"Mirai: Em gái đến từ tương lai": Khi bạn có một người em gái và bị... “cho ra rìa”

TRÂM NGUYỄN 17:00 04/08/2018

Bộ anime từ phép màu tưởng tượng của Hosoda Mamoru mang tới những phép màu tuyệt vời của cuộc sống về giá trị gia đình.

Hosoda Mamoru là một trong những đạo diễn đảm bảo cho chất lượng anime Nhật Bản thời điểm hiện tại. Ông có niềm đam mê đặc biệt với đề tài gia đình và để lại không ít dấu ấn trong lòng công chúng. Có thể kể đến sự mở đầu thành công của ông với Summer War khắc họa mối quan hệ gia đình đặc sắc. Tiếp đó là tác phẩm Wolf Children ca ngợi hình tượng người mẹ và gần đây nhất là tình cảm cha con qua bộ phim The Boy and The Beast. 

Qua mỗi tác phẩm, Hosoda Mamoru luôn biết cách khai thác những khía cạnh khác biệt và làm mới thông điệp cuộc sống của mình. Với Mirai: Em gái đến từ tương lai, ông mang tới một câu chuyện tuyệt diệu của trí tưởng tượng về cậu bé Kun và khu vườn phép màu cho cậu đi xuyên thời gian và gặp gỡ người thân của mình ở các thời đại khác nhau, dưới sự giúp đỡ của em gái Mirai từ tương lai. Từ đó, ông vẽ nên phép màu tuần hoàn của cuộc sống và sự kết nối giữa những thế hệ trong gia đình. 

Câu chuyện bắt đầu khi cậu bé Kun 4 tuổi bướng bỉnh vốn được cưng chiều đón nhận thêm một người em gái trong gia đình. Kun dần biết đố kị và tủi thân khi cảm thấy bố mẹ dành thời gian và ưu tiên em gái hơn mình. Những cuộc phưu lưu đầy sắc màu của trí tưởng tượng liệu đã giúp Kun thay đổi và trưởng thành là anh trai như thế nào?

Không kịch tính ở xung đột, mâu thuẫn cốt truyện, phim cuốn hút bởi phép màu từ trí tưởng tượng không ngờ của Hosoda Mamoru. Có ai nghĩ ra, nếu một chú chó biến thành người, ngược về quá khứ gặp mẹ khi còn bé hay ông cố nội khi còn là một chàng trai trẻ có thể giúp một cậu bé hết hờn dỗi và biết cảm thông, học cách tự lập. Trong một chuyến lưu lạc tại ga tàu Tokyo, dịch vụ tìm đồ thất lạc với một chiếc đồng hồ biết đi lại có thể giúp tìm cả những người “lạc mất chính mình”.

Qua những lát cắt quá khứ, hiện tại và tương lai với những người thân của Kun, Hosoda Mamoru đã tạo nên sự kết nối giữa các thế hệ trong một gia đình. Tất cả nhằm trả lời cho câu hỏi “làm thế nào chúng ta tới được đây và chúng ta đang đi đâu”. Nhấn mạnh vai trò của gia đình, Hosoda Mamoru khẳng định lời của Mirai nói với Kun khi nhìn lại những lát cắt: “Những điều nhỏ bé gộp lại đã tạo thành chúng ta như hôm nay”.

Đồng thời, sự kết nối ấy cũng vẽ nên một bức tranh Nhật Bản qua các thời kỳ. Từ cuộc sống hiện đại với ngôi nhà có kiến trúc “thật lạ” (theo lời bà ngoại) của gia đình Kun, Tokyo với những ngôi nhà san sát nhau trở về cánh đồng của cố nội, thời kỳ Nhật Bản mới vượt qua thế chiến. Tương tự như sự phát triển của các phương tiện giao thông từ ngựa, xe máy, tàu thủy, đến các đoàn tàu của Kun với con tàu cao tốc Shinkansen.

Phim đặt dưới góc nhìn của một cậu bé 4 tuổi giúp câu chuyện diễn ra vô cùng trong trẻo, thơ ngây. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta dường như quên mất mình còn bé như thế nào. Dưới góc nhìn của Kun, chúng ta được nhìn rõ lại tâm lý của một đứa trẻ. Vì sao Kun dỗi, ương bướng, đòi một chiếc quần màu vàng mà không phải màu xanh, đòi có bố cùng làm thì mới chịu dọn đồ chơi, nhưng cũng lại biết xoa đầu khi mẹ khóc, tự tập đi xe đạp hay cất búp bê Hina Matsuri để em gái không lấy chồng muộn?

Khi chúng ta còn bé, chúng ta dường như lại không thể hiểu được những suy nghĩ của cha mẹ mình. Cho đến khi chúng ta trưởng thành và lặp lại những lời y như họ đã nói với mình khi còn bé. Đó phải chăng là vòng tuần hoàn vĩ đại của cuộc sống, như Hosoda Mamoru đã nói: “Khi cuộc sống về cơ bản là lặp lại chính nó, thì điều gì đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ đời cha mẹ tới chúng ta, và từ chúng ta tới lũ trẻ, nếu không phải là sự tiếp diễn vĩnh cửu của sự sống.”

Phép màu của bộ phim còn được thể hiện qua nét hoạt họa dễ thương của các nhân vật. Trường đoạn cuối cùng của phim xuất hiện từ khung cảnh tại ga tàu gây ấn tượng hơn cả với nét vẽ bối cảnh phức tạp, những sáng tạo kỳ ảo của đoàn tàu ma mị, người làm dịch vụ tìm đồ lạc... Hành trình kết thúc với hình tượng cây sồi trong mảnh sân nhỏ nhà Kun như một biểu tượng duy nhất bất biến giữa thời gian, dẫn lối Kun trở về. 

Mặc dù còn hạn chế trong cách kể chuyện khiến bộ phim chưa truyền tải được trọn vẹn thông điệp, Mirai: Em gái đến từ tương lai vẫn là một câu chuyện tốt để ai cũng có thể thấy mình trong đó. Ngoài tình cảm anh em, tình cảm gia đình, phim còn mang đến góc nhìn về khó khăn của các ông bố bà mẹ trẻ khi chăm sóc con thơ, cuộc sống hiện đại và cách giáo dục con trẻ. Người lớn giúp trẻ em trưởng thành nhưng cũng là món quà để họ hoàn thiện chính mình, trở thành những bố mẹ tốt.

Phim hiện đang công chiếu trên toàn quốc từ 3/8/2018.