Hậu trường

Nhóm nhạc V-Pop thế hệ F3: Ở “nhiệt độ sôi” nhưng liệu đã đủ “độ chín”?

21-12-2017 15:00

Hàng loạt nhóm nhạc Việt ra mắt với kỳ vọng chiến thắng đối thủ “nặng ký” - nhóm nhạc K-Pop trên thị trường âm nhạc sân nhà. Nhưng sau vài năm, nhóm nhạc Việt vẫn loay hoay tìm chỗ đứng.

Tìm đâu những YG, SM “phiên bản Việt”

Cách đây hơn 7 năm, 365 ra đời trong sự kỳ vọng lớn của khán giả, trở thành nhóm nhạc đầu tiên được đào tạo bài bản theo mô hình K-Pop. Sự thành công của 365 là tiền đề cho thế hệ F3 “chào sân” như LIME, MONSTAR, Lip B, Uni5, The Air, N.O.B.B. Tuy nhiên, mô hình K-Pop của các công ty giải trí tại Việt Nam còn khá nghiệp dư nên hầu hết các nhóm nhạc vẫn đang loay hoay tìm dấu ấn của riêng.

Từ những năm đầu của thập niên 90, “nhóm nhạc thần tượng” còn là khái niệm “trên cung trăng” với khán giả Hàn. SM Entertainment đã đặt những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực đào tạo này. Chẳng có sự khởi đầu nào dễ dàng, những thứ do SM sáng tạo ra như tên gọi cho fandom, màu bóng đại diện fandom từng bị xem là việc điên rồ, quái đản. Tương tự vậy, YG mất 10 năm mới có thể “ra lò” BIG BANG, 2NE1 sau những bước đi chẳng mấy thành công trước đó. Để tạo ra những nhóm nhạc toàn cầu, các công ty Hàn Quốc phải trải qua nhiều năm đầu tư, thử nghiệm.

Những công ty giải trí của Việt Nam đang lấn sân vào đào tạo nhóm nhạc thời điểm này như St.319, 6th Sense, Star Park, Mowo Entertainment không thể trong “ngày một ngày hai” mà có kinh nghiệm và chiến thuật đào tạo “gà cưng”. Chưa kể đến, các “ông trùm” như SM, YG, JYP đều có tiềm lực tài chính lớn do có sự đầu tư của nhiều cổ đông thay vì công ty tư nhân như Việt Nam. Mỗi nhóm nhạc của các công ty này “chào sân” đều ngốn đến 30 - 40 tỷ đồng để đảm bảo có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc nhóm nhạc Việt là “gà cưng” của những nghệ sĩ như Đông Nhi - Ông Cao Thắng, đạo diễn Luk Vân có thể mang đến lượng fan lớn ngay từ khi ra mắt nhưng khó lòng vươn xa hơn nếu thiếu đầu tư và chiến lược.

Có sắc nhưng chưa tỏa hương

Điểm chung dễ thấy nhất của các nhóm nhạc Việt thế hệ F3 là đội hình bắt mắt, đẹp chuẩn K-Pop. Với sự tuyển chọn kỹ lưỡng từ hàng ngàn thí sinh khác nhau, đầu tư mạnh về make-up, phục trang, các nhóm nhạc F3 như LIME, The Air, Uni5, Monstar đều gây ấn tượng, thu hút fan. Chỉ mới ra mắt cuối tháng trước, nhóm nhạc N.O.B.B đã khiến fan nữ xôn xao vì vẻ đẹp “soái ca” của hai thành viên Jay Quân1Dee. Nhờ lượng fan theo dõi từ trước khi nhập nhóm, hai chàng trai không khó để có MV debut Anh trai quốc dân đạt triệu view sau vài ngày ra mắt.

LIME từng gây sốt tại một chương trình Hàn Quốc nhưng không ít khán giả Việt cho rằng muốn xem một nhóm nhạc nhiều chất Việt Nam hơn. Nếu cần xem một nhóm nhạc lấy mẫu từ K-Pop thì tìm xem sản phẩm chính chủ cho rồi. Gần đây, The Air vừa có showcase ra mắt khán giả. Qua đó, nhóm này cũng giới thiệu tên fandom, lightstick. Qua đó, có thể thấy hướng đi của nhóm nhạc này có phần tương tự các nhóm nhạc Hàn. Bắt mắt là yếu tố cần thiết để tạo nên thành công cho các nhóm nhạc. Nhưng đó không là tất cả. Điều ai cũng nhận ra là dù có lợi thế về ngoại hình, vũ đạo nhưng hầu hết nhóm nhạc Việt lại chưa bùng nổ, không mang chất riêng.

