Cẩm nang teen

Nếu lỡ bị mất ngủ, làm sao để có thể ngủ ngon mà không cần nhờ đến thuốc?

| Đặc san Hoa Học Trò 12:00 20/07/2019

Giấc ngủ có tác động rất lớn đến làn da của bạn. Càng thiếu ngủ hay ngủ muộn, ngủ đúng đủ giấc, đúng giờ, da sẽ càng “biểu tình” nhiều hơn bằng cách lên mụn, xạm đi hoặc sần sùi thiếu sức sống.

1. Lên “thời khóa biểu” cho giấc ngủ

Hãy lên giường đi ngủ và thức dậy vào giờ nhất định hàng ngày, kể cả là cuối tuần hay những ngày nghỉ lễ. Kiên trì với lịch ngủ khoa học hàng ngày sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu và nhanh chóng tỉnh táo. Cách ly với điện thoại được thì càng tốt. Chẳng có ích lợi gì nếu 10h bạn tắt máy tính, quyết tâm đi ngủ sớm, nhưng vẫn nằm ôm di động lướt Facebook rồi nhắn tin chat chit với lũ bạn đến tận 2 giờ sáng.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống

Không nên ăn quá no hoặc để bụng đói meo rồi lên giường đi ngủ. Cũng nhớ đừng uống quá nhiều nước. Chẳng ai muốn đang ngủ ngon lại phải lồm cồm bò dậy đi WC cả. Ngoài ra, buổi tối bạn cũng không nên uống nhiều các chất kích thích như café, trà chanh. Khi đó, dù bạn có ngủ nhưng giấc ngủ cũng sẽ không sâu, sáng dậy sẽ rất mệt mỏi.

3. Tạo thói quen dỗ ngủ cho bản thân

Nghe kể chuyện, nghe nhạc, đọc một cuốn sách, xem TV một lát... Bất kỳ việc gì có thể dẫn cơn buồn ngủ đến với bạn nhanh nhất, hãy duy trì nó hàng ngày. Tuy nhiên, không nên tạo cho mình thói quen nằm đọc vì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến đốt sống cổ. Lý tưởng nhất là nghe một vài bản nhạc không lời hoặc nhạc acoustic nhẹ nhàng. Đừng có lèm bèm “Nhưng mà tớ không thích, nghe mấy thứ đấy... buồn ngủ lắm!”. Hay nhỉ, thế không phải mục đích của việc nghe nhạc là đi ngủ hay sao?

4. Tạo cho mình không gian phòng ngủ thoải mái nhất

Không nên để quá nhiều đồ điện tử trong phòng ngủ vì các sóng từ sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn. Nên tắt đèn hoặc để đèn vàng dịu nhẹ chứ đừng bật cả đèn tuýp sáng trưng, vừa tốn điện vừa khiến bạn ngủ không sâu. Đầu tư một em gối ôm mềm mại đáng yêu cũng là một lời gợi ý không tồi để bạn có một giấc ngủ ngon.

5. Hạn chế ngủ ngày

Ngày nào cũng làm một giấc tít mù từ 1 giờ trưa đến tận 5 giờ chiều mới thèm dậy thì yên tâm là bạn sẽ gia nhập tập đoàn cú đêm ngay lập tức. Vì thế, không nên ngủ ngày quá nhiều. Chỉ cần 15 đến 30 phút chợp mắt buổi trưa là đủ để bạn tỉnh táo cả chiều và không bị rơi vào cảnh nằm đếm đến con cừu thứ một tỷ rồi vẫn chưa ngủ nổi. Nếu bạn có việc buộc phải làm đêm thì hãy dành thời gian ban ngày để ngủ bù. Nhưng nhớ đừng kéo dài vì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến đồng hồ sinh học của cơ thể bạn.

6. Chăm chỉ tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày có thể giúp bạn nhanh buồn ngủ và có được giấc ngủ sâu hơn, tạo cảm giác thư thái và thoải mái vào buổi sáng. Không cần phải tập cái gì quá ghê gớm, mỗi buổi chiều hãy dành ra 15 phút cho bài thể dục các động tác cơ bản hoặc nhảy dây, lắc vòng là đủ. Vừa có dáng đẹp, sức khỏe tốt, vừa duy trì được những giấc ngủ sâu, còn gì tuyệt vời hơn?

7. Xả stress hiệu quả

Ôm một đống công việc, lo lắng, suy nghĩ lên giường thì đảm bảo bạn sẽ nằm mơ thấy ác mộng ngay lập tức. Đừng ôm đồm quá nhiều việc nếu bạn không muốn đêm nào cũng mơ thấy mình ngụp lặn trong biển deadline với bao nhiêu áp lực. Học cách xả stress và đối mặt với các vấn đề rắc rối đi nào. Lên kế hoạch làm việc, thư giãn hợp lý, nghĩ cách giải quyết càng sớm càng tốt sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn không bị ảnh hưởng. Trước khi ngủ, cứ tự nhủ với bản thân rằng “Ngủ đã, mai dậy khỏe như Hercules rồi tính tiếp!”