Cẩm nang teen

Mùa Hè là mùa thể thao, nhưng cũng sẽ là mùa của bệnh tật nếu bạn không tập đúng cách

09-07-2017 00:15

Bạn phải luôn nhớ tiêu chí: chúng ta tập thể thao để khoẻ mạnh, chứ không phải để ốm nha! Thế nên, phải luôn biết tập thể thao đúng cách, nhất là trong mùa Hè!

Trời nóng - kẻ thù của tập luyện

Dù bạn có mê thể thao cỡ nào, thì vẫn nên nghỉ ngơi vào những ngày quá nắng nóng. Bởi cả hai việc tập thể dục lẫn nhiệt độ cao đều khiến cơ thể bạn tăng nhiệt lên rất nhiều. Muốn hạ nhiệt, cơ thể sẽ phải tăng vòng tuần hoàn máu, tim phải hoạt động nhiều hơn nên bạn sẽ thấy chóng mệt, thậm chí dẫn đến kiệt sức. Chưa kể nắng nóng và gắng sức còn kèm theo hậu quả làm cơ thể mất nước, say nắng, ngất xỉu...

Nhận biết tín hiệu đèn vàng/ đèn đỏ

Nếu đang tập luyện, mà bạn thấy cơ thể từ nóng bỗng dưng chuyển sang lạnh, chóng mặt, hoa mắt, người nôn nao thì phải biết cơn sốc nhiệt đã ập tới. Khi bạn có thể cảm nhận rõ da mình đang nóng rẫy cho dù mồ hôi đang toát đầm đìa, nghĩa là nhiệt độ cơ thể đang tăng cao và cảm nóng xuất hiện. Còn lúc cơ bắp căng cứng, không thể tiếp tục tập được nữa là dấu hiệu chuột rút do mồ hôi toát ra quá nhiều, cơ thể mất nước dẫn tới hiện tượng này.

Chỉ cần một trong những triệu chứng trên, bạn hãy nghỉ ngơi ngay bằng cách ngồi vào một chỗ thoáng gió, uống một cốc nước có pha chút muối, vắt vài giọt chanh. Đừng ngồi trước quạt hay chỗ gió điều hòa phả xuống, vì cơ thể càng dễ sốc nhiệt hơn. Nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi, đỡ chóng mặt và đi về, chứ đừng cố bon chen tập tiếp nhé!

Để mùa Hè khỏe mạnh và an toàn

Chỉ nước lọc thôi chưa đủ: Bình thường, bạn được khuyên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Còn với những ngày tập luyện, bạn nên uống thêm nước ép trái cây, nước chanh muối vì cơ thể sẽ khát hơn, cần bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tránh xa các đồ có chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt có ga vì chúng sẽ khiến cơ thể nhanh mất nước. Với nước tăng lực, bạn chỉ nên uống trước những ngày tập luyện nặng, hoặc tập dài hơn một tiếng đồng hồ, nghĩa là thỉnh thoảng mới sử dụng thôi.

Tập vào lúc không có nắng: Sáng sớm, chiều tối là thời điểm tốt nhất để bạn tập luyện, ít nhất là vào mùa Hè. Khi này nhiệt độ sẽ xuống thấp nhất, bạn sẽ đỡ bị kiệt sức và tập được lâu hơn.

Làm quen dần với cái nóng: Hãy bắt đầu bằng những bài khởi động nhẹ nhàng để cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ từ từ, sau đó bắt đầu tăng cường độ. Cơ thể cần có thời gian thích ứng được với không gian nóng nực chứ bạn không thể bắt tim của mình tăng ga trong vòng một nốt nhạc.

Có phương án B: các điệp viên trên phim luôn có kế hoạch dự phòng trong tình huống mọi chuyện đổ bể, bạn cũng vậy. Vào ngày nóng nực, bạn tránh tập ở phòng đông đúc, bí gió mà hãy chuyển sang tập ngay tại nhà mình, hoặc chuyển hướng qua vườn hoa, công viên. Thay vì tập gym thì tập nhẹ với nhảy dây, đi bộ,...

Chọn quần áo rộng và sáng màu: Màu nhẹ nhàng kiểu pastel sẽ ít hấp thụ nhiệt, giúp bạn giảm nóng hơn trong lúc tập. Quần áo không quá ôm sát giúp không khí lưu thông dễ hơn, mồ hôi nhanh khô.

MIU MIU

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?