Đời sống

Thế hệ Z - Những người đang làm thay đổi công nghệ toàn cầu

13-11-2017 20:00

Thế hệ Z - những người từ trẻ đến rất trẻ (7 đến 21 tuổi) - là thế hệ sành điệu và hầu như không thể thiếu những món đồ công nghệ bên mình. Và... các “ông trùm” công nghệ đều đang ra sức “lấy lòng” thế hệ Z.

Thế hệ Z không thể sống thiếu video

Thế hệ Z dành đến 41% thời gian ngoài giờ lên lớp để lên mạng. Gen Z thật sự đã khẳng định “quyền lực” của mình trong thế giới ảo, khi các ông lớn của nền công nghiệp đều phải nhượng bộ và “lấy lòng” thế hệ này. Năm 2013, Facebook quyết định mở rộng cho các bạn trẻ từ 13 đến 17 tuổi tạo tài khoản, cả Google cũng đang cân nhắc đến việc cho gen Z mở tài khoản một cách hợp lệ. Nhưng nếu bạn cho rằng thế hệ “kỹ thuật số” chỉ là những người hay đăng status “sâu đíp” lên Facebook hay “nghiện” đăng ảnh selfie trên Instagram thì bạn đã lầm. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng với thế hệ Z, nơi bắt buộc phải ghé thăm hằng ngày thực ra chính là… YouTube.

Một số nghiên cứu được thực hiện bởi Defy Media đã cho thấy mức độ quan tâm đến các ứng dụng công nghệ trên internet trong tổng số 1452 bạn trẻ tham gia khảo sát được xếp như sau:

YouTube: 95%
Instagram: 69%
Facebook và Snapchat: 67%
Twitter: 52%

Với câu hỏi “Ứng dụng nào bạn không thể sống thiếu?”, có đến 50% người chọn Youtube, 50% còn lại được chia đều cho Snapchat, Facebook, Instagram và Twitter. H.Anh (sinh viên Đại học Deakin, Úc) cho biết: “Nếu Facebook hay các mạng xã hội khác đôi khi làm mình “bội thực” vì loãng thông tin thì YouTube lại có tác dụng thư giãn rất hữu hiệu: các clip hài, ca nhạc đều có sẵn, xem clip cũng không tốn công đọc nhiều”.

Trong thời buổi ai cũng tất bật với công việc, bài vở thì một đoạn phim trên YouTube sẽ là cách thư giãn tốt hơn là đọc một đoạn post dài. Thế hệ Z ưu ái những đoạn phim ngắn hơn sáu lần những bài viết/ blog đòi hỏi việc đọc.

Đó cũng là lý do mà, một bộ phận không nhỏ các KOLs có sức ảnh hưởng mạnh với giới trẻ đều có xuất phát điểm là một… YouTuber: Jvevermind, Huyme, An Nguy… Hay như anh Huỳnh Lập - đạo diễn, nghệ sĩ trẻ luôn nắm vị trí hot search mỗi lần ra mắt sản phẩm mới cũng xuất thân từ một nhóm làm phim ngắn với sản phẩm Kính Vạn Bông đạt đến 31 triệu lượt xem. Beauty-blogger cũng trở thành công việc hot nhất nhì sau loạt video “ăn nên làm ra” của các Changmakeup, Beauty by Chloe,…

Thế hệ Z sử dụng Internet để:

Giữ liên lạc với bạn bè: Snapchat 35% - Facebook 23% - Instagram 18%

Theo dõi tin tức: Facebook 23% - YouTube 23% - Twitter 14%

Để cười "no nê": YouTube 51% - Instagram 11% - Snapchat 9%

Tìm "lời khuyên" mua sắm: YouTube 24% - Instagram 17% - Facebook 16%

Xem cách làm một món đồ nào đó: YouTube 66% - Pinterest 9% - Facebook hoặc Google+

(Nguồn: Greg Jaboe (2/6/17), “Bất chấp nhận định của bạn, thế hệ Z không thể sống thiếu YouTube”, Tubular Insights)

Chính sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số cũng khiến truyền thông đẩy mạnh công cuộc “nghe-nhìn” của người dùng lên một tầm cao mới. Thời đại này tạo ra một khái niệm mới mang tên social-first, tức là sử dụng mạng xã hội như kênh truyền thông sản phẩm đầu tiên. Những video quảng cáo (hay còn gọi là TVC) gây xúc động hoặc bất ngờ của các nhãn hàng ngày càng nhiều, và thế hệ Z đang đòi hỏi sự đầu tư, tỉ mỉ trong mọi thứ họ xem. Nếu ngày trước vlogger chỉ cần một chiếc điện thoại và “tự biên tự diễn” trước ống kính, thì ngày nay, họ còn cần đầu tư mạnh vào hiệu ứng ánh sáng, nhạc nền, clip phải rõ-đẹp, có nội dung,…

Muốn “lấy lòng” thế hệ Z, hãy cư xử như một người bạn!

Sinh ra sau Google, thế hệ Z là thế hệ đa dạng nhất.

Không chỉ các YouTuber, mà kể cả các “ông trùm công nghệ” cũng đã thay đổi để “chiều lòng” thế hệ Z: Thay đổi cách nội dung được tiêu thụ, chia sẻ, và cả cách nội dung được tạo ra.

Được sinh ra trong thời đại công nghệ bao trùm bất cứ đâu, thế hệ Z kỳ vọng họ có được sự kết nối trực tiếp với bạn bè, người nổi tiếng và kể cả các thương hiệu (không giống như thế hệ trước, thương hiệu, hay người nổi tiếng là những gì rất xa vời). Maude Standish - Phó Chủ tịch Chiến lược ở Fullscreen đã nói: “Người trẻ không chỉ đòi hỏi tất cả thương hiệu phải làm họ cảm thấy thích, mà các thương hiệu còn phải cư xử như một người bạn, phải thật gần gũi! Đó cũng chính là lý do vì sao các thương hiệu thích sử dụng các KOLs/ influencers (người gây ảnh hưởng) để tạo hình ảnh gần gũi trước mắt các “thượng đế” Z”.

Tận dụng cơ hội của bạn!

Chưa ở thời điểm nào mà việc trở thành một nhân tố dẫn đầu cộng đồng lại trở nên dễ dàng hơn lúc này. Bạn, chính bạn, hoàn toàn có thể trở thành một influencer với cộng đồng mình, về thời trang, thể thao, giải trí… Và nếu đang có ý định “thống trị” thế giới số trong thời đại này, hãy nắm ngay những bí kíp sau (được liệt kê bởi tubularinsights.com):

1. Theo dõi những bạn bè cùng thế hệ xem họ đang ở đâu, làm gì.

2. Đừng sợ trở thành một người làm truyền thông social-first.

3. Lựa chọn mục đích đúng đắn (bạn muốn sản phẩm của bạn được dùng để giao tiếp, hay hướng dẫn làm các món đồ,…)

4. Tìm cho ra thế hệ Z đang yêu thích những gì. Có thể không phải là thương hiệu của bạn đâu, hãy “tỉnh mộng”!

5. Tìm những influencers phù hợp với sở thích của những người thuộc thế hệ Z mà bạn đang hướng tới.

6. Lên một nội dung gần gũi, đáng để chia sẻ (chứ đừng đọc vào thấy như một bài quảng cáo, sẽ bị lướt đi trong một giây). Hãy làm cho bài viết trông như một người bạn thân quen đang viết vậy.

BÌNH NHIÊN - GIA HƯƠNG - HY DI

Ảnh tổng hợp từ Internet

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật