Lớp học giới tính

Lớp học giới tính: Quần chíp có hạn sử dụng là bao lâu?

17-12-2016 09:20

Mọi thắc mắc về giới tính, sức khỏe teen hãy gửi email về địa chỉ: lophocgioitinh.hht@gmail.com để được tư vấn giải đáp nhé!

Phòng mạch bác sĩ Tò Mò và Khôn Lớn

Mình rất thích mặc quần soóc, váy ngắn. Thế nhưng mình lại sở hữu một đôi “đùi ếch” khiến mình rất mất tự tin. Mình phải làm gì để “tống khứ” “đùi ếch” bây giờ nhỉ? 

loveyou17…@gmail.com

Chào bạn, nguyên nhân “đùi ếch” có thể do di truyền và do thừa cân. Trái với “nhầm nhọt” của một số bạn, việc tập thể dục và vận động chân (như đạp xe đạp, leo cầu thang) không hề khiến chân bị to ra và không liên quan tới “đùi ếch” đâu nhé! Việc tập thể dục sẽ giúp cho phần đùi săn chắc lại và còn rất đẹp nữa đấy (đã có hot trend “đẹp là phải có khe đùi” cơ mà!).

Để giúp đùi bớt… “ếch”, bạn hãy tập thể dục nhiều để giảm mỡ và giúp cơ đùi trông săn chắc, khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, “đùi ếch” không có nghĩa là bạn phải tạm biệt quần áo đẹp đâu. Váy chữ A dài qua đùi hoặc váy bút chì là lựa chọn rất tốt để “che chắn” “đùi ếch” đó. Quần thì nên chọn quần soóc lưng cao và ống rộng (nên tránh các loại quần soóc ống ôm) để “ăn gian” chiều dài đôi chân và số đo của đùi nhé!

Mình nghe nói quần chíp cũng có “hạn sử dụng”. Vậy sau bao lâu thì mình cần thay mới “chíp chíp” và dùng thế nào cho hợp vệ sinh?

Thảo Linh (Nhà Bè, TP.HCM)

Nếu bạn thường xuyên sử dụng và giặt giũ thì thời hạn để cho chiếc quần lót của “kẹp nơ” “về hưu” là 6 tháng còn của nam là mỗi ba - bốn tháng nhé! Do vùng “tam giác giới tính” có nhiều nguy cơ “tàng trữ” các loại vi khuẩn, nấm, bệnh ngoài da và bệnh đường sinh dục nhiều hơn, cho nên việc thay mới đồ lót định kì rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe chúng mình đấy. Để tăng “hạn dùng” cho đồ lót cũng như bảo quản các “chip chip” sạch sẽ hơn, bác sĩ luôn khuyến cáo nên giặt tay, phơi nắng, tránh hong ở những nơi ẩm ướt như nhà phòng tắm, nhà vệ sinh. Cũng đừng tiếc nuối “bye bye” em quần chíp đã mặc một năm dù chúng chưa hỏng hóc gì nhé!

Mách nhỏ nè: Vì giá của quần chíp cũng khá đắt khi mua nhiều nên bạn cần chia riêng “tủ chíp hằng ngày” và “tủ chíp điệu”. Chíp hằng ngày thì chọn những loại bình thường, giá thành vừa phải và đủ tiêu chuẩn thoáng, co giãn tốt, thấm hút nhiều là được. Còn chíp điệu như ren hay quần không viền thì ít mặc nên “hạn về hưu” cũng lâu hơn.

