Cẩm nang teen

Làm sao để tăng chiều cao cả sau khi hết dậy thì?

Kim Phụng | ione.vnexpress.net 11:30 04/10/2018

Các nhà khoa học cho hay nếu như biết cách thì bạn vẫn có thể tăng thêm 3 - 5cm chiều cao nữa đấy. 

Từ trước tới nay, hầu hết bạn trẻ đều quan niệm rằng con gái khi tới 18 tuổi và con trai khi tới 20 tuổi sẽ hết tuổi phát triển xương - điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể cao thêm nữa. Tuy nhiên sự thật là quá trình phát triển chiều cao vẫn có thể tiếp tục sau tuổi dậy thì. Với một chế độ ăn uống cùng luyện tập hợp lý bạn vẫn có thể tăng chiều cao cho tới năm 23 tuổi. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:

1. Phương pháp ăn uống

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với tuổi dậy thì mà còn trong cả quá trình phát triển cơ thể sau dậy thì. Để có thể cao thêm bạn có thể bổ sung 2 nhóm dinh dưỡng sau:

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin K: các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải; măng tây; húng quế; cần tây; dưa chuột.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: những loại rau quả có màu cam, đỏ vàng như bí đỏ, cà rốt, ớt chuông, xoài, đu đủ, cà chua, đào, thịt bò...

- Nhóm thực phẩm giàu canxi và khoáng chất: hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Đây là 3 nhóm dinh dưỡng hỗ trợ cơ thể sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng hơn.

2. Phương pháp luyện tập

Để cao hơn bạn cần thực hiện những bài tập cho cơ, xương/chi phát triển ngay cả khi bạn đã bước qua tuổi dậy thì. Các chuyên gia cho biết những bài vận động cơ chi sẽ khiến các hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn nhờ hoạt động tuần hoàn máu của cơ thể.

Các bài tập tăng chiều cao là: đạp xe, nhảy dây, bơi ếch hoặc tập xà đơn. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để làm tăng mức hormone tăng trưởng, mỗi người nên luyện tập ít nhất 10 phút mỗi ngày. Ngoài ra, song song với việc luyện tập bạn cũng nên uống thật nhiều nước để tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sự tiết hormone tăng trưởng nhé!

3. Các lưu ý khác

Ngoài phương pháp ăn uống và luyện tập như đã nói ở trên, bạn cũng cần lưu ý thêm một số phương pháp khác để cao hơn sau dậy thì như:

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá: theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rượu bia khiến cơ thể sản sinh ra nhiều carbon monoxide trong máu - ức chế hormone tăng trưởng cơ bắp và xương đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hầu họng, tiêu hóa trong đó có ung thư.

- Sinh hoạt điều độ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày: ngủ đủ giấc được xem như là cách “trẻ hóa” cơ thể cũng như xúc tác cho việc sản xuất hormone tăng trưởng được tối đa. Kể cả khi bạn trưởng thành, hãy cố gắng dành ra 8 tiếng mỗi ngày cho việc ngủ nhé. Bên cạnh đó tư thế ngủ cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển xương của bạn. Bạn có thể dùng gối để kéo căng đĩa đệm ở lưng tốt cho việc tăng chiều cao, cụ thể: nằm ngửa, không kê gối đầu mà kê vào dưới chân (vị trí đầu gối).

- Tắm nắng: Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dù tập luyện thể thao hay ăn uống đầy đủ chất vẫn không thể cao được. Một trong những cách hấp thụ vitamin D hết sức đơn giản đó là tắm nắng.

Tuy nhiên không phải bạn cứ đi ra nắng là được mà chỉ nên tắm nắng vào thời điểm từ 6 giờ - 9 giờ sáng, mỗi lần từ 20 - 30 phút. Đây là thời gian ánh nắng mặt trời ít có hại cho da nhất và có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể như canxi hay photpho - những hợp chất tốt cho sự phát triển của hệ xương.