Đời sống

Những thử thách ít ai biết về công việc tưởng chừng rất tuyệt của các food blogger

15:00 09/09/2017

Sở hữu những bức ảnh món ăn ngon có thể kích thích cực độ “binh đoàn” nước miếng của người xem, tha hồ nếm đồ ăn ngon khắp nơi, có vẻ công việc của food blogger thật tuyệt! Nhưng đây cũng là một nghề không ít thử thách!

“Đại đội marketing” hoạt động ngầm

Nhìn vào IG của các food blogger, chắc hẳn chúng mình sẽ phải “rớt nước miếng” với những “ảnh chân dung” của trà sữa hay bánh mì phô mai tan chảy. Tuy nhiên, để lượng theo dõi tăng vù vù, cả một đại đội đang phải hoạt động 24/7, hệt như team marketing luôn cơ!

Bạn Phương Anh (founder IG @imdatingfood với hơn 36.6K lượt theo dõi) chia sẻ về kế hoạch đăng bài: “Vốn dĩ là du học sinh nên khi về Việt Nam nghỉ Hè, tớ và chàng “gà” bên kia biên giới phải “chia ca” cập nhật bài vở. Nếu công việc của tớ là trải nghiệm ẩm thực Việt Nam thì anh í sẽ “oanh tạc” khắp quán xá ở Mỹ. Có thế thì trang IG mới “kéo” được thêm lượt theo dõi từ hai đầu thế giới và hoạt động cả ngày với lợi thế khác múi giờ!”.

Để nội dung lẫn hình ảnh ngày càng phong phú, các food blogger thậm chí còn tuyển cộng tác viên với tiêu chí gắt gao như biết chụp ảnh, viết lách và đặc biệt phải có “tâm hồn ăn uống” nữa đó!

Mỗi trang IG cũng cần chọn cho mình phong cách riêng nhằm “xây dựng thương hiệu”. Chẳng hạn như @nhacuathecoffeeholic sẽ chọn những dòng hashtag như #nnctamsu để chia sẻ những câu chuyện thời đại học hay những thói quen thường nhật; #nnclacde nhằm “rì-viu” những lĩnh vực “không liên quan” như trang trí nội thất hay thậm chí là một bài hát vu vơ. Còn @imdatingfood chọn phong cách chụp cận món ăn để “gây thương gây nhớ” đối với những món phủ đầy phô mai.

Hơn hết, hiểu được “thị trường” cũng là yếu tố giúp các food blogger bật lên giữa các account cùng nội dung. Cụ tỉ, các food blogger hiện nay đều có xu hướng “đá chéo sân” khi du lịch, review ẩm thực “nước bạn” như Thái Lan, Malaysia. Thế nên sau mỗi tháng, các bạn phải thống kê lại lượt theo dõi đến từ quốc gia nào để có bài đăng phục vụ được mọi đối tượng. Ngoài ra, sau khi IG thay đổi thuật toán: Ưu tiên xuất hiện trên news feed với bài đăng có nhiều lượt tương tác, Phương Anh cũng đã cật lực giành lại vị trí “dẫn đầu” bằng cách “like dạo”, tương tác với bình luận như “hỏi xoáy đáp xoay”, “thả tim”…

Những buổi tasting không đơn thuần là ăn miễn phí

Trở thành food blogger, việc “ăn miễn phí” bỗng hoá hiển nhiên khi được nhà hàng mời đến những buổi tasting (thử món ăn). Tuy nhiên, đổi lại các bạn í phải dốc toàn tâm toàn lực chụp ảnh và viết review. Chị Đoan Trang (thành viên team @saigonesekitchen với 21.1K lượt theo dõi) thổ lộ: “Mặc dù nhìn vào thấy công việc gì quá sướng nhưng thật sự bọn mình rất cực. Khi món ăn được đem ra, việc đầu tiên là lựa chọn góc chụp, ánh sáng và bối cảnh sao cho đẹp nhất. Có hôm không có ảnh đẹp, xem như xác định hôm sau cả team phải đi ăn lại để chụp được những tấm ưng nhất. Chưa kể sau khi chụp, đồ ăn nóng thì nguội lạnh, đồ ăn lạnh thì tan chảy thế nên “rì-viu” chuẩn xác cũng là một bài toán “hack” não!”.

Rồi công việc “ăn miễn phí” còn dễ bị hiểu lầm, gây nghi hoặc. Phương Anh kể về rắc rối trong một lần được mời đến thử món mới ở một quán trà sữa: “Đến nơi, các bạn nhân viên pha chế chẳng biết tớ là ai. Đã thế còn bảo tớ phải tự gọi cho quản lí để làm việc. Ngặt nỗi vì được mời qua IG nên tớ chẳng có số điện thoại của anh quản lí”.

“Hậu kì” của những bức ảnh

Để có những bức ảnh “ngàn like”, hội food blogger cũng phải dày công chuẩn bị từ khâu dựng cảnh, chụp ảnh cho đến hậu kì. Chị Đoan Trang chia sẻ: “Đôi khi mình phải bất chấp mọi ánh nhìn của dư luận để lăn lê bò trườn hay thậm chí… đứng lên ghế để có những tấm ảnh đẹp”. Sau khi đã có hình đẹp, chúng mình còn phải “tu sửa” qua các ứng dụng chỉnh ảnh để hình “lung linh” hơn.

Bí kíp “bỏ túi”: Bộ đôi ứng dụng “chống lưng” của các “bậc thầy” ẩm thực là Snapseed VSCO Cam. Nếu Snapseed giúp chúng mình “tẩy trắng” cho phông nền thì VSCO sẽ “hô biến” độ sáng (brightness), độ tương phản (constrast) và độ sắc (sharpen). Tuy nhiên, hãy để bức ảnh tự nhiên nhất có thể để các bạn theo dõi có cái nhìn “rõ HD” và chân thật nhất nhé!

Bên cạnh hình ảnh, chúng mình còn phải “đầu tư” cho cả phần caption. Trước hết, những thông tin như địa chỉ quán và giá thành phải được cập nhật. Ngoài ra, chúng mình cũng nên lồng phần đánh giá: không gian quán thế nào, có chỗ giữ xe hay không, thời gian chờ món… Bạn Hà Thanh (“chủ nhân” IG @foodiesince2k với hơn 3.1K lượt theo dõi) chia sẻ bí quyết: “Với bộ ảnh review quán xá “bên kia biên giới” như Thái Lan, Singapore, mình đã chọn cách đăng liên tiếp nhau thay vì lẻ tẻ để thuận tiện cho các bạn theo dõi. Ngoài ra, thêm vào phần review bằng tiếng Anh còn giúp mình “hốt like” từ teen thế giới nữa đó!”.

Dạo gần đây, IG còn cập nhật tính năng Story (bài đăng riêng biệt và được xoá tự động sau 24 tiếng). Chính vì thế, không riêng tường nhà, food blogger còn phải chăm chút cho tính năng mới này. Bật mí cho các bạn là những bức ảnh đăng story sẽ có công thức “mì ăn liền”: Chụp tại chỗ, đăng tức thời. Ngoài ra, chúng mình còn có thể “thả thính” bằng cách thông báo mình vừa đăng hình mới trên Story nữa đó!

ZAA HUY

Ảnh: @imdatingfood và @saigonesekitchen