“Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè”: Hành trình kì lạ mang tên cảm xúc

NOVEMBER RAIN - ẢNH: TỔNG HỢP 19:00 25/05/2018

Không có “ngôi sao phòng vé” hay ê-kíp hùng hậu, bộ phim độc lập “Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè” là một món ăn “lạ miệng” nhưng “đẹp mắt” dành cho công chúng Việt.

Câu chuyện từ trái tim đến trái tim

Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè xoay quanh hành trình đến Higashikawa vì “để nhớ về một người” của cô gái người Việt tên Nhật Hạ (Phương Anh Đào thủ vai). Trên chuyến xe buýt đi về thị trấn nhỏ thuộc Hokkaido, cô gặp Akira (Takafumi Akutsu thủ vai). Từ đó khởi đầu cho mọi sự gắn kết kì lạ giữa họ. Một Nhật Hạ trong trẻo, tràn đầy năng lượng, chắp nối kí ức về ba bằng những bức ảnh. Một Akira kiệm lời, không dùng điện thoại và không thích chụp hình chân dung.

Với màu sắc ngôn tình làm chủ đạo, nội dung phim nhìn chung không mang hàm ý “đánh đố” hay “gồng mình” truyền tải thông điệp quá triết lý. Ngoài ra, phim lấy yếu tố “trật nhịp” trong ngôn ngữ để tạo ra những mảng miếng hài hước khá duyên dáng. Cách Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè lồng ghép những nút thắt trong chuyến hành trình tìm ba của Nhật Hạ như gieo trồng một hạt giống. Để rồi xuyên suốt thời lượng 98 phút, hạt giống ấy được chăm bón bằng những dòng cảm xúc nhẹ nhàng và cứ dần nảy nở trong lòng người xem một cách vô cùng tự nhiên.

Ở đó, mối lương duyên ngọt ngào giữa AkiraNhật Hạ, giữa một cô gái Việt Nam với những người bạn Nhật Bản giúp chúng ta hiểu ra rằng rào cản giữa người với người không hề là văn hóa hay ngôn ngữ mà chỉ là có hay không sự hợp tác của trái tim. Ở đó, người xem cho phép mình trở thành “kẻ mộng mơ” viết về thanh xuân theo cách hồn nhiên nhất. Và ở đó, khi màn hình khép lại cùng nụ cười tuy không trọn vẹn nhưng bình yên của Hạ trên chuyến xe buýt trở về nhà, khán giả lại đau đáu với câu hỏi dành cho chính mình: “Nếu một ngày bạn phải quên thì bạn sẽ muốn nhớ điều gì nhất?”.

Những điểm cộng đáng kể

Hình ảnh thực sự là “vũ khí” vô cùng lợi của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè. Từ màu sắc, cách trau chuốt trong từng khung hình đến việc khai thác góc máy đều khiến người xem không ít lần trầm trồ. Vẻ đẹp của cánh đồng hoa hướng dương thơ mộng, những con đường thanh bình của thị trấn Higashikawa hay sự hùng vĩ của ngọn núi Asahidake đều được khai thác triệt để đã trở thành chất dẫn cảm xúc vô cùng hiệu quả. Mặt khác, việc chọn “góc nghiêng” của Phương Anh Đào hay Takafumi tuy không mới nhưng rất hợp lý để đong đầy cảm tình của người xem.

Bên cạnh hình ảnh, âm nhạc là điểm cộng đáng giá của bộ phim. Ngoài những âm thanh được chọn lọc, sự xuất hiện của Nguyên Hà trong sáng tác mới của Hồ Tiến Đạt, hay việc góp mặt của Uyên Pím (Bệt Band) đều là những sự đặt vào phù hợp ở từng phân cảnh. Từ đó tạo nên chiếc cầu nối để khán giả có thể bước vào thế giới nên thơ của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè và thấu cảm về số phận của mỗi một nhân vật.

