Tin doanh nghiệp

Nhà tuyển dụng cần kỹ năng gì ở sinh viên mới ra trường?

09:00 09/02/2018

Bên cạnh sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thực tiễn, nhiều doanh nghiệp ít tỏ ra mặn mà với sinh viên mới ra trường còn bởi vì họ thiếu các kỹ năng mềm cần thiết.

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng của CareerLink - một trong những công ty về lĩnh vực hỗ trợ nhân sự và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam cho biết, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt, vì thế sinh viên mới ra trường muốn tìm được việc làm tốt thì cần trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm hữu ích. Điều này sẽ giúp các bạn có cơ hội nhiều hơn trước những ứng viên có kinh nghiệm, cũng như góp phần mở rộng con đường sự nghiệp sau này.

Sau đây là 5 kỹ năng làm việc mà nhiều nhà tuyển dụng muốn thấy ở các bạn sinh viên mới ra trường, hãy tham khảo và chuẩn bị tốt để tạo thế mạnh cho mình trong “cuộc đua” tìm việc sắp tới nhé. 

Xem thêm các thông tin tuyển dụng mới nhất tại careerlink.vn.

Kỹ năng phản biện

Tư duy phản biện là kỹ năng cần thiết giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể hoạt động tốt. Nếu nhân viên có kỹ năng này, họ sẽ đưa ra các giải pháp hữu hiệu khi đối mặt với khó khăn, thách thức hoặc đề xuất các chiến lược kinh doanh mới thay vì chỉ đưa ý kiến cho có hoặc đẩy trách nhiệm sang người khác.

Để phát triển kỹ năng phản biện thì bạn cần tập làm quen với các câu hỏi “tại sao, như thế nào, ngược lại thì ra sao”... về các vấn đề trong học tập hoặc sở thích, cuộc sống với bạn bè, thầy cô. Lưu ý rằng phản biện tích cực khác với lý sự “cùn” tiêu cực, nên bạn cần biết điểm dừng để tránh mất hòa khí cũng như gây sứt mẻ mối quan hệ.

Chú ý đến chi tiết

Việc chú ý vào chi tiết còn được hiểu là sự tinh tế, chu đáo, cẩn thận cho thấy bạn sẵn sàng dành thời gian để đảm bảo mọi việc được hoàn thiện nhất có thể và bạn rất quan tâm đến chất lượng công việc. Nếu bạn trình lên sếp bản kế hoạch với nội dung tốt nhưng lại không để ý rằng mình sai chính tả hay trình bày lộn xộn thì chắc chắn bạn sẽ nhận được cái cau mày từ sếp trước khi được nghe lời khen tặng. Ngược lại, khi bạn chịu khó để ý đến các chi tiết nhỏ thêm chút nữa, bạn sẽ giành được thiện cảm với sếp nhiều hơn thế nữa.  

Nếu muốn cải thiện kỹ năng chú ý đến chi tiết, bạn hãy tập cho mình thói quen tập trung quan sát và đặt câu hỏi Cái gì và Tại sao; làm việc với check-list, rà soát công việc nhiều lần và không nên làm nhiều việc cùng lúc bởi rất dễ bị xao nhãng.

Kỹ năng giao tiếp

Khoa học đã chứng minh, kỹ năng giao tiếp tốt đóng góp đến 85% vào khả năng thành công của bạn trong công việc và học tập. Thật vậy, sẽ không có gì được hoàn thành trọn vẹn nếu như thông tin không được truyền đạt một cách rõ ràng giữa những người có liên quan. Tùy vào những tình huống cụ thể mà thông tin đó có thể được truyền bằng lời nói hoặc qua các ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

Để giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp, việc đơn giản nhất là bạn cần nói chuyện nhiều hơn, không chỉ với những người bạn cảm thấy thoải mái mà còn với người lớn tuổi hơn hoặc người bạn chưa từng biết và học hỏi kinh nghiệm từ cách họ phản ứng, thông tin họ đưa ra và từ ngữ họ sử dụng. Bằng cách này, bạn không chỉ xây dựng được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp mà còn phản ứng nhanh hơn khi giao tiếp qua các công cụ giao tiếp điện tử như email hay điện thoại...

Kỹ năng viết

Bất kể công việc bạn đang theo đuổi là gì thì kỹ năng viết tốt cũng là điều rất cần thiết. Cho dù bạn viết một lá thư xin việc, một đề xuất kinh doanh hay một email bình thường, bạn cũng cần biết cách diễn đạt để nêu rõ trọng tâm của vấn đề. Nhà tuyển dụng không cần bạn phải là một “cây bút” vĩ đại nhưng bạn nên nắm rõ các quy tắc ngữ pháp cơ bản, dùng từ chính xác và hạn chế tối đa lỗi chính tả khi đưa ra thông tin.

Lời khuyên quan trọng nhất để rèn khả năng viết chính là đọc nhiều các bài tiểu luận có cấu trúc tốt, những email với đầy đủ nghi thức giao tiếp cơ bản hay các bài báo với lập luận rõ ràng... Khi đó, bạn sẽ được nâng cao vốn từ vựng, quen dần với cách dùng từ và đặt câu chuẩn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn luôn luôn sử dụng đúng ngữ pháp cho tất cả các văn bản, mà tùy thuộc vào nhận thức và nhu cầu của người nhận thông tin. Đảm bảo sử dụng đúng giọng điệu và cách viết phù hợp với từng tình huống khác nhau cũng thể hiện bạn là người có khả năng viết tốt rồi đấy!

Kỹ năng quản lý thời gian

Nếu bạn có điểm số trung bình cao ngất ngưỡng nhưng cũng sẽ chẳng ai muốn làm việc với bạn nếu bạn liên tục trễ “deadline”. Nếu quản lý tốt thời gian, bạn không chỉ giảm bớt áp lực trong công việc cho chính mình mà còn giúp nâng cao năng suất lao động cho cả tập thể, đồng thời có thể dự trù được nhiều việc cho kế hoạch tương lai và xử lý các vấn đề mang tính dài hạn.

Để làm được điều này, bạn cần bắt đầu bằng cách đặt ra thời hạn cho từng việc, tập trung hoàn thành nhiệm vụ quan trọng trước, học cách nói “không” khi cần thiết và tránh xa những điều khiến bạn phân tâm... nhưng trước hết là bạn cần có ý thức tôn trọng thời gian của chính mình. Bởi chỉ khi trân quý từng phút giây mình có được, bạn mới có thể sử dụng “kho vàng” ấy theo cách hợp lý nhất.