Cẩm nang teen

Những cách vô cùng hiệu quả giúp bạn có được “vòng eo thần thánh”

31-10-2017 23:00

Cách giảm cân đại trà mà hầu hết ai cũng biết là tập thể dục. Thật ra đây là một phương pháp mà những công ty thực phẩm ở Mỹ vận động chính phủ để dạy cho người dân. Thật ra việc này khó hơn chúng mình tưởng rất nhiều.

Cách giảm cân đại trà mà hầu hết ai cũng biết là tập thể dục. Thật ra đây là một phương pháp mà những công ty thực phẩm ở Mỹ vận động chính phủ để dạy cho người dân. Họ nói rằng, muốn không tăng cân, thì lượng calorie nạp vào phải bằng lượng calorie tiêu thụ trong ngày. Thật ra việc này khó hơn mình tưởng rất nhiều. Để sử dụng hết lượng calorie từ một lon nước ngọt, bạn phải chạy liên tục khoảng 50 phút, hoặc đi bộ 10.000 bước, tương đương 8 km (úi!!!). Các công ty dùng chiêu thức này để tập trung sự chú ý của người tiêu dùng vào chuyện tập thể dục, làm họ tin rằng họ bị tăng cân vì lười vận động chứ không phải vì ăn uống. Thật ra, để giảm cân, nếu phải lựa chọn giữa tập thể dục và ăn hợp lý, thì ăn hợp lý là dễ nhất và có tác dụng lớn nhất. Tập thể dục là để cơ thể khoẻ mạnh, nhiều hơn là để giảm cân.

Ăn lowcarb là giải pháp nhiều bạn lựa chọn để giảm cân nhanh, nhưng về lâu dài sẽ gây hậu quả khó lường. Các loại bệnh như gút (do ăn quá dư đạm) thậm chí là ung thư có thể ghé thăm sau này, thậm chí làm cơ thể bị lão hoá nhanh do thức ăn động vật nhiều đạm tạo axít nhiều, mà môi trường axít chính là môi trường sống của tế bào ung thư.

Cách giảm cân tốt nhất và có lợi cho sức khỏe là giảm lượng đường không cần thiết (trong đồ ăn chế biến sẵn, nước ngọt, bánh, kẹo...). Vì khi nạp một lượng đường lớn, cơ thể sẽ tiết ra hoóc-môn gọi là insulin để chuyển hoá đường thành năng lượng, và sau khi chuyển thành năng lượng rồi mà vẫn còn dư, thì số đường đó sẽ được chuyển thành mỡ.

Tuy nhiên, ăn đường tự nhiên trong gạo lứt hay trái cây cũng rất quan trọng. Những món này đều có chất xơ, nên thức ăn sẽ được tiêu hoá từ từ, đường được sử dụng từ từ, và insulin cũng được tiết ra từ từ, nên rất ít đường bị chuyển thành mỡ. Ngược lại, nếu nạp đường mà không có chất xơ, kiểu như uống nước trái cây hay ăn gạo trắng, thì lượng insulin tiết ra sẽ rất cao, và hầu hết đường được chuyển thành mỡ. Số mỡ này có thể tích tụ ở nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là trong gan, gây ra bệnh mỡ trong gan rất nguy hiểm. Về lâu dài, tuyến tuỵ phải liên tục tiết ra insulin như vậy, dẫn đến tiểu đường.

Mọi người hay lầm tưởng là uống nước trái cây đóng hộp bán ngoài siêu thị rất tốt cho sức khoẻ. Thật ra, uống một lon nước trái cây không khác gì uống một lon nước ngọt hay một ly nước đường, vì bao nhiêu chất xơ đã bị lấy đi hết, và những dinh dưỡng bình thường có trong trái cây bạn ăn như vitamin hay chất chống oxy hoá hầu hết đều mất tác dụng trong quá trình vận chuyển. Nếu thích uống nước trái cây, tốt nhất là tự ép lấy nước ở nhà. Quan trọng là không nên bỏ phần chất xơ đi, và KHÔNG bỏ thêm đường.

Nghía qua một số thực phẩm được các sao như SNSD, 2NE1Yoon Eun Hye ưu ái trong thực đơn của mình nhé: Gạo lứt, salad rau củ (cải cầu vồng, cải xoăn, xà lách, cà chua...), rau củ hấp/ luộc như bông cải, họ nhà cải nói chung, bắp cải, diếp cá, rau dền, rau chân vịt, hẹ, cải xoong, khổ qua, súp rau củ (không dùng khoai tây và các loại củ nhiều bột), trái cây như dâu tây, bưởi, chuối, họ hàng nhà dâu, táo, kiwi, đào, cam, quýt, anh đào, nho, dứa, quả mâm xôi, các loại dầu như dầu mè, dầu ô-liu, dầu dừa, một số loại đồ muối như kim chi, dưa cải, dưa giá, dưa leo muối, củ cải muối... Riêng về cơm, nhớ chọn các loại gạo nguyên cám như gạo lứt, gạo tím... Đừng “cạch mặt” tinh bột vì carb là thức ăn cho não của bạn mà!

Tránh “đồ ăn xấu xí” như đồ ăn chiên, nướng, hạn chế tối đa các chế phẩm động vật như sữa, bơ, phô mai, mỡ động vật... Cách nạp protein tốt cho sức khoẻ nhất là các loại đậu, các loại hạt, và đậu hũ, sau đó đến thịt gà, và xếp sau cùng, chung với nhau, là thịt heo, thịt bò và hải sản.

KARI GÀ

Trân trọng cảm ơn bác sĩ Trang Phương Trinh đã tư vấn cho bài viết

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?