Thật không ngờ rồi cũng có ngày phim thảm họa gặp “thảm họa” doanh thu

TÙY PHONG | hht 1267 15:00 14/07/2018

Đã từng là dòng phim yêu thích của khán giả, có ngờ đâu bây giờ phim thảm họa cũng thực sự gặp “thảm họa”.

“Thảm họa” đáng sợ nhất là thất bại phòng vé

Mới chỉ cách đây vài năm thôi, phim thảm họa vẫn là món khoải khấu của nhiều người. Và các hãng phim Hollywood thì miệt mài khai thác không thiếu một thảm họa nào. Động đất, núi lửa, sóng thần, bão tố, hỏa hoạn… Thậm chí có phim như The day after tomorrow còn nhét nhiều kiểu thảm họa vào chung một phim, cho cả thế giới gánh chịu đủ kiểu thiên tai cho thêm phần gây sốc.

Thảm họa thì đa dạng, nhưng câu chuyện của dòng phim này lại na ná như nhau, chưa xem khán giả đã đoán được nội dung. Trung tâm của phim sẽ luôn là một gia đình, có thể đang hạnh phúc, có thể đã ly hôn nhưng vẫn quan tâm đến nhau. Và sự cố xảy ra là cơ hội để các nhân vật lao đi tìm nhau, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm vì nhận ra người kia quan trọng với mình đến thế nào. Đoạn kết phim sẽ luôn là hình ảnh gia đình ôm nhau khóc trong hạnh phúc, giữa đống hoang tàn đổ nát.

Thật sự mà nói thì đã có khá nhiều phim thảm họa khiến khán giả xúc động bên cạnh những cảnh kỹ xảo hoành tráng. Như The Impossible (Thảm họa sóng thần) về một gia đình sang Thái Lan du lịch thì gặp sóng thần, The day after tomorrow (Ngày kinh hoàng) là chuyện cha lao vào chỗ nguy hiểm nhất để tìm con. Thậm chí nói về chuyện mượn thảm họa để lấy nước mắt khán giả, thì châu Á xem ra còn giỏi hơn. Hàn Quốc đã có Haeundae (Sóng thần ở Hải Vân Đài) vô cùng đau khổ. Trung Quốc có Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) còn khiến người xem khóc từ đầu đến cuối phim.

Thế nhưng nếu xem nhẹ phần kịch bản mà chỉ tập trung khoe những cảnh thảm họa, thì dòng phim này cầm chắc thất bại. Đó là những gì đã diễn ra với Geostorm (Siêu bão địa cầu). Những cảnh bão lốc sóng thần trong phim đáng sợ thật đấy, nhưng chỉ có thế mà thôi. Nội dung quá tẻ nhạt đã khiến Geostorm không thể gây bão ngoài phòng vé, thậm chí còn bị chê bai nặng nề. San Andreas (Khe nứt San Andreas) cũng không được đánh giá cao về chất lượng, may mà có ngôi sao cơ bắp Dwayne Johnson đóng vai chính nên vẫn có được doanh thu khá khẩm.

Phim thảm họa cũng phải tìm bạn đi cùng

Muốn tiếp tục sống sót, phim thảm họa buộc phải kết hợp với nhiều thể loại khác để tăng độ hấp dẫn. Chẳng hạn như Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ đã có tới hai thảm họa là những loài khủng long siêu hung tợn sổng chuồng, lại thêm núi lửa nữa. Thế mà biên kịch vẫn biến nửa cuối phim này thành một phim kinh dị với những pha rượt đuổi thót tim.

Hoặc như phim Skyscraper (Tòa tháp chọc trời) cứ ngỡ chỉ là phim thảm họa đơn thuần về một tòa cao ốc chìm trong đám cháy trong khi gia đình của chuyên gia thẩm định an toàn Will đang mắc kẹt bên trong. Nhưng hóa ra hỏa hoạn chỉ là sự khởi đầu, mà diễn biến chính của phim lại chuyển thành điều tra phá án. Nhân vật chính Will bên cạnh việc giải cứu vợ con, còn lo tìm hiểu danh tính kẻ đã gây nên thảm họa này, cũng như âm mưu thực sự của chúng.

Và rõ ràng những phim thảm họa pha trộn thế này sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn. Vì nếu cứ mãi quanh quẩn với chuyện chồng cứu vợ, mẹ cứu con trong thảm họa, thì cũng quá nhàm rồi. Chưa kể hiện giờ Hollywood đã khai thác hết các loại thảm họa, càng khiến dòng phim này bị cũ kỹ.