Nếu bạn cảm thấy tinh thần đang đi xuống, có một cách chắc chắn “kéo” được bạn lên!

THỤC HÂN (DỊCH) | INTERNET 20:45 28/12/2018

Bạn có bao giờ cảm thấy nản, hoặc chán, nói chung là tinh thần đi xuống? Bạn có bao giờ ước mình có một thiết bị gì đó có thể "kéo" mình lên bất kỳ khi nào mình cần? Nếu vậy, thì bài này là dành cho bạn.

Vào những năm 1920, nếu muốn tìm một thứ gì đó để "kéo" mình lên một chút, ví dụ vào giữa buổi chiều là giờ đang mệt mỏi và hụt năng lượng, thì nhiều người có thể sẽ lấy luôn một chai nước ngọt mát lạnh, giờ đây thì tên là 7-Up. Nhưng lúc đó, nó chưa được gọi là 7-Up, mà là "Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda" (đố bạn nói nhanh được cái tên này ba lần liên tiếp!). Nhưng về sau, ai cũng nghĩ rằng cái tên này quá khó đọc và khó nhớ, trong khi một cái tên có chữ "up" (lên) thì hấp dẫn hơn nhiều.

Công thức ban đầu của nhà phát minh C. L. Griggs (nhà phát minh ra 7-Up) bao gồm cả một loại chất chống trầm cảm, cho đến những năm 1940, và chất này được coi là giúp người uống cảm thấy phấn chấn hơn. Kể cả công thức ban đầu của Coca-Cola cũng bao gồm một chất "kéo tinh thần lên" - đó là cocaine!

Cái tên ban đầu của nước ngọt 7-Up.

Ngày nay, những người không bị chứng trầm cảm nghiêm trọng thì đều hiểu rằng, mình thường không cần đến những loại thuốc thay đổi tâm trạng trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù ai cũng có thể gặp những việc không vừa ý nho nhỏ. Nhưng hầu hết chúng ta đều có lúc phải chiến đấu với những hiện tượng trầm cảm nhẹ, chán nản, xuống tinh thần. Vậy bạn làm thế nào để "kéo" mình lên khi đang cảm thấy như vậy, mà không cần sự trợ giúp của những thứ thức uống nói trên?

Tôi hy vọng bạn không thấy mới mẻ gì khi tôi nói rằng, chia sẻ về những lý do khiến mình cảm thấy nản lòng, thực hiện những thay đổi cần thiết, theo dõi chế độ ăn, tập thể dục, nghỉ ngơi và ngủ đủ, xây dựng một cách suy nghĩ tích cực… đều là những mảnh quan trọng trong bảng ghép hình cảm xúc của chúng ta. Nhưng có một “chiến lược” để bạn cảm thấy dễ chịu hơn (mà lại là chiến lược chúng ta ÍT NGHĨ ĐẾN NHẤT) - đó là giúp đỡ những người khác.

Giúp đỡ người khác chính là “chiến lược nâng đỡ tinh thần” cho bất kỳ ai.

Ví dụ nhé:

- Ghé thăm một người hàng xóm ít ra ngoài.

- Viết một bức thư.

- Gọi điện cho một người bạn đang gặp khó khăn.

- Tham gia tình nguyện ở ngay khu phố hoặc địa phương.

- Xách đồ giúp người khác.

- Làm một món ăn tặng cho người khác.

- Rửa bát hộ mẹ.

- Tình nguyện giúp trông một em bé cho người họ hàng hoặc hàng xóm đang bận.

- Thực hiện những hành động tử tế nho nhỏ bất ngờ.

- Tặng người khác quà chẳng vì lý do gì cả.

Những người cần được giúp đỡ thì rất nhiều, và bằng cách giúp người khác, bạn cũng đang giúp chính bản thân mình.

Những người cần đến sự giúp đỡ của người khác thì rất nhiều; và những người dành chút thời gian của mình để làm việc gì đó tử tế cho người khác thường sẽ quên rằng mình đang cảm thấy buồn chán. Tại sao cách này lại hiệu quả? Tôi không biết… nhưng chắc chắn rằng nó rất hiệu quả. Hãy với tay ra và kéo ai đó lên; và thế là, vì lý do kỳ diệu gì đó, bạn cũng kéo cả chính mình lên nữa.

Triết gia Corrie ten Boom đã nói rất hay: "Thước đo của một cuộc sống, nói cho cùng, thì không phải là ở độ dài, mà là ở sự trao tặng".

Và nếu bạn đang cảm thấy "xuống tinh thần", thì thời điểm tốt nhất để trao tặng một chút thời gian của mình chính là bây giờ đấy.