Thật là thiếu sót, nếu bạn chưa nghe 5 ca khúc V-Pop này đến mòn tai nghe

vitu | HHT 1289 15:00 18/12/2018

V-Pop năm 2018 có rất nhiều ca khúc nổi bật, nhưng đình đám nhất chỉ là 5 cái tên này mà thôi.

Hongkong1 - Sự bứt phá của “lính mới”

Rất khó lý giải cho hấp lực của Hongkong1 - ca khúc có cách gieo vần khiến nam ca sĩ Bằng Kiều từng nhận định là “buồn cười và gượng ép”. Chúng ta chỉ biết rằng việc Hongkong1 xuất hiện, phá-đảo-thế-giới-ảo chỉ trong một đêm, đã lần nữa minh chứng: Không hề có quy tắc nào trong âm nhạc cho một ca khúc hit. Hơn 1 tháng ra mắt, Hongkong1 cán mốc 24 triệu lượt xem trên YouTube, giữ vững phong độ trên Top đầu của BXH Zing MP3. Đối với “lính mới” như Nguyễn Trọng TàiSanji thì đây là “cú bật” đáng để tự hào.

Bất luận cuộc chiến cảm quan về Hongkong1 từ bản demo, cover đến bản chính thức đã diễn ra như thế nào thì bộ đôi Nguyễn Trọng Tài x Sanji và “học sinh cá biệt” như Hongkong1 vẫn xứng đáng nhận thật nhiều “dấu cộng” trong tinh thần sáng tạo cũng như những nỗ lực liên tục ra mắt bản thu “authentic” nhằm mang đến diện mạo chỉn chu nhất cho đứa con “đầu lòng”.

Thanh Xuân - “Sleeper hit” của năm

Ngay từ khi ra mắt, Thanh Xuân đạt được những thành tích “khủng” một cách rất… “lặng lẽ”. Thanh Xuân không hề được quảng bá rầm rộ, không hề có chiêu bài truyền thông nhưng lại tạo được một cơn sóng thực sự. Sau 2 tháng “thả xích”, Thanh Xuân đạt gần 30 triệu lượt nghe trên YouTube, trở thành ca khúc replay của các cặp đôi và sở hữu nhiều MV lyric nhất hiện tại trên mạng. Thanh Xuân là ca khúc tươi sáng hiếm hoi về tình yêu của làng nhạc Việt năm nay. Sức hút của Thanh Xuân như chuyến xe đưa người nghe trở về với những hoài niệm thuở mới yêu, về những hạnh phúc giản đơn.

Năm 2018, DaLAB là nghệ sĩ Indie đạt được những thành tích ấn tượng và có thêm thành viên mới Nguyễn Hoàng Long (Emcee L) - người đóng vai trò quan trọng trong các sản phẩm thành công trước đó của DaLAB. Họ là 4 tính cách khác nhau, là những người mang những trải nghiệm chính họ vào âm nhạc. Và những trải nghiệm thật nhất sẽ luôn chạm đến cảm xúc thật của người nghe. Như DaLAB đã nói về ca khúc Thanh Xuân: “Tuổi trẻ của ai rồi cũng qua đi, cho dù thanh xuân đó vui hay là buồn, thì thanh xuân đó đều là kỷ niệm, mọi kỷ niệm đều đẹp và là thứ đáng trân trọng nhất trong cuộc đời mỗi người”.

Chạm Đáy Nỗi Đau - Nỗi buồn thật đẹp của Erik

Chạm Đáy Nỗi Đau là “ca khúc buồn nhất V-Pop” và thành công nhất thời điểm này của Erik. MV ca khúc này giúp Erik ghi tên vào danh sách những nghệ sĩ V-Pop có MV cán mốc 100 triệu lượt xem YouTube. Hiện tại, Chạm Đáy Nỗi Đau đang sở hữu tổng cộng hơn 300 triệu lượt stream (tính luôn cả 220 triệu lượt nghe trực tuyến).

