Cẩm nang teen

Lúc nào cũng chán ăn? Cùng lên thực đơn riêng cho hội "kén ăn" ngay nào!

12-04-2017 00:15

Đã bao giờ bạn bị hội cạ “gièm pha” chỉ vì không biết ăn hành? Hãy yên tâm vì có cả binh đoàn “kén ăn” cùng bạn “cân cả thế giới”!

Hồ sơ “kén ăn”

- Cho con một tô không hành, không ngò, không rau, không giá, không ớt (bài trừ chất xơ)/ Tô trẻ em phải không con?/ Dạ...

- Luôn bị bạn bè trêu chọc vì ăn… hao: Đi ăn gỏi cuốn toàn lấy tôm thịt, còn bún và rau chừa cho hội cạ; gọi một phần, ăn nửa phần, còn lại là những thứ không ăn được.

- Cảm thấy đu đủ rất kinh, sầu riêng có mùi không chịu được, bắp rang bơ ăn sợ mắc răng, thanh long nhiều hạt quá, rong biển có mùi “tanh”, bánh cuốn không thể ăn chung với nước mắm vì… hôi.

- Khi mời những đứa này ăn rất thích, vì món gì nó cũng “Không biết ăn” (nhưng ngân sách thì vẫn chia đều).

Tâm tình các “trưởng nhóm”

“Cầm đầu” đội “tẩy chay” rau củ quả

Thân Thiên (Quận Tân Phú, TP.HCM): “Gặp cà chua là tớ bỏ xa chục thước. Cũng là “chua” nhưng chẳng hiểu sao cái chua không hề giống chanh, cam, quýt, bưởi tẹo nào! Đã thế lại còn có nhiều hạt li ti, mùi thì kì cục. Mỗi lần đi ăn ở nhà hàng, món đầu tiên chính là xá lách trộn. Nhưng đợi tớ ngồi nhặt hết cà chua ra thì cả nhà ăn xong món tráng miệng mất rồi!”. #chúng_ta_không_thuộc_về_rau
“Lớp trưởng” lớp học dinh dưỡng

Mỹ Ngân (17 tuổi, du học sinh Mỹ) chia sẻ: “Tớ sợ nhất là ăn mỡ. Mới trông qua, thấy bóng bóng là đã sợ. Với cả mỗi việc thở cũng làm tớ thấy mập, huống hồ chi ăn một miếng mỡ có thể làm tớ mập thêm 4329 kí trong tíc tắc…”.

“Chủ nhiệm” câu lạc bộ “kháng muối”

Cát Tường (lớp 11 Văn, trường Phổ Thông Năng Khiếu): “Năm lớp 10, tớ bị đau họng, lúc súc miệng thì lỡ miệng nốc hết ly nước muối. Được phen “tởn” từ đó, tớ bắt đầu “nói không” với các món mặn. Có lần đi ăn cơm tấm, người ta cho một chén nước mắm ăn kèm. Tớ nếm xong thì la lên: “Cô ơi, cho con xin một chén nước mắm không mặn”! Chắc mọi người hiểu khung cảnh cả tiệm sau đó rồi nhỉ…”. #team_nhạt

“Chìa khóa” vào thế giới “dễ ăn”

Anh Phạm Công Danh (Trợ giảng bộ môn Dinh Dưỡng, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM) chia sẻ với nhà Hoa: Có hai nguyên nhân chính khiến chúng ta không ăn được rau củ quả, thịt mỡ, trái cây… là do thói quen và tâm lý. Chẳng hạn gia đình bạn không có thói quen ăn các loại thực phẩm trên nên khi trưởng thành bạn cũng có xu hướng phớt lờ những món ăn ấy. Đặc biệt thuở nhỏ bạn có ấn tượng xấu với loại thức ăn nào thì lớn lên bạn cũng kiêng ăn chúng.

Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể chọn những loại thực phẩm cùng nhóm với những thực phẩm trên. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi cách chế biến. Nếu như không ăn được rau sống, hãy thử bằng những cách như xào, hấp, luộc và tìm ra phương pháp chế biến thích hợp. Ngoài ra, nếu trái cây tươi không nằm trong thực đơn những món khoái khẩu, đừng ngần ngại xay thành sinh tố, nước ép để “măm măm”.

Hiện nay, hiện trạng “lười” hoặc không biết ăn rau đang là điều đáng quan ngại, đặc biệt đối với các bạn học sinh mùa thi. Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 20 - 25 gram chất xơ tương đương với 300 gram rau sống sạch và 200 gram trái cây. Việc “nói không” với rau củ quả đồng nghĩa với việc chúng ta đang “loại bỏ” chất xơ ra khỏi cơ thể.

Nếu đã thử đổi cách chế biến nhưng vẫn không thành công do không có điều kiện, thời gian, hãy tranh thủ bổ sung chất xơ bằng những món đơn giản như sương sa, sương sâm, sương sáo, hạt é và mủ trôm. Thủ sẵn trong cặp một chai nhâm nhi những ngày cận Hè thì còn gì bằng? Nếu như vẫn không được, hãy đảm uống bổ sung viên xơ kèm vitamin. Thế nhưng hãy lưu ý rằng, chúng ta luôn được khuyến khích ăn uống tự nhiên vì càng qua nhiều lần chế biến, qua việc chuyển hoá thành thuốc, chất dinh dưỡng sẽ càng giảm đấy nhé!.

GIA HUY

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?