Khám phá

Nhân ngày Thế giới không thuốc lá, hãy học các thói quen để từ bỏ nó!

31-05-2017 19:45

Ngày 31/5 hàng năm được chọn là ngày Thế giới không thuốc lá, với niềm hi vọng về một thế giới không còn khói thuốc. Vào hôm nay, liệu bạn có tự hỏi liệu mình đã biết cách để "tống khứ" thói quen xấu xí ấy ra khỏi cuộc sống?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày 31/05 hàng năm làm ngày Thế giới không khói thuốc lá (World No Tobacco Day), với mong muốn người dân trên toàn thế giới hiểu hết được mức độ nguy hiểm của khói thuốc đối với sức khỏe của mỗi người, cũng như hướng đến một tương lai không còn thuốc lá nữa.

Thông điệp của năm nay đó chính là "Thuốc lá đe dọa tất cả chúng ta". (Ảnh: Twitter)

Dù là một người nghiện thuốc hay không, thì bạn cũng đều có nguy cơ chịu ảnh hưởng từ những chất độc hại trong khói thuốc lá, thủ phạm chính gây ra cái chết cho gần 6 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Vậy thì bạn có thể làm gì để giúp bản thân và cả những người khác loại bỏ được thứ khói thuốc độc hại này hoàn toàn ra khỏi cuộc sống? Hãy cùng lắng nghe những tâm sự và bí quyết của một cô gái với 15 năm hút thuốc, đã từ bỏ được thói quen đang hủy hoại mình qua sự minh họa của trang mạng xã hội nổi tiếng của Rappler (Philippines).

Bạn phải từ bỏ việc nghiện thuốc lá một cách đột ngột và nghiêm túc, không có con đường nào khác, không khoan nhượng.

Đừng để việc bị những cơn ho kéo dài hành hạ hay những dấu hiệu xấu xảy ra cho sức khỏe của mình thì mới nghĩ đến chuyện giảm dần việc hút thuốc. Nếu đã có ý định từ bỏ, phải thật sự nghiêm túc với bản thân. Cô gái đã cảm thấy hối hận khi chỉ quyết định chấm dứt hẳn thói quen hút thuốc khi đã có khối u đáng ngờ trong phổi của mình.

Dù nghe hơi phũ phàng, nhưng bạn nên tạm thời không qua lại với những người bạn nghiện thuốc nữa.

Nếu bạn quyết định bỏ thuốc trong khi những người bạn của bạn vẫn tiếp tục hút và hút, thì điều đó sẽ là trở ngại lớn trong quá trình từ bỏ của chính bạn. Sau 3 - 6 tháng bỏ thuốc, đó chính là giai đoạn nhạy cảm nhất và khả năng rất cao là việc “tái hút” sẽ xảy ra. Vậy nên, trong khoảng thời gian ấy, bạn có lẽ nên tạm thời ngừng gặp những người khiến bạn nhớ về thói quen cũ, hoặc chỉ đơn giản hơn là bảo họ hãy ngừng hút thuốc khi gặp nhau mà thôi.

Thay đổi lộ trình cũng như những thói quen của mình để hạn chế bản thân trở lại với việc hút thuốc.

“Có hai con đường từ chỗ làm hướng về nhà tôi. Lộ trình trước khi bỏ thuốc của tôi sẽ luôn là chọn ngồi ở chỗ hàng ghế đợi trong một câu lạc bộ gần nhà, gọi một chiếc xe và hút một đến hai điếu trong lúc chờ xe đến. Nhưng bây giờ, tôi luôn chọn đi bộ ở con đường ngược lại và tự đón xe ở ngã ba đường, cũng từ đó thôi luôn cả việc hút thuốc lúc chờ xe” - lời chia sẻ của cô gái về việc thay đổi lộ trình thói quen hằng ngày gắn liền với việc hút thuốc.

Kêu gọi những người khác “dấn thân” vào quá trình bỏ thuốc của bạn.

Nhờ cậy sự trợ giúp và giám sát của người khác khi việc cai thuốc bị “chệch hướng” hay chỉ đơn giản là sự xấu hổ khi đi kể khắp nơi rằng mình đang bỏ thuốc nhưng vẫn không làm được sẽ là một sự giúp đỡ hiệu quả đến không ngờ đấy!

Tự chiều chuộng và chăm sóc bản thân mình hơn một chút.

Quãng thời gian đầu lúc bỏ thuốc thật sự rất khổ sở vì phải tự mình vật lộn với cơn nghiện nicotine mỗi ngày. Thế nên, hãy giảm sự stress và áp lực của mình cũng như phân tán những suy nghĩ vào thuốc lá bằng cách đối xử tốt hơn với bản thân, có thể bằng cách đi tập yoga, đi mua sắm hay chỉ đơn giản là tự chiêu đãi mình một bữa thật ngon. 

Tải các phần mềm đếm ngày, ghi lại lộ trình bỏ thuốc của mình.

Cũng như các phần mềm tập thể dục trên điện thoại, trên các cửa hàng trực tuyến cũng không thiếu những ứng dụng giúp bạn đếm số ngày mình đã bỏ thuốc lá cũng như là số tiền mà mình đã tiết kiệm được nhờ vào việc ngừng mua thuốc. Nó sẽ giống như một “huấn luyện viên” nhắc nhở bạn mỗi ngày. Một trong những ứng dụng phổ biến và được nhiều người yêu thích có thể kể đến như Live Strong My Quit Coach, có thể giúp bạn từ bỏ cả những thói quen khác như đồ ăn nhiều đường, rượu bia hay là cả những mối quan hệ “độc hại”.

Hãy xem việc bỏ thuốc lá như là một mục tiêu cụ thể, như là việc có một vóc dáng đẹp hay là tiết kiệm tiền để mua nhà và đi du lịch, như vậy lòng quyết tâm thực hiện sẽ lớn hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang phải vật lộn với thói nghiện thuốc, hay chịu đựng khói thuốc lá mỗi ngày, hãy cùng chia sẻ những thói quen này để có thể tống khứ trọn vẹn “con quái vật nicotine” ra khỏi cuộc sống của bạn nhé!

HÀ TRANG - Ảnh: Rappler 

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật