Cẩm nang teen

Những dấu hiệu trong bài trắc nghiệm này sẽ cho thấy bạn có đang bị “thao túng tinh thần”

BLEU | Hoa Học Trò 15:30 14/04/2019

Chọn những câu miêu tả đúng nhất về bạn. Quá 5 dấu tích chứng tỏ bạn đã là nạn nhân của gaslight mà chưa nhận ra rồi đó!

Gaslight là một hiệu ứng tâm lí được đặt theo tên bộ phim khá nổi tiếng ra mắt vào năm 1944. Trong phim, nhân vật chồng vì muốn ăn chặn khoản tiền thừa kế cũng như tài sản kếch sù mà cô được hưởng từ cha mẹ nên đã lên kế hoạch biến vợ mình thành một người điên. Người chồng liên tục thay đổi vị trí các đồ vật trong nhà rồi khăng khăng trách móc vợ lẩn thẩn, nhớ nhầm mọi thứ. Thậm chí, gã còn độc ác tới mức chỉ để ánh sáng đèn (chạy bằng ga) ở mức mờ mờ, khiến ngôi nhà lúc nào cũng trong tình trạng tranh tối tranh sáng. Người vợ, vì quá tin tưởng và yêu chồng, nên bắt đầu đặt dấu hỏi về chính mình. Cô nghĩ rằng mình chưa già đã lẫn, có khi mình đã mắc bệnh tâm lí gì đó cũng nên.

Từ đó, hiệu ứng tâm lí Gaslight được nói tới để chỉ những kẻ xấu xí luôn tìm mọi cách để thao túng suy nghĩ, cảm giác, nhận thức của một ai đó, khiến họ có cái nhìn lệch lạc, sai lầm về cuộc sống cũng như về bản thân.

Chọn những câu miêu tả đúng nhất về bạn. Quá 5 dấu tích chứng tỏ bạn đã là nạn nhân của gaslight mà chưa nhận ra rồi đó!

Bạn luôn phàn nàn, chê bai chính mình. Luôn tìm cách bắt lỗi bản thân trong mọi hoàn cảnh.

Bạn rất ít khi soi gương.

Bạn luôn là người phải nói hai từ “xin lỗi” trước, tần suất càng ngày càng tăng.

Bạn nghĩ mình cần phải đi khám tâm lí vì luôn bị chê trách là “nhạy cảm quá mức cần thiết”.

Bạn cũng luôn bị kết án là người hay tưởng tượng ra mọi thứ.

Bạn thường xuyên là luật sư bào chữa rất tích cực cho lỗi lầm của những người xung quanh mình (người yêu, bạn thân, anh chị em trong gia đình…)

Bạn bắt đầu nói dối nhiều hơn, chỉ để người khác thấy hài lòng về mình.

Bạn luôn cân nhắc câu chữ, hành động, dù chỉ là những câu chuyện vô thưởng vô phạt cũng khiến bạn căng thẳng vô cùng.

Lúc nào bạn cũng có cảm giác chẳng ai hiểu được mình.

Bạn rất dễ dàng nổi giận và khó kiềm chế được cảm xúc.

Đã lâu rồi bạn không làm gì đó một mình.

Bạn sợ cảm giác cô đơn.

Vắc-xin phòng chống Gaslight

Đã đến lúc tống khứ hiệu ứng tâm lí tiêu cực này rồi. Bí quyết bạn cần là:

1. Tin vào hành động chứ đừng tin vào lời nói. Lí lẽ có bóng bẩy đến mấy mà bằng chứng đã rành rành thì cũng đừng giả mù mà coi như không nhìn thấy gì rồi bỏ qua lỗi của người khác.

2. Mỗi ngày nghĩ ra một điểm tích cực về bản thân, soi gương và tự nói với mình điều đó.

3. Khi gặp mâu thuẫn, bị chơi xấu, bị dìm hàng, tuyệt đối không tiếp tay cho đối phương bằng cách tự mình dìm mình tiếp hay nghĩ mình đúng là kém cỏi như vậy. Thay vào đó, học cách đánh giá lại giá trị và khả năng của bản thân. Tranh cãi cũng không để làm gì. Để thành quả của bạn nói thay đi.

4. Tránh xa những “mối quan hệ có độc”. Một người yêu không tử tế, những kẻ thù đội lốt bạn thân… Một mình mà yên ổn và sống tích cực còn hơn chỗ nào cũng thấy mặt rồi đêm về lại ôm gối khóc một mình vì bị áp bức tâm lí.

5. Tiền không mua được tất cả nhưng không có tiền thì tất cả đều khó khăn, kể cả việc nuôi chiều bản thân thay vuốt ve cảm xúc cũng vậy. Đừng ki bo với chính mình. Một món quà tự thưởng, một buổi tự hẹn hò với chính mình sẽ khiến bạn nhận ra không ai có quyền làm tổn thương bạn cả, chắc chắn.