Cẩm nang teen

Tại sao ăn kiêng bằng hoa quả mà vẫn bị tăng cân? Đáp án cho bạn đây!

04-09-2017 00:30

Mùa Hè, trái cây trở thành một loại thực phẩm “điểm 10” vừa để giải khát, vừa tốt cho sức khỏe. Mặc dù trái cây đã được “phong” ngôi “nữ hoàng” vì hàng tá lợi ích nhưng nhiều bạn vẫn nghi ngại khả năng gây tăng cân của các ẻm.

Đừng đổ lỗi cho trái cây nếu bạn tăng cân!

Hầu hết mọi người đều khuyên rằng mọi loại trái cây đều không thể ăn “tẹt ga” vì lượng calorie trong các loại hoa quả như chuối, xoài, mít… có thể đẩy cân nặng của bạn tăng vọt chỉ sau một mùa Hè không “giữ kẽ”. Tuy nhiên, “hung thủ” thực sự khiến bạn có một thân hình “thùng phuy” không phải là trái cây mà chính là những loại thức ăn có quá nhiều đường như nước ngọt, thức ăn nhanh, bánh kẹo… Khi nhận diện được đường nạp vào cơ thể, hóoc-môn insulin sẽ được tiết ra để chuyển hóa đường thành năng lượng. Sau quá trình này, nếu vẫn còn dư đường thì lượng đường đó sẽ chuyển hóa thành mỡ. Tuy trái cây cũng là “đội quân” chứa đường nhưng đây lại là một nguồn dồi dào chất xơ khiến cơ thể phải “tính sổ” với lượng chất xơ này trước, đường trong trái cây được sử dụng từ từ, insulin được tiết ra chậm rãi, không gây hiện tượng tăng vọt insulin nên đường ít bị “hô biến” thành mỡ trong máu. Tuy nhiên, bạn cần phải ăn trái cây ở dạng tự nhiên nhất của nó là ăn nguyên trái chứ không phải ép lấy nước uống, bỏ xác và tước đi công dụng “vi diệu” của chất xơ.

Bác sĩ Trang Phương Trinh (Bệnh viện New York Presbyterian, Mỹ) chia sẻ rằng trên thế giới đã có rất nhiều nghiên cứu để chỉ ra rằng “nạp” nhiều trái cây không hề là “thủ phạm” vẫy gọi cân nặng mà ngược lại còn là “trợ thủ” đắc lực giúp giảm cân. Điển hình là nghiên cứu vào năm 1971 khi cho một người ăn 20 phần trái cây mỗi ngày (với lượng đường trong đó tương đương 8 lon nước ngọt) trong vài tháng và kết quả là điều này không hề gây tăng cân, không tăng huyết áp, không tăng insulin và các loại mỡ trong máu khác. Một nghiên cứu khác vào năm 2012 cũng chỉ ra rằng nếu ăn trái cây vào mỗi bữa ăn sẽ làm giảm phản ứng tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Nếu muốn giảm cân thì cách tốt nhất là hạn chế ăn tinh bột và chất béo, còn việc “tạm biệt” bớt trái cây chỉ có những tác dụng ngược lại, cướp đi những lợi ích của nó với sức khỏe của bạn mà thôi.

Có hay không các loại trái cây “nóng”?

Ông bà, bố mẹ thì vẫn thường dặn dò nếu ăn nhiều các loại trái cây như sầu riêng, nhãn, xoài… thì sẽ dẫn đến đổ máu cam do quá nóng. Thực ra, đây chỉ là quan niệm dân gian chứ chưa hề có bằng chứng khoa học nào cho việc này cả. Những loại quả gây nóng trong người, làm nổi “núi lửa” trong “truyền thuyết” chính là các loại có hàm lượng đường cao hơn bình thường nhưng cũng không đến mức gây ra “thảm cảnh máu me”. Tuy nhiên nếu không muốn “nở hoa” trên mặt, bạn cũng nên hạn chế việc ăn một lúc cả kí lô trái cây để “tẩu hỏa nhập ma”.

Bác sĩ Trang Phương Trinh cũng cho biết, về triết lý học trong ngành Y thì bất cứ thứ gì trên đời cũng là chất độc và đều chứa chất độc nhưng khác nhau về liều lượng, từ thuốc diệt cỏ đến thức ăn chứa nhiều dầu mỡ đều có thể gây hại. Trái cây và rau củ là hai nhóm khó đạt đến ngưỡng “tà đạo” nhất để bạn có thể ăn mà không cần lo lắng nhiều.

“Truy tìm” cách ăn hoa quả đúng chuẩn

Theo phương pháp thực dưỡng thì con người sẽ sống khỏe mạnh nhất khi ăn uống hài hòa với tự nhiên và môi trường xung quanh mình, nghĩa là ăn uống theo mùa và ăn những gì có sẵn ở địa phương. Đây cũng chính là cách sống xanh “thương hiệu” của năm 2017. Ngoài sự hòa hợp với môi trường, khí hậu giữa thức ăn và con người mà nguyên tắc này nêu ra, những loại thực phẩm nhập từ phương xa hay hoa quả trồng trái mùa thì đường vận chuyển xa xôi đã làm mất đi chất dinh dưỡng “nguyên thủy”, không được tươi, mau hỏng, đắt đỏ. Chính vì vậy, ăn trái cây tốt nhất khi chọn những loại hữu cơ, đúng mùa và ở những vùng lân cận nơi mình sống. Điều này cũng sẽ hạn chế việc gây ra “nóng” trong người khi trái cây được “căn chuẩn” với thời tiết môi trường xung quanh đó!

Hội kén ăn ghét trái cây nhưng cũng đành “nhắm mắt đưa chân” mua nước trái cây làm sẵn trong siêu thị về uống để “sạc” dinh dưỡng là sai oạch rồi nhé! Thật ra chúng không khác gì uống nước ngọt vì chất xơ đã bị out, vitamin và các chất chống ôxy hóa cũng đã “bay biến” trong quá trình vận chuyển. Đây mới chính là “kẻ xấu” khiến bạn “tròn vo”!

Đối với hội “phí bèo”, đừng thấy hoa quả vừa chứa vitamin, vừa là phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà bỏ hết tất cả để “tôn thờ” và chỉ ăn mỗi hoa quả thay cho tất tần tật các loại thực phẩm khác nhé! Trong trái cây không có đủ “binh đoàn” chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể. Ngay cả những người ăn chay cũng phải “kết thân” với rau củ, các loại đậu hạt để có chất đạm; uống thêm vitamin B12 vì loại này không “điểm danh” trong thực vật.

Đừng kết tội hoa quả chỉ vì mình chưa biết dùng đúng cách. Hãy nhớ rằng, dù bạn ăn kiêng với hoa quả nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất mới giữ gìn được sức khỏe và kết hợp với luyện tập để có một vóc dáng trong mơ nha!

NGỌC TRÂM

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?