Tiêu điểm

Mạng xã hội đang biến tất cả chúng ta trở thành "những con quái vật mắt xanh"?

17-04-2017 22:45

Sử dụng Facebook thường xuyên sẽ khiến bạn lo âu, thất vọng, mệt mỏi, bị động... Và nguyên nhân của những cảm xúc tiêu cực ấy chính là sự ghen tị - "con quái vật mắt xanh" lúc nào cũng chực chờ nhảy ra.

Nỗi ấm ức khi lướt newfeeds

Hầu như lúc nào lướt newsfeed, bạn cũng thấy tủi thân chạnh lòng đúng không? Một hotgirl đăng hình vừa xinh đẹp vừa tài năng trong khi dáng người mình thì như “ổ bánh mì”. Một anh chàng đi du lịch khắp 5 châu, còn mình thì ngồi một chỗ bù đầu vào công việc, bài vở.

Chúng ta thường khao khát và thèm muốn những gì hoàn hảo. Chính vì điều ấy mà người dùng mạng xã hội hay bị cảm xúc ghen tị này thống trị, thậm chí mù quáng. Sự so sánh mù quáng còn thể hiện rõ khi một số người thậm chí còn đếm số lời chúc mừng sinh nhật trên tường mình và tường người khác, hay so kè số lượt like của mình và bạn.

Vòng tròn ghen tị

Sự ghen tị thôi thúc người dùng “hành động” qua mạng xã hội, dù đôi khi là cực đoan. Họ bắt đầu trau chuốt bài viết của mình hơn, đăng các bức hình lung linh hơn, cốt để làm sao khiến cho bản thân mình có giá trị hơn người khác, dù đôi khi là tự huyễn hoặc chính mình.

Jesse Jame - một blogger du lịch khá có tiếng trên trang Tripadvisor đã kể lại chuyến tham quan bảo tàng Louvre, nơi trưng bày bức tranh Mona Lisa nổi tiếng: “Chúng tôi xếp hàng và đợi vài tiếng để được ngắm bức tranh huyền thoại. Nhưng khi tới gần, thay vì chiêm ngưỡng nó, tất cả các du khách chỉ đưa chiếc smartphone lên và chụp lia lịa mà thôi. Họ nhìn kiệt tác qua “lớp màn” điện tử, giống như cái gì mà không được ghi vào bộ nhớ điện thoại thì cái đó không tồn tại”. Chúng ta đi du lịch, thay vì chính mắt chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ, hoàng hôn huy hoàng, tất cả ta làm chỉ là cố gắng chụp một bức hình đẹp nhất để khoe trên mạng. Một bức hình như bao bức hình khác trên Internet.

Vậy là một vòng tròn ghen tị đã ra đời. Người post hình lung linh - người xem ghen tị - người xem post hình lung linh hơn - người post hình ban đầu phải đăng hình lung linh hơn nữa, vốn không có hồi kết thật sự, chỉ có sự tị nạnh tăng theo cấp số nhân mà thôi.

Vẻ đẹp của người-đứng-một-mình

Có nhiều bạn mong muốn thoát khỏi sự ghen tị và rắc rối của mạng xã hội bằng cách unfollow những người bạn nổi tiếng của mình, hay tạm thời tránh xa mạng xã hội một thời gian. Nó đúng, nhưng chưa đủ vì chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi. Chúng ta cần hiểu rõ một điều: Sự ghen tị tới từ việc chúng ta không biết mình là ai, và không đủ dũng cảm tách khỏi một đám đông ồn ào để duy trì tư duy độc lập.

Bạn nhìn thông tin một chiều, thấy sao tin vậy và không tìm hiểu câu chuyện đằng sau ấy, rằng cô nàng post hình giàu có chỉ là kẻ khoác lác, hay anh chàng đi phượt ở châu Phi đã phải dùng tất cả tiền làm thêm hai năm để được đặt chân tới quốc gia mà cậu ấy yêu thích. Nếu giữ vững tư duy độc lập và sáng suốt, bạn sẽ phân biệt được đúng sai, tránh được cảm giác tủi thân không đáng có.

Ngoài ra, còn một cách hữu hiệu hơn chính là thay vì tập trung vào sự nổi tiếng của người khác, sao bạn không dành thời gian tìm kiếm điểm mạnh yếu của mình. Có những cái phù hợp với người này chưa chắc đã phù hợp với mình, và cũng có những năng lực mình sở hữu mà người khác không có.

Khi tư duy độc lập, không bị ảnh hưởng bởi góc nhìn của ai, và khi định nghĩa được chính mình, tự bạn sẽ có một chiến lược tạo dựng thương hiệu cá nhân, mà ở đó, bạn không cần “sống ảo”, không cần khoe khoang, không cần ganh tị.  Tự bản thân bạn sẽ nổi bật theo một cách riêng - một cách mà bạn là chính mình.

Mạng xã hội là bộ mặt của bạn, là thương hiệu cá nhân của chính bạn. Cho nên, hãy tìm cho nó một bản sắc riêng và một thông điệp riêng. Đừng vì sự ghen tị mà làm bản thân mình mất đi cá tính, nhé!

TANPOPO ĐOÀN PHƯƠNG LINH

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?