Một lý do khiến bạn nên viết hằng ngày: Viết chính là cách trị liệu tâm lý!

THỤC HÂN - Ảnh tổng hợp từ Internet | INTERNET 19:47 06/10/2018

Bạn đừng nghĩ rằng viết nhật ký là việc của những người “sến súa” nhé. Viết giúp giải tỏa căng thẳng, giúp bạn sáng tạo hơn, và được coi là cách rèn luyện sức khỏe tinh thần đấy.

Việc viết mỗi ngày khiến bạn có thể nhìn lại con đường của mình, để ý đến những mẫu hành vi, vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Vì vậy, nhiều nhà tâm lý học đã khẳng định rằng viết nhật ký hàng ngày chính là một cách trị liệu tuyệt vời.

Để có được lợi ích tốt nhất của biện pháp “viết trị liệu”, trước hết, bạn cần chú ý những chi tiết rất nhỏ này:

Đặt thời gian: Một cách tốt để bắt đầu viết nhật ký chính là giới hạn thời gian để viết suy nghĩ của mình ra. Vì nếu bạn để khung thời gian mở, thì việc này sẽ có vẻ rất… đáng ngại, hoặc bạn sẽ thấy chán. Khi đặt thời gian, bạn sẽ dễ dành thời gian để viết hàng ngày, thay vì nghĩ rằng cần “có nhiều thời gian” thì mới ngồi xuống và viết được.

Đặt thời gian để viết sẽ giúp bạn đỡ ngại lúc bắt đầu.

Dùng giấy bút: Viết nhật ký trên máy tính hay điện thoại cũng được, nhưng tốt nhất là viết vào sổ. Cách viết cổ điển này giúp bạn nghĩ chậm lại và thực sự tập trung vào quá trình viết. Nó cũng là cách để bạn tách khỏi thế giới của những màn hình điện tử một lúc.

Ghi ngày tháng: Để bạn có thể đọc lại và nhớ được những gì đã xảy ra trong cuộc sống của mình, và mình đã cảm thấy thế nào vào những thời điểm khác nhau trong cuộc sống.

Hãy thành thật: Nhật ký chỉ là của bạn mà thôi. Nên bạn hãy viết thật về những chuyện trong cuộc sống của mình và cảm giác của mình nữa. Đừng cố gạt đi các suy nghĩ.

Đọc lại: Luôn có điều gì đó quan trọng trong mỗi phần nhật ký mà bạn viết, dù bạn không thấy/không biết ngay khi viết nó. Nên thỉnh thoảng, bạn hãy đọc lại những gì mình viết. Chúng sẽ giúp bạn hiểu ra nhiều điều vào lúc bạn cần nhất.

Dùng sổ và bút để viết thì có hiệu quả hơn là viết vào điện thoại.

Viết nhật ký được coi là một cách trị liệu, vì nó giúp dòng suy nghĩ của bạn được “chảy tự do”. Nó giúp bạn giải quyết vấn đề, để ý các hành vi, trung thực với bản thân, hiểu được cảm xúc của mình. Bằng cách viết ra, bạn có thể loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực và nhìn rõ được những bước đi mà mình cần thực hiện. Bạn cũng có thể nhìn ngược lại để thấy mình đã đi được xa đến đâu, đã vượt qua các thử thách thế nào, những hành vi nào thường cản trở bạn hoặc khiến bạn không vui…

Đọc lại những trang nhật ký cũ sẽ khiến bạn hiểu ra nhiều điều.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu viết nhật ký, bạn thường sẽ vấp phải câu hỏi: Viết gì? Bạn đừng lo nếu ban đầu không viết được trôi chảy như mình mong muốn. Giống như mọi việc khác, viết nhật ký cũng cần làm quen dần dần.

Bạn có thể viết về bất kỳ điều gì, từ những sự kiện đã có tác động tới bạn, những suy nghĩ sâu xa, những ý tưởng sáng tạo, những mục tiêu, nhận xét về một cuốn sách, bộ phim, những khoảnh khắc mang đến niềm vui hay nỗi buồn, những nơi bạn đến…

Bạn có thể viết về bất kỳ điều gì, điều quan trọng là cứ viết đều đặn.

Còn một số nghiên cứu tâm lý thì đưa ra những chủ đề nhất định để bạn viết, vì chúng có tính trị liệu, giải tỏa stress, khuyến khích bạn. Nếu bạn chưa nghĩ ra điều gì để viết thì có thể thử những chủ đề này:

- Nếu bạn có thể đạt được bất kỳ điều gì trong cuộc sống, thì đó sẽ là gì, tại sao?

- Ba điều khiến bạn sợ nhất là gì và tại sao?

- Ba điều mà bạn có thể làm để có tinh thần tốt hơn?

- Viết về một thời điểm khó khăn trong cuộc sống và cách mà bạn đã vượt qua?

- Viết một bức thư gửi người luôn động viên, khuyến khích bạn? (Bạn không cần phải gửi bức thư đó nếu bạn không muốn).

- Ba điều khiến bạn vui trong ngày hôm nay?

- Nếu bạn có thể tới bất kỳ đâu trên thế giới, bạn sẽ đến đâu, tại sao?

Dần dần, việc viết hàng ngày chắc chắn sẽ trở thành sở thích của bạn, vì nó giúp cải thiện cảm xúc rất nhiều.

- Hãy miêu tả một thời điểm mà bạn đã thất bại. Bạn học được gì từ đó?

- Ba bài học lớn nhất mà bạn đã học được từ việc lo lắng/ sợ hãi/ đau khổ?

- Nếu bạn có thể thay đổi bất kỳ điều gì về bản thân mình, thì đó sẽ là gì và tại sao?

- Cuộc sống lý tưởng của bạn là thế nào?

- Bạn thấy mình sẽ thế nào trong 5 hoặc 10 năm tới?

- Bạn sẽ miêu tả mình thế nào nếu nói chuyện với một người mà bạn chưa quen biết?

- 5 giá trị hàng đầu mà bạn coi trọng nhất trong cuộc sống?

- Có điều gì mà không ai biết về bạn?

Viết nhật ký có những tác dụng tuyệt vời cho tinh thần của bạn. Cứ bắt đầu thật chậm và đi từng bước một - rồi nó có thể trở thành sở thích hàng ngày của bạn và sau vài tháng, bạn sẽ thấy tinh thần, cảm xúc của mình được cải thiện rõ rệt đấy!