Nếu cho những món ăn này kết đôi với nhau, chúng sẽ còn tốt hơn nhiều

đặng mỹ dung | tuần san hoa học trò 12:00 01/06/2019

Có những loại thức ăn sẽ có ích cho bạn hơn rất nhiều nếu bạn ghép chúng thành một cặp, thay vì ăn riêng từng món.

Cặp đôi Sắt + Vitamin C

Ai cũng biết sắt là chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng. Nhưng bạn có biết là sắt cũng có hai loại không? Một loại có trong thịt và hải sản; loại thứ hai có trong các loại rau màu xanh sẫm, đậu chickpea và các loại thực vật khác. Vấn đề là, chất sắt trong loại thứ hai không dễ được hấp thụ vào cơ thể - và đó là nơi vitamin C phát huy vai trò. Những thức ăn nhiều vitamin C (cam, chanh, ớt chuông, dâu tây) làm tăng tính axit trong ruột, khiến chất sắt dễ được hấp thụ hơn.

Lựa chọn cho bạn: Thêm chút xíu nước cốt chanh, hoặc chút giấm trộn vào các loại salad. Hoặc thêm đậu chickpea (đậu răng ngựa) và ớt chuông vào các món ăn của bạn. Khi những bữa ăn có sắt và vitamin C thì bạn nên tránh trà, các loại bánh mỳ nguyên hạt và các sản phẩm sữa - vì những thứ này kiềm chế khả năng hấp thụ sắt.

Cặp đôi Lycopene + chất béo tốt

Lycopene là sắc tố làm cho rau trái có màu đỏ tươi đẹp đẽ - từ cà chua đến dưa hấu. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, và người ta tin rằng nó giúp ngăn chặn bệnh tim và một số loại ung thư. Bởi vì lycopene được hòa tan trong chất béo, nên hệ tiêu hóa của bạn sẽ hấp thụ nó tốt nhất khi nó được các chất béo “hộ tống”. Các nhà nghiên cứu ở Đại học bang Ohio, Mỹ thấy rằng khi chúng ta ăn cà chua cùng với quả bơ, thì chúng ta hấp thụ được lycopene nhiều hơn gấn 4,4 lần.

Lựa chọn cho bạn: Bạn nên ăn rau quả màu đỏ với những thức ăn chứa chất béo tốt, không bão hòa. Sốt cà chua với quả bơ là một cặp tuyệt vời. Hoặc salad cà chua và dầu ôliu.

Cặp đôi Sulforaphane + Selenium

Hai chất này đều là những chiến binh chống ung thư. Sulforaphane là một hợp chất có trong các loại rau họ cải; khi vào máu, nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào u bướu. Selenium lại là một khoáng chất có trong cá, thịt, trứng, các loại hạt và nấm; nó kết hợp với protein trong cơ thể bạn để tạo ra các enzyme chống oxy hóa, bảo vệ chúng ta khỏi các bức xạ. Nghiên cứu đã cho thấy rằng cùng với nhau, hai loại chất này sẽ hoạt động hiệu quả hơn gấp 4 lần so với khi chúng đi một mình.

Lựa chọn cho bạn: Món ăn quen thuộc của chúng ta - thịt bò xào hoa lơ xanh cực kỳ tốt đấy nhé! Hoặc trộn búp cải brussel (búp cải nho nhỏ mà bạn vẫn thấy bán khắp nơi hoặc trong siêu thị đấy) cùng với hạt hạnh nhân hay hạt lạc chẳng hạn.

Cặp đôi Folate + Vitamin B12

Folate (có trong các loại rau và quả đậu) và B12 (có trong các sản phẩm từ động vật) đều giúp tạo ra các tế bào mới. Chúng cũng phối hợp ăn ý với nhau để phá vỡ homocysteine, một loại axit amin mà nếu tích tụ ở mức cao thì có liên quan tới bệnh giảm trí nhớ. Thế nhưng quá nhiều folate và quá ít B12 lại có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực đối với sự nhanh nhẹn của bạn. Vậy trong trường hợp này, sự kết hợp không phải là “phần thưởng thêm”, mà còn là sự khôn ngoan cần thiết nữa đấy.

Lựa chọn cho bạn: Trứng chiên ăn kèm rau bina là một bữa sáng đủ chất. Cá hồi với ăn kèm măng tây tạo thành một bữa tối ngon lành.