Giải trí

Ngô Diệc Phàm đang nuôi tham vọng bứt phá khỏi C-Pop để thành “ngôi sao toàn cầu”?

swang | HHT 1285 16:00 17/11/2018

Ngô Diệc Phàm đang thực sự muốn trở thành ngôi sao được cả thế giới biết đến rồi.

Quá nhanh, quá nguy hiểm!

Dành cho những bạn chưa biết, Kris Wu còn được biết đến với tên gọi Ngô Diệc Phàm, là cựu thành viên của EXO. Có lẽ Kris chính là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho khái niệm “toàn cầu hóa”. Anh sinh ra ở Trung Quốc, chuyển đến Canada năm 10 tuổi, thực tập và debut tại Hàn Quốc, sau đó tách ra solo ở Trung Quốc và nay tiến vào thị trường Mỹ. Năm trước, Kris từng xuất hiện trong “bom tấn” Hollywood xXx: Return of Xander Cage bên cạnh ngôi sao Vin Diesel.

“Thần tốc” có lẽ là từ đúng nhất để nói về năm 2018 của Kris Wu. Anh đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất Trung Quốc sau hàng loạt dự án âm nhạc, diễn xuất và truyền hình thực tế. Tháng 4/2018, Kris kí hợp đồng thu âm toàn cầu với Universal Music Group. Chỉ vài tháng sau, Like That giúp Kris trở thành nghệ sĩ gốc Trung đầu tiên lọt vào Billboard Hot 100. Tháng 11 này, Kris đã kịp phát hành album Antares, cũng như thông báo về sự hợp tác với nhà mốt Louis Vuitton.

Có thời điểm Kris Wu đã chiếm đến 7 vị trí đầu bảng trên BXH single trên iTunes US. Đồng thời, toàn bộ album Antares cũng đều nằm gọn trong Top 100. Đây là thành tích mà chưa từng có nghệ sĩ gốc Trung nào làm được. Antares còn đạt #1 trên BXH album của iTunes.

Hậu duệ của “rồng”

Kris Wu chia sẻ về cảm hứng đằng sau Antares: “Antares là một trong những ngôi sao sáng nhất dải ngân hà, còn được gọi là “trái tim của rồng” tại Trung Quốc. Điều này rất có ý nghĩa, vì chúng tôi thường gọi bản thân là những hậu duệ của rồng. Sẽ có 3 bài hát tiếng Hoa trong album. Âm nhạc là toàn cầu, vì thế ngôn ngữ không còn là điều quan trọng nữa.”

Khi được hỏi vì sao Kris lại muốn hướng đến thị trường Mỹ với Antares, anh cho biết: “Tôi rất muốn trở thành người đầu tiên đại diện cho Trung Quốc về âm nhạc, giống như những gì các huyền thoại Jackie ChanBruce Lee đã làm được với điện ảnh. Ngoài ra, tôi còn muốn trở thành tấm gương cho giới trẻ Trung Quốc, nhắn nhủ với họ rằng “Mọi thứ đều có thể khi bạn dám ước mơ”.

Khát vọng của Kris thể hiện qua câu nói: “Mục đích tối thượng của tôi đó là trở thành một người tiên phong. Tôi không bao giờ lặp lại chính mình. Nếu có ai đã làm gì đó trước tôi, tôi sẽ bỏ qua ngay lập tức. Tôi là một Cự Giải, tôi muốn trở thành người xuất sắc nhất.” Chính khát vọng ấy đã giúp Kris từ một idol mờ nhạt trong “đại dương” K-Pop trở thành một thế lực khác thường trong làng giải trí Hoa ngữ.

Thành danh hay vô danh?

Antares nhận về đánh giá trung bình khá từ giới phê bình phương Tây. Vừa hát vừa rap bằng cả tiếng Anh và tiếng Hoa là một việc vô cùng khó, nhưng Kris Wu đã làm khá tốt. Tuy nhiên, giống như các album Hip-Hop khác, Antares chưa xây dựng được một thông điệp đặc sắc mang tính văn hóa Trung Hoa nào nào cụ thể mà chỉ xoay quanh tiền bạc, xe sang và phụ nữ. Âm nhạc của Kris đang đơn giản là một sản phẩm thuần chất phương Tây.

Sau khi “chiếm sóng” BXH iTunes US, Kris Wu bất ngờ gặp hạn. Sáng ngày 7/11 (giờ Việt Nam), Antares bất ngờ bị xóa khỏi iTunes. Universal Music Group (hãng đĩa của Kris Wu) lên tiếng rằng “tin tức Antares bị xóa khỏi iTunes nhằm cố tình tạo tin đồn ác ý”. Nhưng thực tế, album Antares đã thật sự “bay” khỏi iTunes! Rạng sáng ngày 8/11 (giờ Việt Nam), Antares trở lại iTunes như chưa có chuyện gì xảy ra. 

Nhiều khán giả Mỹ cho rằng ê-kíp của Kris đã gian lận nhằm đạt thứ hạng cao trên BXH này, vượt mặt cả Ariana GrandeLady Gaga. Một số khán giả Mỹ thẳng thừng bình luận rằng “không biết Kris Wu là ai”. Có lẽ việc xuất hiện trong một “bom tấn” Hollywood, trình diễn tại iHeartRadio MMVAs là chưa đủ để công chúng biết đến Kris Wu tại một thị trường âm nhạc số 1 thế giới.

Trên mạng xã hội Weibo, đã có một cuộc chiến nổ ra ngay sau khi Kris Wu được chọn làm đại sứ thương hiệu toàn cầu của Louis Vuitton. Đa số đều ủng hộ Kris, nhưng một số khác lại chỉ trích anh chàng. Họ cho rằng một người được gọi là “Ông hoàng thời trang đường phố”, từng đại diện cho McDonald’s như Kris là quá trẻ, quá “thương mại” và hoàn toàn không phù hợp để đại diện cho một thương hiệu cao cấp có 164 năm tuổi như Louis Vuitton. Nhưng Louis Vuitton có lý riêng của họ, đó là các fan trung thành của Kris sẵn sàng mua bất kì sản phẩm nào mà thần tượng của họ đại diện. Nhất là khi Kris từng giúp Burberry thúc đẩy doanh thu trong vai trò tương tự vào năm 2016. Kết quả là có đã có đến tận 2 triệu người dùng Weibo chia sẻ thông báo về sự hợp tác của Kris Wu với Louis Vuitton.    

Hiện giờ, vị thế của Kris Wu đã có thể được xác định rõ ràng. Anh chàng đang giữ thứ “quyền lực tối thượng tại” quê nhà Trung Quốc, nhưng vẫn còn nhiều chướng ngại vật cần vượt qua nếu muốn trở thành nghệ sĩ nổi bật tại thị trường Mỹ. Có lẽ sẽ cần thời gian mài dũa nữa, cộng một chút may mắn để Kris trở thành một “bảo vật quốc gia” như những gì Bruce Lee/ Lý Tiểu Long (Trung Quốc) và BTS (Hàn Quốc) đã làm được.