Nan giải bài toán “giữ chân”

Đầu năm nay, câu chuyện Erik tuyên bố rời khỏi Monstar và công ty quản lý ST.319 để hoạt động solo đã ngốn không ít giấy mực của báo giới. Thời điểm đó, Erik đang là gương mặt “triệu view” với sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Sau tất cả. Anh trở thành nhân tố hút fan cho Monstar. Chỉ 2 tháng sau đó, “chỗ trống” của Erik đã được công ty thay thế bằng gương mặt trẻ tiềm năng Đoàn Thế Lân. Thế nhưng đến nay, Monstar vẫn chưa có được sản phẩm âm nhạc đủ nặng ký để vượt qua bài hát debut Baby Baby.

Trước đó, LIME cũng từng có thời điểm khủng hoảng trước sự ra đi của Thúy Vy (May). Nhóm nhạc càng khiến khán giả hoang mang trước tin đồn trưởng nhóm Liz tách nhóm. Việc các thành viên quan trọng ra đi sẽ khiến nhóm nhạc mất một lượng fan không nhỏ. Thêm vào đó, những câu chuyện “lùm xùm” về lý do “đường ai nấy đi” rất dễ trở thành “điểm trừ” cho cả ca sĩ, nhóm nhạc và công ty quản lý. Việc giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa ca sĩ và công ty, cá nhân và nhóm nhạc luôn là bài toán khó giải không chỉ của showbiz Việt mà cả Hàn Quốc.

Nhưng vẫn rất đáng mừng

Các nhóm nhạc Việt ra đời là sự đầu tư lớn về cả công sức và tài chính của các công ty giải trí. Mô hình này dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng vẫn tạo nên nhiều tín hiệu tích cực cho cả một nền giải trí.

Hiện nay, các nhóm nhạc tân bình V-Pop đều chuẩn bị kế hoạch “chào sân” hoành tráng. The Air là nhóm nhạc đầu tiên sở hữu lightstickfanclub trước khi giới thiệu, bên cạnh đó là một kênh YouTube nhận nút Play Bạc với hơn 145.000 người theo dõi. Vài tuần sau khi ra mắt, 5 chàng trai này đã có mặt tại sự kiện quốc tế: Giải thưởng truyền hình châu Á 2017.

Các công ty giải trí ngày càng mạnh tay để đầu tư cho nhóm nhạc “con cưng”. Lip B không chỉ được huấn luyện vũ đạo, thanh nhạc, ngoại ngữ mà còn được giảng dạy tư duy đàm phán, giao tiếp, thuyết trình... với đội ngũ giảng viên nước ngoài. Tương tự, LIME được đưa đến xứ sở kim chi đào tạo “trọn gói” bằng phương pháp nghiêm khắc K-Pop.

Sự đầu tư tài chính nhiều hơn trước đã góp phần tạo ra những MV chất lượng về nhiều mặt như hình ảnh, kĩ xảo, ánh sáng,... của nhóm nhạc V-Pop. Cách đây một năm, tân binh Monstar đã khiến fan Việt ngất ngây với MV Love Rain lãng mạn thực hiện tại Hàn Quốc có sự tham gia của nữ diễn viên Choi Jin Hee của “bom tấn” Hậu duệ Mặt Trời. Lip B cũng chịu chơi không kém khi thực hiện Số nhọ tại Singapore. Cố gắng của những cô nàng này còn đạt được kết quả bất ngờ là mang ca khúc Số nhọ trở thành nhạc phim Hollywood Happy Death Day. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận của Lip B.

Có ý kiến cho rằng, các nhóm nhạc Việt đang cố “khoác” chiếc áo K-Pop chứ chưa thực sự “vừa vặn”. Những yếu tố tác động vào thành bại của nhóm nhạc Việt có cả chủ quan và khách quan nhưng phần lớn phụ thuộc vào tài năng và nỗ lực thật sự của nhóm. Nhìn lại cách mà các công ty Hàn Quốc định hướng cho nhóm nhạc của mình xem, họ tập trung chinh phục khán giả nước nhà thật tốt. Hữu xạ tự nhiên hương. Đó là những điều các nhóm nhạc Việt có thể học hỏi. Sau tất cả, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định thành bại. 

LINH TRANG

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?