Mark Zuckerberg sẽ định hình lại Facebook trong những năm tới: Messenger và Instagram DMS là một

Bơ Tiêu | Business Insider 00:15 08/03/2019

Mark Zuckerberg khẳng định kế hoạch chia sản phẩm của Facebook ra làm hai nhóm trong tương lai sẽ đe dọa doanh nghiệp 56 tỷ đô này.

Hơn một năm từ ngày Christopher Wylie “tuýt còi” trước hành vi vi phạm nghiêm trọng bảo mật thông tin cá nhân người dùng của FacebookCambridge Analytica, sự việc đã khiến Facebook vướng vào vô số tai tiếng khác liên quan đến bảo mật thông tin người dùng. Hashtag #DeleteFacebook đã trở thành một làn sóng đả kích doanh nghiệp khổng lồ này.

Sau nhiều tháng úp mở về bản kế hoạch mới xoay quanh vấn đề bảo mật, CEO Mark Zuckerberg đã chính thức công bố bản dự thảo cho tương lai vào thứ tư vừa qua. Theo đó, ông muốn chia các sản phẩm, tính năng của các ứng dụng làm hai nhóm:

Một “trung tâm thành phố”, nơi người dùng có thể trò chuyện với nhiều người cùng lúc và bắt kịp những thông tin mới nhất qua Facebook như newsfeed, nhóm chat, bài đăng Instagramstory.

Và một “phòng khách” kín đáo hơn. Ở đây, người dùng sẽ được giao tiếp với nhau một cách riêng tư bằng những tin nhắn được mã hóa 100% như WhatsApp, Messenger Instagram Direct Messaging (Instagram DMS).

Mark khẳng định ưu tiên hàng đầu của mình trong những năm tới là xây dựng một “phòng khách” kỹ thuật số như trên để phục vụ người dùng. Trên trang blog của anh cũng có bài đăng chia sẻ về kế hoạch liên kết các ứng dụng trò chuyện như WhatsApp, MessengerInstergram DMS lại với nhau. Anh giải thích:

“Bạn có thể thử tưởng tượng một viễn cảnh như thế này: Một người nào đó vô tình tìm thấy một doanh nghiệp nào đó trên Instagram và dễ dàng liên lạc với họ bằng mọi ứng dụng trò chuyện hay thanh toán mà họ tin dùng; một người khác lại muốn nói chuyện với bạn bè và có thể gửi tin nhắn đến họ từ ứng dụng trò chuyện yêu thích của mình mà không cần phải băn khoăn liệu người kia có sử dụng ứng dụng này giống mình hay không; hoặc bạn có thể đăng story ở cả FacebookInstagram để nhận về mọi phản hồi từ cả hai trình duyệt cùng một chỗ.”

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ gây ra bất lợi với Facebook. Tin nhắn được mã hóa hoàn toàn và việc trao quyền quản lý thông tin cá nhân cho người dùng cụ thể qua công cụ “dọn” lịch sử và xóa bài viết sẽ khiến Facebook không thể thu về dữ liệu người dùng mà họ cần để chạy quảng cáo thích hợp. Chỉ trong năm 2018, công ty đã thu về 55,8 tỷ đô la lợi nhuận từ việc quảng cáo, chứng minh sức mạnh to lớn từ việc thu thập thông tin người dùng.

Cựu giám đốc an ninh của Facebook, Alex Stamos chia sẻ: “Ông ấy đang “chơi lớn” khi đặt dữ liệu người dùng ra ngoài tầm với của Facebook.”

M.G.Siegler, làm việc tại Google Ventures lại nhận định: “Đây là sự thay đổi mang tính kiến tạo. Hoặc là chúng ta định nghĩa lại khái niệm quảng cáo, hoặc là phải cắt bớt chúng đi.”

Ông chủ Facebook cũng nhận thức được điều này, trong bài phỏng vấn với trang Wired về bài blog của mình, ông cho biết việc tăng trưởng chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn với sự đổi mới này của công ty. “Dĩ nhiên, việc nắm trong tay nhiều dữ liệu sẽ khiến việc xác định đối tượng cho quảng cáo hiệu quả hơn rất nhiều.” – Mark nói. Để làm yên lòng những nhà đầu tư tương lai, Mark khẳng định Facebook “không hề dùng thông tin từ tin nhắn người dùng để quản lý quảng cáo” nên việc mã hóa toàn bộ tin nhắn sẽ không là một mất mát đáng kể. Quan trọng hơn, anh tin rằng mình có khả năng tạo ra nhiều sản phẩm, nhiều nền tảng mà ai cũng sẽ muốn sử dụng.

Mark Zuckerberg cho biết thêm: “Còn rất nhiều việc phải làm để tạo nên một trải nghiệm người dùng mà ở đó ai cũng cảm thấy an toàn và thoải mái, đó là điều quan trọng nhất. Chỉ cần chúng tôi thành công, thì doanh nghiệp này sẽ ổn thôi”. Tỷ phú 34 tuổi khẳng định: “Bạn biết đấy, nó còn tùy thuộc vào cách chúng tôi vận hành hệ thống mới này nữa, nó có thể tốt hơn hoặc tệ đi, nhưng mọi chuyện sẽ ổn cả nếu chúng tôi tiếp tục tạo ra những điều tốt cho mọi người”.