Cẩm nang teen

Những bí kíp tăng cường sức khoẻ cho hệ miễn dịch, để không bao giờ bị ốm trở lại

15-09-2017 09:30

Với sự thay đổi của thời tiết đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn, cùng với sự ô nhiễm trầm trọng tại các thành phố lớn, bạn hãy ghi lại những bí kíp vô cùng nhỏ sau để tăng cường sức khoẻ cho hệ miễn dịch nhé!

Hoan hô vi khuẩn tốt Probiotics

Nhóm vi khuẩn tốt probiotics có nhiều trong sữa chua và nó không chỉ có lợi ích là tốt cho đường tiêu hoá, mà nó còn khiến cho hệ miễn dịch của bạn tăng nhanh như “tên lửa” cơ đấy! Bằng cách cản những vi khuẩn xấu bám vào thành ruột, probiotics ngăn chặn được sự xâm nhập của chúng rất hiệu quả.

Probiotics còn giúp cho từng “chiến binh” T - những tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm chính trong hệ miễn dịch - khoẻ mạnh hơn rất nhiều bằng cách điều hoà hệ miễn dịch. Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn khoảng 60-90mg sữa chua là đủ rồi nhé!

Không bao giờ để cơ thể thiếu hụt Vitamin D

Chúng ta đều biết Vitamin D rất tốt cho xương, nhưng ít ai biết Vitamin D còn có một tác dụng nữa rất ưu việt, đó là điều hoà tâm trạng của cơ thể, ngăn cản sự kích động, đồng thời đánh bại những sự lây nhiễm. Những cơ thể có lượng Vitamin D thấp, nguy cơ bị mắc các bệnh đường hô hấp cao hơn tới 36% những cơ thể bình thường có đủ Vitamin D. Và khi bạn không may bị ốm, nếu cơ thể bạn dư thừa Vitamin D, bạn sẽ khỏi ốm rất nhanh.

Cơ chế “làm việc” của Vitamin D rất đơn giản: ngoài việc làm trung gian giúp hấp thụ canxi vào xương, vitamin D còn giúp sản sinh một loại protein giúp cơ thể "chiến đấu" lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút. Hãy cố gắng bổ sung Vitamin D từ thực phẩm như cá hồi và các chế phẩm từ sữa nhé! Và với thời tiết ít nắng ấm khi mùa Đông đến, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để uống Vitamin D bổ sung mỗi ngày được đấy!

“Nuông chiều” cơ thể một tí

“Nuông chiều” ở đây không có nghĩa là bạn có thể “thả” cho mình ăn bất kỳ thứ gì mình thích đâu, “nuông chiều” ở đây có nghĩa là bạn không nên bắt cơ thể làm việc quá sức mà không nghỉ ngơi. Bạn biết không, sau mỗi 20 phút học hành, bạn dừng lại và mát-xa nhẹ nhàng cho hệ thần kinh có thể giúp cơ thể giảm lượng cortisol - một loại hoóc-môn chuyên gây căng thẳng và “lấy đi” năng lượng của hệ miễn dịch. Làm thế nào nhỉ? Dễ thôi, nếu bạn không có dụng cụ dùng cho việc mát-xa kiểu này, bạn có thể dùng một chai nước LaVie nhỏ, lăn dọc sống lưng một lúc rồi lại tiếp tục công việc học hành nhé!

Giảm một chút calo

Cái này tốt với những bạn có cơ thể hơi mập ú thôi đấy! Việc cắt giảm lượng calo hàng ngày sẽ giúp cho các tế bào bạch cầu trong cơ thể khoẻ hơn. Thay vì các loại bánh kẹo cho bữa ăn phụ, bạn hãy ăn hoa quả hoặc đồ ăn không chứa đường. Thay những cốc nước ngọt bằng trà xanh ấm, không những giúp giảm calo cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, mà nó còn giúp bạn loại thải cholesterol nữa.

Và cuối cùng, hãy mở rộng các mối quan hệ bạn bè

Những nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho thấy, những bạn có các mối quan hệ bạn bè, cũng như láng giềng, xã hội tốt, thường có hệ miễn dịch tốt hơn hẳn những bạn hay thu mình trong vỏ ốc. Lý do là vì những mối quan hệ xã hội tốt giúp cơ thể giảm và ít bị xì-trét hơn rất nhiều. Và đương nhiên, ít bị căng thẳng thì hệ miễn dịch sẽ tốt hơn rồi. Hãy luôn sáng suốt để lựa chọn cho mình những người bạn tốt nhé!

HOÀNG AN

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?