệt. Họ sẽ không phải chỉ muốn vượt qua những Z-er khác mà sẽ tìm cách “lật đổ” luôn cả thế hệ Y.

Nhưng nhìn chung, các Z-er vẫn chịu ít nhiều ảnh hưởng của đàn anh đàn chị Y đi trước. Các Z-er hiểu rằng không có gì là mãi mãi và sẽ rất thận trọng, cầu toàn với các quyết định của mình bằng cách xây dựng một nền tảng thật vững chắc. Trừ những nhân vật có bệ phóng quá tốt như Kylie Jenner hay Bella Hadid, bạn sẽ thấy xung quanh có rất nhiều nghệ sĩ thế hệ Z có một khởi đầu chậm như Camile Cabello, Shawn Mendes, Hailee Steinfeld, Alessia Cara, Zara Larrson. Nhưng hãy nhớ rằng, họ chỉ đang xây dựng phần nền mà thôi, hãy cho họ thêm chút thời gian nữa và rồi bạn sẽ thấy các Z-er này bùng nổ thế nào.

Một thế hệ thích… F.A

Thế hệ Z cũng sẽ là thế hệ “ngại yêu” hơn các đàn anh đàn chị đi trước. Truyền thông hiện tại đang có xu hướng tô vẽ việc độc thân lên thành một lối sống thời thượng và hiện đại.

Với thế hệ Z, họ được nuôi dưỡng ngay từ thơ bé bằng Frozen, bằng Brave, những bộ phim hoạt hình mà công chúa vẫn có thể sống hạnh phúc mà không cần có hoàng tử. Các anh hùng trong mắt Z không phải là BellaEdward sẵn sàng đấu tranh vì tình yêu, mà sẽ là Katniss (The Hunger Games) hy sinh bản thân vì mẹ và em gái.

Đó là chưa kể, thế hệ Z là thế hệ mắc kẹt giữa những cuộc ly hôn đầy căng thẳng. Ở thế hệ Y, các anh chị trước lớn lên hâm mộ những mối tình trong mơ như Bradgelina, Jennifer Garner - Ben Affleck, Miranda Kerr - Orlando Bloom thì ở Z, họ chứng kiến tất cả những mối quan hệ đó đổ vỡ. Xu hướng độc thân sẽ gia tăng và hôn nhân sẽ không còn là cái đích đến duy nhất của một mối quan hệ tình cảm nữa.

Các chiến lược PR cho các ngôi sao vì thế cũng dần phải thay đổi. Sang đến Z, với nguyên tắc “kiếm một nửa rất khó”, họ sẽ xem chuyện chia tay như là điều dĩ nhiên. Họ sẽ chẳng quan tâm mấy đến chuyện tim mạch của người khác. Nếu muốn gây chú ý với thế hệ Z, bạn nên tập trung 100% vào công việc và cho ra những sản phẩm chất lượng thì hơn.

Kết

Những năm sắp tới, khi thế hệ Z đã trưởng thành đủ, có thể nhảy vào can thiệp vào thế giới mà Y đã đập vỡ và để lại, đưa tất cả trở lại thế cân bằng với những chuẩn mực đúng đắn mới. Z sẽ xây dựng lại thế giới từ những điều cơ bản nhất, nhưng hứa hẹn đó sẽ là một thế giới cởi mở hơn, thoải mái hơn, và tốt đẹp hơn. Điều mà các Z-er cần bây giờ chính là thời gian để tôi luyện bản thân và xây dựng một nền tảng vững chắc để có thể đủ sức nắm chặt chiếc chìa khóa mở ra thế giới tương lai.

SEPT (Một Z-er bộc bạch)