Những việc tuyệt đối không làm khi đang đói

Thảo Nguyên | Dantri.com.vn 09:00 16/01/2019

Những gì bạn làm trước mỗi bữa ăn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bản thân. Vì thế, hãy tìm hiểu 9 điều bạn không nên làm khi dạ dày đang trống rỗng.

1. Uống thuốc chống viêm

Bất kỳ loại thuốc nào như aspirin, paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid khác đều không nên uống khi bụng đói, làm như vậy sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - bao gồm chảy máu dạ dày.

2. Cà phê

Cà phê khử caffein kích thích sản xuất axit có khả năng gây ợ hơi và các vấn đề khác về đường tiêu hóa nếu uống khi đói bụng. Nếu bạn bỏ bữa sáng sau khi uống cà phê, cơ thể bạn rất có khả năng bị thiếu hụt serotonin khiến bạn cảm thấy chán nản trong suốt cả ngày.

Trong trường hợp bạn không thể bỏ thói quen uống cà phê trước khi ăn sáng, hãy uống kèm với sữa hoặc kem. Chất béo trong sữa sẽ giúp giảm các tác động tiêu cực.

3. Đồ uống có cồn

Uống rượu khi bụng đói sẽ khiến tốc độ hấp thụ rượu tăng lên. Trên thực tế, điều này cũng xảy ra giống như khi tiêm tĩnh mạch. Tác dụng nhanh chóng của rượu lên cơ thể gây ra các hậu quả tiêu cực đến thận, gan, và tim.

Nếu không thể từ chối, bạn nên chọn đồ uống có ga được làm mát vì chúng hấp thụ chậm hơn. Hoặc có thể ăn một miếng bánh mì nhỏ với bơ trước khi uống.

4. Kẹo cao su

Axit tiêu hóa tạo ra khi nhai kẹo cao su sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày đang trống rỗng. Nhai kẹo cao su thường xuyên cũng có thể dẫn tới viêm dạ dày. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường nhai kẹo cao su thường cũng thích các đồ ăn vặt thay vì các món ăn có lợi cho sức khỏe như rau củ quả.

Khi không thể bỏ thói quen này, bạn hãy chọn loại kẹo có chứa chất làm ngọt tự nhiên thay vì kẹo chứa đường, cyclamate hoặc aspartame. Không nên nhai kẹo quá 10 phút, ngay cả khi đã ăn no.

5. Đi ngủ

Đói và mức glucose thấp khiến bạn mất ngủ, hoặc có giấc ngủ không sâu. Thiếu ngủ lại làm tăng hormone đói. Đó là lí do tại sao bạn sẽ ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau nếu bỏ bữa tối hôm trước.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trước lúc ngủ. Bạn nên ăn các sản phẩm từ sữa vì chúng có chứa nhiều magie và canxi.

6. Tập luyện

Một số người cho rằng tập thể dục khi đói bụng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Nhưng thực tế, việc này không hề giúp giảm mỡ mà lại còn khiến bạn bị mất cơ bắp. Cường độ luyện tập cũng giảm do cơ thể thiếu năng lượng.

7. Mua đồ ăn

Một chiếc bụng trống rỗng sẽ khiến bạn mua đồ ăn nhiều hơn cần thiết. Vì thế, hãy lên danh sách trước khi bạn đi siêu thị hoặc đi chợ sẽ giúp bạn mua đúng lượng đồ ăn cần thiết. Thanh toán bằng tiền mặt cũng sẽ giúp giảm chi phí hơn chi tiêu bằng thẻ tín dụng.

8. Tranh cãi

Nghiên cứu chỉ ra rằng bụng đói khiến khả năng nói của bạn kém đi do quá trình kiểm soát bản thân đòi hỏi phải có năng lượng, điều mà bạn thiếu khi dạ dày đang trống rỗng.

Nếu bạn không có thời gian ăn trước một cuộc tranh luận, hãy uống một thứ đồ uống ấm, giúp cuộc nói chuyện của bạn trở nên cởi mở hơn.

9. Uống nước ép cam quýt

Axit và các chất xơ cứng trong trái cây họ cam, quýt sẽ kích thích dạ dày trống rỗng của bạn. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang bị hoặc đang có nguy cơ bị viêm dạ dày. Pha loãng nước ép cam quýt trước khi uống để giúp giảm thiểu tác hại này trong khi vẫn cũng cấp lợi ích cần thiết của một cốc nước ép quả.