Lớp học giới tính

Lớp học giới tính: Vì sao kế hoạch gia-be (giảm béo) của bạn luôn bị “bể dĩa”?

01-06-2017 00:15

Có rất nhiều lý do tưởng chừng "chẳng liên quan" lại có thể khiến cho kế hoạch giảm cân Hè này của bạn "bể tan tành". Cùng xem đó có thể là những lý do gì và tránh né ngay nha!

Đặt mục tiêu không phù hợp

Mục tiêu quá hoàn hảo chính là những mục tiêu nguy hiểm nhất. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng 67% những người quyết tâm sẽ đến phòng gym mỗi ngày sau khi đăng ký lại là những người chỉ đến 1 - 2 ngày trong tuần và dễ bỏ cuộc. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu từ những mục tiêu đơn giản, cụ thể để cơ thể làm quen rồi mới tăng dần để thấy sự khác biệt. Tính toán cường độ dựa trên tình trạng sức khỏe và sức chịu đựng của bản thân chứ không nên chỉ theo một chế độ, một bài tập được “lập trình” sẵn nào cả.

Tập thể dục không chỉ diễn ra ở phòng tập

Nhiều bạn trẻ chỉ vận động theo lịch và từ chối những hoạt động mang vác, đi bộ, leo cầu thang… vì cho rằng không nhất thiết phải “tự hành” bản thân khi mình đã quá vất vả ở phòng gym mỗi ngày rồi. Tuy nhiên chính những hoạt động vô cùng quen thuộc và bình thường đó mới là điều xây nên một sức khỏe tốt và duy trì cho bạn cân nặng ổn định kể cả sau thời gian giảm cường độ tập luyện ở phòng tập lại.

Kế hoạch không toàn diện

Việc đi ngủ muộn, ngủ không đủ giấc, bỏ bữa sáng hay thường xuyên bị “xì trét” tấn công… chính là những nguyên nhân phá hỏng công trình “đánh bay mỡ” của bạn. Vì thế, bạn cần phải có một thói quen sinh hoạt tốt, một chiến lược thật bao quát (không chỉ là ăn kiêng hay tập thể dục) để cho kế hoạch giảm cân một điểm 10 tròn trĩnh nhé!

Lắc não chọn câu đúng

Dùng giấy thấm dầu thường xuyên sẽ giúp loại bỏ hết nhờn - “thủ phạm” làm da mặt trở nên bóng loáng?

a. Đúng

b. Sai.

“Phe” da dầu, da nhờn thường sử dụng giấy thấm dầu để lấy bớt lượng dầu dư tiết ra trên mặt tuy nhiên nhiều bạn lại xem “em í” như “cứu cánh” để làm sạch da mặt, cứ 30 phút lại thấm một lần. Thật ra da chúng ta vẫn cần một độ ẩm nhất định, nếu bạn cứ cố gắng “tiêu diệt” hết lượng dầu tiết ra thì sẽ càng kích thích cơ thể “nhả” ra thêm để cân bằng lại. Chưa kể, nhiều bạn thường có thói quen chà xát hoặc sử dụng tay bẩn để cầm giấy thấm và lật qua lại giữa hai mặt giấy. Điều này khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập và gây ra mụn, tiết nhờn nhiều hơn trên da. Vì vậy, đáp án b là chính xác đối với hội lạm dụng giấy thấm dầu để giữ cho da mặt luôn “khô ráo”.

Nguyên nhân làm da nhờn ngoài di truyền còn có thể do các yếu tố bụi bẩn trong không khí, thời tiết, do các yếu tố trong cơ thể, bệnh lý hoặc những thói quen xấu gây ra. Giấy thấm dầu chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết, còn lại chúng mình vẫn nên bổ sung thêm trái cây, rau củ vào thực đơn hằng ngày, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vận động cơ thể tránh gây stress, dễ làm rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, bạn cần “che chắn” bảo vệ da cẩn thận nhất là trong thời tiết mùa Hè. Chăm sóc da mặt hằng ngày và đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện tình trạng tiết nhờn bất thường và không thể kiểm soát vì đây có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh liên quan đến buồng trứng, tuyến yên, tiểu đường…

Những “con số vàng” dành cho newbie khi chạy bộ

Môn thể thao đơn giản nhất cho các bạn trẻ chọn để duy trì sức khỏe và rèn luyện cơ thể không gì khác chính là chạy bộ! Thế nhưng bạn đã biết chạy bộ như thế nào cho đúng cách chưa?

