Góc hạnh phúc

Những cách đơn giản nhất, để trở thành một người sống tích cực thật sự

thục hân | Trà sữa cho tâm hồn 16:00 23/02/2019

Người ta vẫn nói bạn nên sống tích cực lạc quan. Nhưng làm thế nào để trở thành một người như thế, thì không phải ai cũng biết đâu.

Giữa những căng thẳng từ các mối quan hệ, từ việc học hành, từ đủ mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày, thì đôi khi, chúng ta thấy có muốn nghĩ tích cực cũng khó.

Thật may là các bác sĩ tâm lý đã chia sẻ 10 “tuyệt chiêu” mà họ đã áp dụng cho nhiều người, để thêm nguồn năng lượng tích cực vào cuộc sống của mình. Bạn thử kiên trì làm theo nhé, và bạn sẽ thấy kết quả rất khả quan.

Có một cuốn sổ viết những điều vui và chưa vui

Trong cuốn sổ đó, mỗi tối, bạn hãy viết ra 3 điều tích cực nhất và một điều tiêu cực xảy ra trong ngày hôm ấy. Cuối tuần, bạn hãy xem lại, và nếu có thời gian, hãy lựa chọn để tổng kết danh sách 3/1 của tuần. Cuối tháng cũng có thể tổng kết danh sách 3/1 của tháng. Sau 6 tháng đến một năm, bạn có thể xem và so sánh lại. Khi ấy, sẽ có hai điều xảy ra:

Bạn sẽ để ý đến những chuyện tích cực mỗi ngày, vì buổi tối bạn sẽ phải viết ra mà. Đây chính là trọng tâm của hạnh phúc. Đọc lại những chuyện vui khiến bạn rất thích, nhưng xem lại những chuyện tiêu cực mỗi tuần/tháng cũng sẽ cho bạn thấy rằng hầu hết những chuyện tiêu cực đều… không có gì ghê gớm, và rằng kể cả những nỗi đau khổ to lớn cũng nhạt dần đi theo thời gian.

Khen ngợi người khác

Tất nhiên không phải ngày nào cũng khen cùng một người, mà bạn cần tìm điều gì đó tốt đẹp để nói với người khác - việc này sẽ khiến chính bạn rất vui.

Tập thể dục

Đây là bài học mà đa số chúng ta đều đã học, đã biết, đã quên, rồi học lại… Hoạt động thể chất là rất quan trọng. Mọi chuyện trong cuộc sống đều trở nên dễ hơn khi bạn vận động đều đặn và khỏe mạnh.

Bỏ qua những chuyện nhỏ

Ai cũng nghĩ “bỏ qua” là khó, nhưng thực ra, nó khiến chúng ta dễ chịu hơn nhiều. Trong 99% các cuộc cãi vã, đối đầu, thì im lặng là cách tốt hơn. Nếu bạn nhận thấy có sự tiêu cực từ phía đối phương mà còn tham gia vào, thì mọi chuyện trở nên tệ hơn cho tất cả mọi người.

Mỗi ngày, hãy tặng bản thân một món quà

Bạn không cần phải lên kế hoạch, mà cứ tặng quà mình mỗi ngày, một cách thật tự nhiên. Đó có thể là việc ngủ nướng một chút, hay pha một cốc trà sữa thật ngon, hay mua cuốn sách mới…

Tập nguyên tắc G.L.A.D

Các bác sĩ điều trị bệnh trầm cảm và lo lắng rất ưa thích “bí kíp” nhỏ và nhanh này. Họ yêu cầu bệnh nhân dành chút thời gian mỗi ngày để nghĩ và viết ra những điều khiến bệnh nhân cảm thấy GLAD. Chữ “GLAD” có nghĩa là vui mừng, nhưng ở đây, nó cũng là những chữ cái đầu của bốn từ: “Grateful” (biết ơn), “Learned” (đã học được), “Accomplished” (đã đạt được), “Delighted” (vui vẻ, hài lòng). Làm việc này đều đặn sẽ cải thiện tâm lý rất nhiều.

Sống trong hiện tại

Hãy để ý đến hiện tại thôi. Ví dụ, bạn hãy cảm nhận mái tóc mình chạm vào vai, cảm nhận luồng không khí đi vào phổi, cảm thấy các cơ của mình chuyển động khi mình sử dụng chúng. Còn ở ngoại cảnh, bạn hãy để ý tiếng ve kêu, ngắm nhìn mọi người đi lại, nói chuyện, cảm nhận bàn chân mình áp xuống mặt đất… Tất cả những điều đó đều là những phần đẹp đẽ của cuộc sống, không khoảnh khắc nào giống khoảnh khắc nào cả.

Đối xử tốt với bản thân

Đây là việc bạn cần làm hàng ngày. Hãy nhìn vào gương và mỉm cười. Hãy tự nhủ với mình những điều tốt đẹp như bạn vẫn sẵn sàng nói với một người bạn thân. Hãy ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc. Xin hứa rằng rồi bạn sẽ cảm thấy biết ơn chính mình vì đã làm những việc đó.

Hãy dùng câu “Như thế cũng không sao!”

Câu này được các bác sĩ khuyên dùng nhiều, bởi nó có thể làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bạn. Có chuyện không hay xảy ra, như thế cũng không sao, bạn sẽ nghĩ cách giải quyết. Bạn gặp thất bại? Như thế cũng không sao; chính bạn hoặc những người khác còn từng gặp những thất bại nặng nề hơn và rồi vẫn thành công. Bạn tự trách móc mình? Như thế cũng không sao, ai cũng có lúc làm như vậy, sau đây bạn sẽ đối xử với bản thân tốt hơn…

Bằng cách này, bạn tạo ra một bầu không khí chấp nhận, nhẹ nhàng, kiên trì và lạc quan xung quanh mình.

Giảm thời gian vào mạng xã hội

Hãy giới hạn thời gian dùng mạng xã hội, ví dụ chỉ 30phút/ngày. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, và thật đáng tiếc là nhiều người để nó tác động tiêu cực đến cuộc sống của mình mà không biết. Cho nên, nếu bạn muốn đọc, hãy tìm một cuốn sách, sẽ có ích hơn nhiều.