Chạm Đáy Nỗi Đau có thể xem như ví dụ cho câu nói “mưa dầm thấm lâu” của nhạc Việt. Thời điểm ra mắt, ca khúc này rơi vào trận “đại chiến” tháng 4 dữ dội của V-Pop. Chạm Đáy Nỗi Đau là lần kết hợp đầu tiên giữa ErikMr Siro nên người ta có lý do để trông chờ. Nhưng vừa ra mắt, Chạm Đáy Nỗi Đau lại khiến người nghe hoài nghi vì không có gì đặc sắc, chìm lẫn giữa vô vàn bản Ballad trên thị trường. Thậm chí, Chạm Đáy Nỗi Đau còn gây tranh cãi khi đưa quá nhiều ngôn ngữ vào lời bài hát như: “Baby, kajima. Stay here, kajima”.

Người Ta Có Thương Mình Đâu - Trúc Nhân vẫn luôn "thật bất ngờ"

Ca khúc ngay sau khi “lên sóng” đã nhận được những hưởng ứng tích cực, được phát đi phát lại trong playlist của các bạn trẻ và trở thành câu cửa miệng được “viral” khắp mạng xã hội chính là kết quả có thể dự đoán. Bởi #NTCTMĐ thỏa được 3 điều kiện cần và đủ để tạo nên sức hút.

Đó là bài hát của một Trúc Nhân: Không “tưng tửng” nhưng vẫn “thật bất ngờ” để chứng tỏ Trúc Nhân không hề “đơn sắc”. Là sự độc đáo từ công thức sản xuất khi đặt 9 nhạc sĩ với cái tôi nổi bật trong một tác phẩm để tạo ra ca khúc không chỉ phá vỡ mặc định về câu chuyện “9 người 10 ý” mà còn chứng minh: Đừng ngại sự liều lĩnh trong sáng tạo khi điều đó thừa sức tạo ra những bất ngờ. Và là cú chạm đầy tinh tế của Trúc Nhân đến những trái tim nhiều đổ vỡ trong tình yêu.

Trong lúc hầu hết những bản Ballad phủ lên gam màu xám và chỉ cất lên cho tổn thương, #NTCTMĐ lên tiếng cho nỗi buồn đầy lạc quan như một cuốn sách gối đầu nằm dành tặng những trái tim đang tìm kiếm sự ủi an và san sẻ.

Người Lạ Ơi - Cú hit “quốc dân”

Thời điểm hiện tại, Người Lạ Ơi bỏ túi hơn 350 triệu lượt stream. Ca khúc có quá nhiều cơ sở để đạt thành tích tưng bừng: Giai điệu, ca từ dễ nghe, dễ thuộc và dễ nghiện. Thời điểm ra mắt, V-Pop ngập tràn màu nước mắt với vô vàn bản tình ca buồn. Còn Người Lạ Ơi tuy là ca khúc về sự cô đơn nhưng chất nhạc pha giữa R&B với Hip-Hop là điểm sáng mới lạ.

Người Lạ Ơi dung hòa được các yếu tố mà người nghe cần, câu key để “thả thính” trên mạng xã hội, bản phối bắt tai, chất Rap vừa vặn, đơn giản như: “Người lạ ơi xin cho tôi mượn bờ vai, tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá”. Một Orange chất giọng ma mị, cuốn hút cộng với khả năng Rap đậm chất đời và sáng từ Karik lại trở thành chất xúc tác tốt để Người Lạ Ơi mang đến cho người nghe cảm giác đầy day dứt.

Ca khúc này cũng mở ra một công thức sản xuất nhạc mới mẻ là theo mô hình nhóm. Người Lạ Ơi là cú bắt tay giữa bộ đôi nhà sản xuất Superbrothers (gồm Châu Đăng Khoa Nemo) và nghệ sĩ âm thanh người Mỹ Robyn Wesly. Với hình thức sản xuất mới này, một ca khúc ra lò sẽ có nhiều khâu hơn, mất nhiều thời gian hơn nhưng chất lượng lại được đảm bảo.