10 phút: Hãy bắt đầu mỗi lần chạy bằng 10 phút khởi động và đi bộ chậm để giúp làm ấm cơ thể và làm tương tự trước khi ngừng lại hẳn. Vì nếu như việc nóng lên giúp cơ thể bạn tăng dần lưu lượng máu và tăng nhiệt độ cơ bắp thì việc làm “nguội” kết thúc buổi chạy sẽ giúp ta tránh khỏi tình trạng sốc, chuột rút hay ngất đi.

2 giờ: Bạn cần 2 giờ sau bữa ăn để thức ăn trong cơ thể được tiêu hóa và dạ dày về với trạng thái “rỗng”. Nếu bạn không đợi đủ lâu mà đã hăng hái chạy luôn thì thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách, làm tăng nguy cơ bị chuột rút bụng, nôn mửa.

6.4 km/ 1 ngày và 60 phút/ mỗi lần: Đây là cường độ tối đa đối với các bạn trẻ nhằm đảm bảo cơ thể chúng mình hoạt động tốt nhất, tránh gây những ảnh hưởng không tốt đến tim mạch.

10%: Đây là số phần trăm về cường độ chạy bạn có thể tăng lên sau mỗi tuần để rèn sức bền. Việc tăng quá nhanh thời gian cũng như quãng đường chạy có thể gây quá tải cũng như gây ra những chấn thương không mong muốn cho cơ thể!

2 ngày: Khi mới bắt đầu chạy bộ, những cơn đau có thể kéo đến “hù dọa” bạn. Hãy “đền bù” cho cơ thể 2 ngày nghỉ nếu tình trạng đau nhức kéo dài trong 2 ngày liền không giảm bớt. Nếu vẫn không thuyên giảm, cơ thể bạn có thể đã bị chấn thương, bạn nên đến gặp bác sĩ để có những biện pháp và lời khuyên phù hợp nhất nha!

Phòng mạch bác sĩ Tò Mò và Khôn Lớn

“Hai hôm trước mình cảm thấy đau ở vùng “tam giác mật” và thấy xuất hiện 3-4 chỗ nổi đỏ, hơi sưng lên. Khoảng một tuần trước mình có wax “xử lý” đám “cỏ” để diện bikini. Mình lo lắm, có phải mình wax chưa đúng cách hay bị mắc bệnh gì nghiêm trọng không vậy?"

“Vi ô lông” ở mỗi vùng đều có một chức năng nhất định. “Cỏ” ở vùng kín là để giúp cho vùng da nhạy cảm ở “tam giác mật” tránh bị ma sát mạnh, dẫn đến trầy xước, nhiễm trùng và ngăn cản khả năng xâm nhập của vi khuẩn. Khi “triệt hạ” “cánh đồng” này đi có nghĩa là nguy cơ cũng tăng lên. Tình trạng của bạn có thể là do bị kích ứng, đau rát do tác động lực mạnh (tương tự khi wax vùng dưới cánh tay) gây ra hoặc do “cỏ” thế-hệ-mới mọc lên nhưng vẫn chưa tìm được đường ra nên bị mắc kẹt dưới da gây mẩn đỏ. Tuy nhiên, vẫn có khả năng bạn đã mắc các bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm nang lông, Herpes… hoặc nhiễm trùng do wax không đúng cách và không giữ vệ sinh. Trường hợp này bạn không nên tự ý bôi thuốc mà phải đến gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhé! Việc wax “vi ô lông” ở các vùng kín không được khuyến khích vì việc “diệt cỏ” từ gốc rất dễ khiến “cỏ” mọc lại nhưng lại sâu bên trong da, dễ dẫn đến nhiễm trùng. Nếu buộc phải “phát quang”, bạn nên sử dụng phương pháp cạo thay vì wax nhé! Tuy nhiên, những hành động “đụng chạm” đến vùng kín đều cần phải được tìm hiểu kĩ và thực hiện cẩn thận bạn nha!

TÁO VÀ NHO

Trân trọng cảm ơn CTV Trang Phương Trinh (ĐH Y của Johns Hopkins, Mỹ) đã hiệu đính cho bài viết

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?