Cẩm nang teen

Muốn cơ thể khỏe mạnh, hãy quan tâm chăm sóc đến trí não bạn trước tiên

teamiri | tuần san HHT 15:00 31/10/2019

Các bác sĩ đã nói rằng muốn giữ sức khỏe, bạn cần chăm sóc trí não mình đầu tiên. Những lời khuyên chân thành sau đây của họ sẽ giúp giữ cho trí não và cả cơ thể của bạn luôn có thể hoạt động tối ưu đấy.

Đừng hoảng khi hay quên nhiều thứ

Nếu bạn lo lắng về trí nhớ của mình khi rất hay quên chìa khóa xe, thì bạn lại cần nhớ rằng rất nhiều kiểu quên thực ra là… bình thường, bởi vì mọi người, dù già hay trẻ, cũng đều có một "bộ nhớ" giới hạn thôi. Nên ví dụ, nếu bạn không thể nhớ được một số chi tiết của sinh nhật năm ngoái, hoặc thỉnh thoảng quên một cuộc hẹn, thì lý do đơn giản thôi: vì bạn cũng là người bình thường.

Vậy điều gì là không bình thường: Khi sự hay quên của bạn trở nên thường xuyên, với đủ mọi việc, khi bạn quên cả những sự kiện hay dấu mốc thực sự lớn, hoặc khi bạn vô tình lặp đi lặp lại một việc gì đó mà chính mình đã làm bởi bạn không nhớ được thì bạn cần gặp bác sĩ. Các bác sĩ thần kinh nói rằng cách tốt nhất để ít quên những việc vặt là cố gắng tránh làm nhiều việc cùng lúc, bởi não bạn rất khó để tập trung vào nhiều hơn một việc ở mỗi thời điểm. Ví dụ, nếu bạn hay không tìm thấy chìa khóa mỗi sáng đi học, thì khi đi học về, hãy chú ý để chìa vào một nơi nhất định đã, thay vì vừa làm vừa nghĩ đến chuyện tối nay ăn gì.

Uống thuốc có thể khiến bạn càng nhức đầu hơn

Khi bạn hay bị nhức đầu, và thường uống thuốc giảm đau, thì các bác sĩ gợi ý rằng bạn nên… giảm thuốc. Bởi nếu bạn thường xuyên "tự chữa bệnh" bằng các loại thuốc thông thường, bạn có thể sẽ phải chịu những cơn nhức đầu khi dừng uống thuốc, giống như kiểu một số người có thể cảm thấy rất khó chịu vì không uống cà-phê buổi sáng một khi đã quen uống. Vì vậy, nếu bạn hay bị nhức đầu, hãy nghĩ đến những giải pháp không cần thuốc, kiểu như học cách massage đầu, đi dạo, uống nhiều nước…, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.

Não được "tập thể dục" không chỉ bằng các ô chữ

Bạn đọc rằng bạn nên chơi ô chữ hoặc sudoku để não được "khỏe mạnh", nhưng bạn chẳng thích ô chữ, càng không thích sudoku. Nhưng các bác sĩ khẳng định rằng có những cách tốt không kém để thử thách não của bạn. Thực tế, nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thích đọc sách báo, làm đồ thủ công, chơi nhạc… cũng có trí não tốt hơn.

Và sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn tham gia các hoạt động theo nhóm, vừa tốt cho tâm trạng mà vừa tốt cho não của bạn. Ví dụ tham gia một câu lạc bộ đọc sách hoặc làm thiệp hoặc chơi trong một ban nhạc… đều có thể tốt hơn so với việc bạn ngồi một mình một góc mà giải ô chữ.

Bạn thực sự cần sô-cô-la

Nếu bạn hỏi một bác sĩ thần kinh rằng nên ăn gì để cải thiện trí nhớ, họ có thể sẽ bảo bạn uống sô-cô-la nóng mỗi sáng. Nhưng không phải là loại thức uống nhiều đường và si-rô và đắt tiền mua ngoài tiệm, mà nên là loại pha bằng bột cacao không đường ở nhà. Bởi một nghiên cứu năm 2012 khẳng định rằng thêm bột cacao nguyên chất vào thức uống sẽ khiến trí nhớ của bạn tốt hơn, bởi nó có nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm những kích thích trong não có thể dẫn tới sự giảm nhận thức.

Những gì tốt cho tim bạn là tốt cho não bạn

Những vấn đề về tim đều có thể ảnh hưởng đến não, bạn không nên ngạc nhiên về điều đó. Thực tế, hàng chục nghiên cứu cho thấy rằng không kiểm soát các nguy cơ tim mạch (huyết áp, trọng lượng, cholesterol) sẽ khiến não nhanh bị giảm trí nhớ. Tập thể thao cũng là rất quan trọng, vì nó làm bền vững thành mạch trong suốt cơ thể bạn, bao gồm cả trong não.

Facebook cũng có thể tốt cho bạn

Nhiều bài viết nói rằng xem các trang mạng xã hội là việc làm mất thì giờ và chẳng ích lợi gì. Tuy nhiên, việc tham gia các hoạt động xã hội cũng được chứng minh rằng có giúp bảo vệ não, dù là bạn làm theo cách nào. Một nghiên cứu mới đây còn cho rằng những người có nhiều bạn trên Facebook thường có trí nhớ tốt hơn.

Não bạn cũng cần được "nghỉ ngơi"

Một bác sĩ thần kinh kể rằng: "Một người bạn thân của tôi nói, cô ấy sợ việc mình luôn lo lắng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến não. Tôi bảo cô ấy rằng đúng, những vấn đề thần kinh có thể xảy ra khi sự căng thẳng vượt ra ngoài tầm kiểm soát". Lý giải của các bác sĩ là mức hóc-môn stress quá cao có thể gây hại cho não. Nên việc tìm những "chiến thuật bình tĩnh" thích hợp với bản thân bạn là cực kỳ quan trọng.

Một số người thấy rằng nói chuyện với bạn bè sẽ giúp họ bình tĩnh lại; những người khác lại thấy phải tĩnh tâm thì mới giảm căng thẳng. Bạn cũng có thể tập thể thao nhiều hơn hoặc viết nhật ký. Tất cả những việc này không chỉ giúp bạn bớt căng thẳng, lo lắng trong cuộc sống, mà trí nhớ của bạn cũng sẽ tốt hơn nữa.