Góc hạnh phúc

Những thói quen xấu đôi khi vẫn có thể tốt cho bạn

25-02-2017 21:57

Nói về sức khỏe, một số “thói quen xấu” vẫn có thể… giúp bạn, tất nhiên là nếu bạn chỉ thỉnh thoảng mới “vi phạm” thôi.

Bạn rất mê uống cà phê

Cà phê mang tiếng xấu là bởi chất caffeine, nhưng nó lại giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn cực ổn. Một nghiên cứu mới đây cho biết những người uống khoảng hai cốc cà phê/ ngày thì giảm nguy cơ trầm cảm tới 15%. Đó cũng chính nhờ chất caffeine - nó giúp “kích hoạt” những chất trong não có liên quan đến tâm trạng, như dopamine và serotonin.

Trong cà phê thậm chí còn có chất chống oxy hóa nữa. Tuy nhiên, bạn cần chú ý này: Nếu bạn vốn không uống cà phê, thì đừng bắt đầu uống. Dù sao, caffeine cũng là một chất kích thích có thể gây bồn chồn, lo lắng, khó chịu trong dạ dày đối với một số người.

Bạn nghĩ tiêu cực

Hạnh phúc đôi khi chính là… rũ bỏ chiếc mặt nạ “không sao đâu, mọi chuyện rồi sẽ ổn” mà chúng ta đang cố đeo. Hãy nghĩ thực tế đi bạn ơi!

Ép mình phải nghĩ tích cực thường có nghĩa là bạn phải đè nén những lo lắng và các cảm xúc khác - việc này có thể không lành mạnh chút nào. Việc nghĩ thực tế có thể chỉ đơn giản thế này: “Mình cần tiền để mở quán trà chanh, mà bây giờ mình không có tiền. Vậy mình nên làm việc gì đầu tiên để bắt đầu có vốn?”, thay vì nghĩ rằng rồi lúc nào đó mình… tự nhiên có tiền.

Bạn giận dữ - và bạn thể hiện ngay

Giận dữ thực ra là một cảm xúc tốt nhưng thường bị hiểu nhầm. Cảm xúc này thúc đẩy bạn hành động và sửa chữa lại những tình huống không ổn. Chìa khóa ở đây là tìm cách biến chuyển cơn giận dữ một cách hợp lý, thay vì trút giận vào ai đó.

Một nguyên tắc vàng cho bạn: Đi ngủ hoặc làm gì đó trong một vài giờ trước khi phản ứng. Bởi khi cảm xúc bị kích thích thái quá, thì suy nghĩ của bạn cũng không còn chín chắn. Cho mình một khoảng thời gian ngắn để suy nghĩ kỹ thì bạn thường sẽ có cách hành động tốt nhất.

Bạn căng thẳng vì những chuyện lặt vặt

Căng thẳng thường xuyên là một phần gây ra những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim. Nhưng xì-trét ngắn hạn thực ra lại có mặt tích cực: Thúc đẩy bạn hoàn thành những việc cần làm, và thành công. Xì-trét thúc đẩy hóc-môn cortisol - giúp chúng ta có năng lượng hoạt động trong ngày. Nó cũng tạo động cơ cho chúng ta làm tốt hơn những gì mình thực sự quan tâm và nhanh chóng tìm cách giải quyết vấn đề.

Vậy bạn hãy cứ tin rằng chút căng thẳng trước một bài kiểm tra lớn sẽ giúp bạn làm bài tốt hơn; và khi xe đạp hỏng, chút căng thẳng sẽ giúp bạn sửa nhanh hơn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là sự cân bằng, nên bạn cần “sạc lại pin” cho mình hằng ngày để những khoảnh khắc [thỉnh thoảng] xi-trét đó không biến thành tình trạng triền miên.

Lời khuyên: Dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để thực hiện một hoạt động hay một sở thích nào đó mà bạn rất đam mê; hoặc nếu bạn chỉ thích yên tĩnh, hãy ngồi một mình trong phòng và hít thở sâu.

 

Bạn trì hoãn việc học bài bằng cách… xem YouTube

Mấy việc đó có vẻ làm phí thời gian của bạn, nhưng thực tế, nghỉ ngơi và làm việc gì đó khiến bạn cười thì luôn là xứng đáng. Khi người ta xem một bộ phim hài, các mạch máu giãn nở hơn tới 50% so với khi xem một bộ phim nặng nề à nguy cơ bị huyết áp cao cũng giảm theo.

Mà bạn càng cười thoải mái, thì càng có lợi - nụ cười sâu, theo đúng kiểu “cười rung cả rốn”, dễ “kích hoạt” những chất tốt trong cơ thể. Tiếng cười làm giảm đau, khiến con người dễ chịu hơn, phóng khoáng hơn, vị tha hơn. Vậy cứ xem một video buồn cười trên YouTube hoặc cứ đọc một chuyện cười khi bạn muốn, nhé!

TEAMIRI

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật