Cẩm nang teen

Những điều kỳ diệu sẽ xảy ra trong khi bạn đang ngủ

teamiri | tuần san hoa học trò 15:00 24/08/2019

Chúng ta dành tới 1/3 cuộc đời mình để ngủ. Nhưng thời gian đó không hề lãng phí một chút nào, vì ngay khi bạn bắt đầu bước vào giấc ngủ, một loạt những chức năng khác bắt đầu được “kích hoạt”.

Não bạn làm gì?

Mặc dù các hoạt động ở phần vỏ não giảm khoảng 40% khi bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ, nhưng sau đó não bạn vẫn hoạt động rất tích cực.

Mỗi giấc ngủ thường bao gồm 5 chu kỳ khác nhau, mỗi lần kéo dài khoảng 90 phút. Mỗi chu kỳ lại chia ra thành 5 giai đoạn, và thời điểm cuối cùng - REM đây chính là lúc não bạn hăng say hoạt động nhất. Giai đoạn REM giúp bạn củng cố các ký ức và cảm xúc, bởi lúc này, lượng máu được đưa đến một số vùng trong não tăng lên - đó là những vùng liên quan tới việc “xử lý” các ký ức và các trải nghiệm cảm xúc.

Vậy nên, nếu bạn tạo được điều kiện cho mình ngủ đủ say để không bị thức giấc giữa chừng, giai đoạn REM không bị ngắt quãng thì trí nhớ của bạn chắc chắn được cải thiện (rất quan trọng vào những ngày trước khi thi nhé!).

Các hoóc-môn

Khi bạn thức, cơ thể đốt oxy và thức ăn để cung cấp năng lượng. Khi đó, năng lượng được sử dụng nhiều hơn là được tích trữ. Tuy nhiên, khi ngủ, quá trình bảo toàn năng lượng, “sửa chữa” và phát triển mới chiếm ưu thế. Cơ thể bắt đầu sản sinh ra hoóc-môn phát triển con người (HGH).

HGH giúp bạn phát triển, “bảo dưỡng” và “sửa chữa” các cơ, xương bằng cách tạo điều kiện dễ dàng cho việc sử dụng các axit amin (giống như những viên gạch nhỏ cần thiết để “xây dựng” nên protein). Khi bạn ngủ, mọi tế bào trong cơ thể đều được làm mới nhanh hơn là khi bạn thức.

Hệ miễn dịch

Mọi nghiên cứu đều khẳng định rằng khi người ta bị ốm, bị các bệnh nhiễm trùng, thì việc ngủ nhiều hơn sẽ giúp phục hồi tốt hơn. Đó có thể là vì khi bạn ngủ, một số protein nhất định được hệ miễn dịch “sản xuất” ra nhiều hơn, và một số tác nhân giúp chống bệnh cũng tăng lên khi bạn ngủ và giảm khi bạn thức.

Chính vì vậy, ngủ đủ có thể giúp bạn chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng. Còn nếu bạn thiếu ngủ triền miên thì mức tế bào bạch cầu - những “chiến binh” tạo ra một phần hệ thống “phòng vệ” cho cơ thể - sẽ giảm.

Thân nhiệt

Thân nhiệt của bạn bắt đầu giảm từ buổi tối cho đến suốt đêm, đến mức thấp nhất là khoảng 5h sáng. Thân nhiệt thấp tăng khả năng ngủ sâu cho bạn, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo. Vậy nếu muốn ngủ say, bạn nên giữ cho phòng mình thoáng mát, mặc quần áo bằng vải nhẹ, thoáng chứ đừng mặc quá nhiều quần áo nóng bức nhé.

Làn da

Trong giấc ngủ sâu, tỷ lệ trao đổi chất của da tăng lên, cho nên một giấc ngủ đủ thời lượng, đủ chất lượng vẫn được gọi là “beauty sleep” (giấc ngủ cho sắc đẹp). À, mà cái “beauty sleep” này chỉ tính giấc ngủ đêm thôi nhé.

Hóa ra, cơ thể của bạn vẫn “hoạt động” ngay cả khi ngủ, và nó vẫn đòi hỏi bạn có những cách “chăm sóc” nhất định. Vậy bạn sẽ lên kế hoạch để có giấc ngủ ngon mỗi đêm chứ?