Và một điều không thể bỏ qua khi nói về Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè chính là dàn diễn viên trẻ mang những nguồn năng lượng vô cùng mới mẻ cho màn ảnh Việt. Đó là Phương Anh Đào lần đầu “chạm ngõ” điện ảnh nhưng vẫn khiến khán giả đủ mạnh dạn để thắp lên sự tin tưởng về một thế hệ diễn viên trẻ có thực lực khi cô thuyết phục người xem bằng cách diễn xuất vừa vặn, lực diễn nội tâm ổn định, các phân cảnh khóc không bị “quá mệt”. Dù vậy, điểm trừ của Anh Đào chính là giọng thoại vẫn chưa đủ sức nặng khiến người thấu cảm hết nhân vật.

Takafumi Akutsu mang nét diễn tự nhiên, bản năng nhưng lại khiến khán giả dễ chịu. Một số người cho rằng vai diễn Akira không đòi hỏi quá nhiều kĩ năng khi mà hầu hết thời gian chỉ là im lặng. Nhưng nếu Takafumi không hiểu được nhân vật thì làm sao khắc họa nên một Akira “sống” trong lòng khán giả suốt 98 phút.

Và là Ben Phạm lí lắc, hài hước trong vai Duy Anh - cậu du học sinh người Việt tạo ra một điểm nhấn tươi tắn và truyền tải những sự thích thú đến khán giả. Bên cạnh đó, dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Công Ninh vai ba của Nhật Hạ, cặp đôi vợ chồng Norihiro Takimoto vai ông AdachiNoriko Takimoto trong vai bà Tomoe góp phần tạo nên bộ khung chắc chắn để kịch bản đi theo đúng ý đồ. 

Tuy nhiên, Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè không phải là một món “dễ ăn” cho mọi khán giả. Bởi nhịp phim chậm chạp, lê thê rất thường thấy trong các phim điện ảnh Nhật sẽ là thách thức đối với những ai yêu thích cao trào trong kịch bản. Hoặc là bạn phải đủ kiên tâm để từng bước đi vào những tình tiết được trải đều trong phim mà nắm bắt các mối nối được cài cắm. Hoặc là sau một tuần bộn bề, bạn đơn giản chỉ muốn trốn vào những bình yên và cho phép mình tận hưởng gia vị mới lạ giữa thực đơn điện ảnh quá nhiều “sơn hào hải vị” thì Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè là lựa chọn đáng để thử.

Tín hiệu “đèn xanh” cho dòng phim độc lập Việt Nam

Trong bối cảnh phim Việt Nam đang “đánh chiếm” phòng vé với những bộ phim được “rót” tiền tỉ, và được hậu thuẫn từ những chiến lược truyền thông bài bản thì Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè là một “hiện tượng” đặc biệt khi kinh phí gần như do e-kip tự túc. Theo đó, phim được thực hiện để “nung nấu” những niềm tin của người trẻ dành cho đam mê điện ảnh chứ không để thỏa mãn những “ông chủ” đầu tư.

Đã có lúc dự án Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè tưởng chừng đã dừng lại trước khó khăn về tài chính, nhân sự và thủ tục visa. Nhưng chính sự bền lòng vững chí, quyết tâm mà đạo diễn Cao Thúy Nhi giải thích đó là: “giấc mộng tuổi trẻ tươi đẹp nhất mà chỉ có thể làm một lần trong đời”, Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cuối cùng đã ra đời theo cách trọn vẹn nhất và đáng tự hào nhất của mình.

Trên thực tế, phim độc lập không hẳn là hiếm ở Việt Nam. Nhưng có lẽ với sự xuất hiện của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cùng sự đón nhận tích cực từ công chúng chính là một “tín hiệu” đáng mừng. Để rồi một lần nữa nó thắp lên trong lòng những người trẻ hy vọng về thị trường điện ảnh cởi mở với những khán giả luôn cầu thị và mong đợi sự sáng tạo lẫn mạnh dạn khai phóng các góc nhìn mới.