Giải trí

Taylor Swift không chỉ giỏi làm nghệ thuật mà còn cực kì thông minh trong việc kinh doanh

13-09-2017 00:15

Với những gì đã thể hiện, ngày Taylor Swift trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất ngành giải trí sẽ không còn xa.

Đầu óc kinh doanh kiểu Taylor Swift

Từ vài năm trước, nhiều nhà phân tích đã bắt đầu nhận thấy Taylor Swift là một người cực kì nhạy bén với kinh doanh, có lẽ nhờ thừa hưởng chút ít năng khiếu từ bố mình, Scott Swift, một nhà môi giới chứng khoán nổi tiếng. Cụ thể, Taylor Swift sẽ không để cho bất kì ai trục lợi từ tên tuổi cô nàng. Một ví dụ cụ thể cho việc này chính là Taylor Swift từng tuyên bố cô nàng sẽ không bao giờ khoe rốn cả, ngay cả khi mặc bikini cũng vậy. Thế là “cái rốn của Taylor Swift” trở thành một đề tài bí ẩn mà chưa có bất kì fan nào được thấy.

Tuy nhiên, vào năm 2015, khi Taylor đang đi nghỉ dưỡng tại Hawaii cùng ba chị em nhà HAIM thì đội vận vệ cô nàng đã “cấp báo” có hàng loạt paparazzi cùng với những ống kính khổng lồ đang nhắm về phía cô nàng. Không may là lúc đó, Taylor đang mặc một bộ áo tắm bikini hai mảnh, khoe hết vòng eo thon gọn của mình. Thế là ngay lặp tức, cô nàng đã đăng hàng loạt ảnh khoe rốn của mình ngay lên Instagram để cướp tay trên của các paparazzi. Giải thích về việc này, cô nàng cho biết: “Tôi chỉ đơn giản không muốn họ kiếm được 100 ngàn đôla từ việc bán ảnh của mình cho các tờ mạng lá cải”.

Thành công nhờ “hater”

Sau thành công ngoài sức tưởng tượng của 1989, Taylor Swift gần như được dán nhãn bảo chứng “phát hành gì cũng có thể thành hit”. Với lần comeback này, cô nàng đã có thể chọn single mở đường là một ca khúc hát về tình yêu tan vỡ như đã từng làm với We Are Never Ever Getting Back Together, để các fan đoán già đoán non xem nhân vật chính ở đây là Calvin Harris hay Tom Hiddleston. Cô nàng cũng đã có thể đơn giản là “chỉ điểm” các hater một cách chung chung như trong Shake It Off. Hay thậm chí, Taylor cũng có thể dễ dàng tung ra một ca khúc với nội dung “Tôi đã bị hại” để comeback mà vẫn có thể thành hit được.

Đã có rất nhiều phương án comebackTaylor đã có thể chọn, nhưng cô nàng đã chọn con đường khó khăn nhất: Đối đầu trực diện với dư luận. Như tuyên bố chắc nịch: “Taylor trước đây đã chết rồi!”, cô nàng đã không dùng lại những chiêu thức cũ nữa. Thay vào đó, bạn thấy đấy, Taylor trực tiếp đáp trả từng người một trong ca khúc và MV Look What You Made Me Do (LWYMMD), từ Kim Kardashion, Kanye West cho đến Katy Perry. Và mọi sự liều lĩnh dường như đã được đền đáp xứng đáng, lyrics video và MV Look What You Made Me Do đều phá kỉ lục lượt xem khủng trong 24 giờ đầu của VEVO.

Tạm gác lại hàng loạt ẩn ý trong lời bài hát và MV mà ắt hẳn đến giờ này mọi người đều đã có thể giải mã được, điều thú vị nhất trong lần comeback này là việc cô nàng cho thấy đầu óc kinh doanh của mình tài tình như thế nào. Bị gọi là rắn đội lốt người à? Không sao, Taylor chứng minh cho thế giới thấy là mình “tâm xà” như thế nào bằng cách kiếm tiền từ chính các hater. Tràn ngập trong lyrics video và MV LWYMMD là hình ảnh rắn độc. Không dừng lại ở đó, cô nàng bắt đầu tung ra hàng loạt những sản phẩm ăn theo “thương hiệu mới” này như áo thun, nón, hoodie rắn, nhẫn rắn (đã treo bảng bán hết sạch trong vòng 24 giờ). Thậm chí, chiếc áo “I <3 TS” mà Tom Hiddleston từng mặc cũng được bán luôn nhé! Và không chỉ có vậy đâu, cô nàng còn nghĩ ra thêm được hàng loạt những chiêu trò sáng tạo khác.

Đừng hòng đụng đến một xu của Taylor Swift

Vé chợ đen luôn là một vấn nạn đau đầu với các sao. Mỗi khi mở bán vé tour, nhiều khi fan vẫn chưa kịp mua thì hàng trăm, thậm chí cả ngàn vé đã bị các phần mềm hacker mua sạch sẽ để tuồn ra thị trường chợ đen với mức giá cao gấp đôi, gấp ba. Một trong những kỉ lục dạo gần đây là giá vé cho tour diễn Live 2016 của Adele tầm xấp xỉ 100 đôla (hơn 2 triệu đồng), nhưng khi tuồn ra chợ đen đã được hét lên gấp 10 lần, trên 1000 đôla (hơn 22 triệu đồng và vẫn bán được hết sạch).

Rút kinh nghiệm từ 1989 World Tour, cô nàng đã cho ra mắt chương trình Taylor Swift Tix cùng ngày debut LWYMMD. Để mua được vé tham dự tour sắp tới vào năm 2018, các fan sau khi đăng ký thành viên tại taylorswift.com sẽ phải tham gia vào các hoạt động khác nhau bao gồm xem MV, mua album, mua quà lưu niệm… Đặc biệt, lần comeback này Taylor còn kí hợp đồng làm “gương mặt thương hiệu” cho dịch vụ chuyển phát nhanh UPS. Hình ảnh của cô nàng sẽ được dán lên hơn 100 ngàn các xe tải vận chuyển hàng khắp nước Mỹ của hệ thống này. Các fan có thể chụp hình bên cạnh những chiếc xe tải này và đăng lên mạng xã hội cũng sẽ được tính là một hoạt động cho Taylor Swift Tix.

Tùy vào số lượng hoạt động, fan sẽ được xếp lên đầu hàng chờ để ưu tiên mua vé tour trước, hoặc đẩy xuống cuối hàng và phải mua vé sau cùng. Bằng cách này, các phần mềm hacker không thể chen chân giành vé được nữa.  Đồng thời, các fan lại càng có thêm động lực để cày view trên YouTube, mua album cũng như các món hàng mang thương hiệu “rắn độc” khác. Đây là một cách thông minh, vừa chặn được hoạt động của nhóm chợ đen, vừa vét sạch túi tiền fan mà lại đẩy được doanh thu đĩa, lượt view trên YouTube thêm cao (tất nhiên, view bạn xem trên YouTube vẫn tính tiền cho Taylor nhé!).

Đến Spotify cũng bị thao túng

Chỉ một tuần sau khi 1989 phát hành vào tháng 10/2014, Taylor đã nhanh chóng tháo gỡ bỏ toàn bộ âm nhạc của mình khỏi hệ thống Spotify khi không đạt được thỏa thuận với dịch vụ này. Cô nàng tuyên bố cảm thấy không công bằng với hình thức nghe nhạc miễn phí. Hành động rút khỏi hệ thống nghe nhạc online lớn nhất nước Mỹ này là một con dao hai lưỡi. Một mặt, nó vừa hạn chế rất nhiều fan tiếp cận được với cô nàng. Mặt khác, do không nghe nhạc “chùa” được, các fan chỉ còn cách duy nhất bỏ tiền ra mua album, đẩy doanh thu bán đĩa của cô nàng lên cao hơn (Cả Beyoncé, Adele, Coldplay… đều là những người đã từ chối streaming để đẩy việc bán đĩa).

Thế nên, việc Taylor quay trở lại Spotify vào tháng 6 này khiến không ít người ngạc nhiên, nhất là khi cô nàng lại lựa trúng ngày Katy Perry ra mắt album Witness (hẳn là trùng hợp ngẫu nhiên). Tuy nhiên, được biết là sau hơn 2 năm đám phán, thì cuối cùng Spotify cũng đã “đầu hàng” và chấp nhận thỏa thuận từ bên phía Taylor. Theo đó, việc phát hành album Reputation lần này sẽ được giới hạn chỉ cho các thành viên trả tiền của Spotify trong 2 tuần đầu, rồi sau đó mới công bố rộng rãi. Cũng phải nói thêm là nhu cầu nghe nhạc Taylor của cộng đồng Spotify rất lớn. Chỉ trong tuần đầu tiên quay trở lại, 1989 đã được nghe tổng cộng 18,9 triệu lần mặc dù đã được phát hành gần 3 năm. Trong khi đó, Witness là album mới được ra mắt cùng ngày chỉ nhiều hơn được 300 ngàn lượt nghe (19,2 triệu) thôi đấy! Xét về khoản này, thì cuối cùng Taylor thắng cả đôi đường. Cô nàng vừa làm được điều mình muốn, vừa đưa được LWYMMD lên lại Spotify để nhân rộng vùng phủ sóng cho single mở đường.

Bởi vậy mới thấy, Taylor Swift không chỉ giỏi làm nghệ thuật không mà còn cực kì thông minh trong việc kinh doanh luôn đấy. Điều bây giờ các Swifties cần làm chính là "rung đùi", chờ ảnh bìa cover của Taylor tràn ngập các báo doanh nhân mà thôi.

KHANG KHANG

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?