Lắc não chọn câu đúng

Ăn nhiều gia vị (muối, tiêu, đường…) sẽ làm bạn tăng cân?

a. Đúng

b. Sai

Ăn nhiều đường đương nhiên là không tốt rồi vì đây là chất cung cấp năng lượng cho cơ thể và có thể chuyển hóa thành mỡ “tích tụ” trong người. Anh chàng muối thì có tác dụng tích nước cho cơ thể và là phe gây chiến với những người bị cao huyết áp. Trong thức ăn nhanh có một lượng muối rất lớn dù teen cảm thấy không quá mặn nhưng sử dụng thường xuyên về lâu dài có thể gây ra cao huyết áp và các bệnh tim mạch do dầu mỡ gây ra. Ngoài ra các loại gia vị tự nhiên, ít qua chế biến khác (muối khoáng, bột tự nhiên…) cũng tốt hơn nhiều các loại bột ngọt, hạt nêm trăm phần trăm là hóa chất do những chất này làm mất tác dụng của gia vị hoàn toàn.

Tuy muối và gia vị không gây tăng cân do mỡ nhưng cũng không mấy “thân thiện” với cơ thể vì bắt thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu và đào thải bớt muối dư. Ăn gia vị quá mặn cũng làm tâm trạng “xuống dốc” do người lúc nào cũng cảm thấy nặng nề. Vậy nên, mem nào có thói quen ăn mặn thì hãy “nhẹ tay” vào lần sau khi nêm nếm thức ăn nhé!

5 cách hữu hiệu để “kéo” cơn buồn ngủ “về lại bên em”

Đã khi nào bạn lâm vào cảnh: Khi lên giường đắp chăn êm ấm rồi thì lại... tỉnh như sáo không? Những bí kíp nhỏ dưới đây sẽ giúp “tiễn” các đêm khó ngủ, nằm lăn lộn chật vật vì cơn buồn ngủ “biến đâu mất tiu”.

1. Hãy tập thể dục vào 5 giờ chiều để “rút bớt” năng lượng cơ thể. Không nên tập quá sát giờ ngủ vì lượng adrenaline tăng lên sẽ làm cơ thể tỉnh táo như ban ngày luôn.

2. Một tách trà hoa, hay sữa ấm pha với mật ong sẽ “kéo” hormone gây buồn ngủ melatonine về bên em đấy!

3. Tắt hết mọi thiết bị điện tử, nguồn sáng xung quanh để tập trung vào việc… ngủ. Lướt Facebook một hồi là tới 1 giờ sáng lúc nào không hay luôn.

4. Tắm nước ấm trước khi ngủ cũng giúp cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn.

5. Tập thở sâu và đều. Hít vào và đếm đến bốn. Sau đó giữ hơi thở và đếm đến bảy, và thở ra trong tám nhịp đếm kế tiếp. Bài tập thở này sẽ làm dịu cơ thể, giảm nhịp tim và giúp thư giãn đầu óc để ngủ dễ dàng hơn. Hãy thực hiện ngay trên giường trước khi ngủ nhé!

Bài tập “eo con kiến”

Tư thế chiếc thuyền: Ngồi trên thảm tập, duỗi thẳng chân. Từ từ nâng hai chân lên, cố giữ cho hai đầu gối thẳng. Vươn thẳng hai tay về phía hai chân để giữ thăng bằng, thân tạo thành một chữ V. Giữ động tác trong mười nhịp thở và lập lại ba lần.

Tư thế cây cầu: Nằm ngửa trên thảm tập, gập đầu gối lại sao cho bàn chân đặt gần mông nhất có thể. Dùng hai tay nắm lấy hai cổ chân. Từ từ nâng hông lên cao sao cho đầu, hông và đầu gối tạo thành một đường thẳng. Giữ trong mười giây và lặp lại hai mươi lần.

Tư thế xoay người nằm: Ngồi trên thảm tập, hơi gập nhẹ hai đầu gối lại. Ngửa lưng ra sau sao cho thân trên tạo với đùi một chữ V. Nắm hay bàn tay lại để trên bụng. Xoay người về phía bên phải rồi bên trái, sao cho mỗi lần xoay khuỷu tay cùng bên chạm xuống sàn. Lặp lại hai mươi lần mỗi bên.

ÉN NÌ

Cảm ơn CTV Trang Phương Trinh (ĐH Y của Johns Hopkins, Mỹ) đã hiệu đính cho bài viết