Khám phá

Năm 2018: Quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, siêu thị sẽ trả tiền bản quyền cho các nghệ sĩ

29-12-2017 10:00

Vừa qua, Việt Nam lần đầu tiên chính thức ra mắt dịch vụ âm nhạc bản quyền cho các doanh nghiệp bán lẻ như chuỗi cà phê, công nghệ.

 

Cùng với sự phát triển của công nghệ, bản quyền nhạc số, do đó là câu chuyện của tương lai. Theo xu hướng quốc tế, việc sử dụng các thuật toán dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo đang hoàn thiện câu chuyện nghe nhạc có ý thức, vốn là điểm nóng trong suốt thời gian qua tại Việt Nam.

Cụ thể trong năm 2018, thị trường bản quyền âm nhạc sẽ được minh bạch hơn. Đơn vị bảo vệ bản quyền âm nhạc SKY Music cho biết sẽ triển khai công tác bảo vệ bản quyền đến các đơn vị doanh nghiệp sử dụng phát nhạc trực tiếp trong kinh doanh: hệ thống nhà hàng, siêu thị, cafe. 

Có thể hiểu các đơn vị này khi phát nhạc sẽ phải trả phí bản quyền cho đơn vị bảo vệ bản quyền cho các ca sĩ (SKY Music), và công ty này sẽ chia trả lại cho các ca sỹ và các đơn vị có liên quan. Mức gia dao động từ vài trăm đến gần một triệu/cửa hàng/ tháng. Bên cạnh đó, các ca sĩ cũng có thể thống kê được các sản phẩm âm nhạc của mình hiện được các kênh, đơn vị nào sử dụng.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông) đến tháng 2/2017, Việt Nam có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình thế giới (46,64%). Mối bận tâm của nghệ sĩ, người làm bản quyền là người dùng đã quen với việc nghe và tải nhạc miễn phí, làm thế nào xây dựng thói quen sử dụng nhạc trả phí.

Khác với mô hình cung cấp nhạc bản quyền cho người sử dụng cuối như NhacCuaTui, ZingMp3 hay Spotify, SKY Music khi tập trung vào các doanh nghiệp. Theo thông tin từ SKY music đã có các đối tác tham gia như Lotte Mart, Aeon Mall, Cộng Cafe, Thế Giới Di Động... Ông Phạm Hà Anh Thủy, Giám đốc Điều hành SKY Music, cho biết hiện ở Việt Nam có trên dưới vài trăm ngàn điểm là khách hàng.

Nhạc sĩ Phú Quang (giữa) nhận định việc có công cụ hỗ trợ giám sát sử dụng âm nhạc trực tuyến là điều cần thiết nhằm đảm bảo sự minh bạch, quyền lợi cho nghệ sĩ. 

Thành lập năm 2013, SKY Music là đơn vị kinh doanh các sản phẩm âm nhạc có bản quyền. Sau 4 năm, đơn vị này đang nắm giũ hơn 60 nghìn bản ghi có bản quyền và hơn 2.000 hợp đồng ký kết với nghệ sĩ, đối tác. Hiện SKY Music còn hợp tác với các đối tác như NhacCuaTui, Riav, Bếnh Thành Audido, Phương Nam Phim, Pops Worldwide, Yeah 1, Vega, Wepro, Music Faces... và Thúy Nga Paris tại thị trường hải ngoại.

MINH ANH

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?

Video nổi bật