Cẩm nang teen

Phương pháp chữa “bệnh lười” đơn giản mà cực kỳ hiệu quả của người Nhật

| Lean Manufacturing Tools 07-05-2017 00:15

Kì thi đã cận kề sát sạt nhưng vẫn mèo lười chưa muốn ôn bài? Thế thì hãy áp dụng ngay phương pháp này, chỉ với 1 phút mỗi ngày, “Thần Lười” sẽ rời xa bạn mãi mãi (hoặc không chắc cũng còn lâu mới quay lại).

Văn hóa Nhật Bản đề cao sự chăm chỉ và nghiêm túc với những mục tiêu đã đề ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là người Nhật nào bẩm sinh cũng cần cù, vẫn có những cá nhân không may mắc bệnh “lười”. Để chữa “bệnh”, họ đã áp dụng Nguyên lý Kaizen, một liệu pháo hiệu quả mà chỉ tốn có 1 phút mỗi ngày.

Theo Kaizen, bạn chỉ cần bỏ ra 1 phút vào khoảng thời gian nhất định trong ngày để làm công việc tốt cho bản thân nhưng bạn lại lười làm nhất. Nhớ là chỉ trong một phút, và sau đó thì ngưng.

Điều khác biệt của phương pháp này chính là: “Ngay cả người lười nhất cũng có thể thực hiện một cách bền bỉ”. Một phút chẳng đáng là bao và dù có bận hay lười đến đâu thì ai cũng có thể dành ra một phút để cải thiện bản thân. Trong khi đó, với những liệu pháp dài 30 phút hay một tiếng, người bình thường còn cầm cự được chừng 1 tuần, còn đối với các “thánh lười” thì chỉ có thể là “Như chưa từng quen”.

Hy sinh 30 phút quý báu trong cuộc đời ăn ngủ của tui? Không-bao-giờ!

Được tạo ra bởi Masaaki Imai, Kaizen là công cụ hoàn hảo để bắt đầu học một thứ gì đó. Nó là một cách giúp bạn vượt qua nỗi sợ, sự rụt rè của chính mình để chinh phục những điều mới lạ. Ngoài ra, Kaizen cũng hiệu quả cho bất cứ thứ gì mà bạn muốn cải thiện, như tập thể dục, đọc sách, học ngoại ngữ… Kiên trì với 1 phút mỗi ngày sẽ cho bạn những kết qủa đáng kinh ngạc mai sau. Cùng áp dụng Kaizen vào việc học nào!

Tự đặt câu hỏi

Não bộ, sự sáng tạo của chúng ta được kích thích bởi những câu hỏi và các vấn đề cần hướng giải quyết trong cuộc sống. Mỗi buổi sáng, chỉ cần dành ra 1 phút hỏi bản thân 1 câu hỏi đơn giản như: “Làm sao để học giỏi môn A, B, C…?”, “Tại sao mình phải học?”, “Hôm nay mình cần giải quyết những gì?”… Câu hỏi bắt buộc bạn phải suy nghĩ, từ đó kích thích, khiến cho não bộ tỉnh táo và sẵn sàng cho một ngày mới.

Nhớ là hỏi buổi sáng hoặc trưa thôi, hỏi buổi tối, não bị kích thích là khó ngủ lắm đấy nhé!

Hành động

Suy nghĩ thì phải dẫn tới hành động. Về mặt khoa học, hành động tư duy liên tục sẽ giúp hàng tỉ nơ-ron thần kinh có thể tạo liên kết với nhau, giúp bộ não hoạt động hiệu quả và bền hơn khi có áp lực.

Còn trên thực tế, suy nghĩ chỉ phụ trách tạo động lực, hành động tạo nên những hiệu quả mà chúng ta mong muốn. Và quan trọng hơn hết, hành động hình thành cho chúng ta những thói quen tốt tích cực, mang lại lợi ích dài lâu.

Đơn giản hóa vấn đề

Kaizen nghĩa là chia nhỏ vấn đề hay đơn giản hóa các vấn đề. Người Nhật nổi tiếng vì sự cẩn thận, tỉ mỉ. Cùng làm một việc, nhưng người Nhật thường tốn nhiều thời gian hơn các đồng nghiệp đến từ nước khác để hoàn thành. Đó không phải là họ lề mề hay lười biếng mà do họ quá cầu toàn. Họ sẽ không nhảy ngay vào việc được giao, hì hục lên kế hoạch mà sẽ quan sát và nghiên cứu nó từ nhiều góc độ rồi mới bắt tay vào làm từng phần một.

Ví dụ như việc thức dậy buổi sáng, bạn đã quen thức lúc 9 giờ, nhưng vì công việc mới, từ nay bạn cần phải dậy sớm hơn 3 tiếng. Đừng ngay lập tức thức dậy lúc 6 giờ mà hãy tập từ từ, mỗi ngày dậy sớm hơn 15 phút. Điều này sẽ giúp đồng hồ sinh học của bạn không bị đảo lộn và tốt hơn cho sức khỏe!

NGOC NGO - Ảnh: Internet

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?