Nóng nhất tuần

Kiếm tiền bằng cách "đầu độc" YouTube, họ đang làm gì vậy?

17-01-2017 14:45

Đưa nhân vật hoạt hình ra ngoài đời thực, sản xuất những video "hút view" bằng cách "câu" sự sợ hãi, tò mò của người xem và làm "vấy bẩn" đi tuổi thơ của nhiều trẻ em... là cách mà một số người trẻ đang kiếm tiền từ YouTube.

Giới trẻ đang kiếm tiền bằng "thuốc độc"?

Buổi sáng hôm nay (17/1), vượt qua cả sức "nóng" của "vụ án thùng xốp" là việc phát hiện ra hàng loạt các clip trên YouTube có nội dung gắn mác dành cho trẻ em, với các nhân vật được các em yêu thích như như công chúa Elsa, Người Nhện... nhưng chứa đầy những cảnh gợi cảm hoặc bạo lực, không phù hợp với tuổi nhỏ. Hốt hoảng hơn nữa, đây lại là sản phẩm của một nhóm người trẻ Việt Nam sản xuất. Với sự "tấn công" của thời đại công nhệ, trẻ em dễ dàng được bố mẹ giao cho những chiếc tablet, smartphone, iPad để chơi game, xem hoạt hình. Các từ khóa thường được các em sử dụng để tìm kiếm clip là những nhân vật trong phim hoạt hình được các em yêu mến như công chúa, siêu anh hùng... Và các clip bẩn gắn với các hình ảnh nhân vật cosplay này chính là một liều "độc dược" gieo vào tâm hồn các em.

Những hình ảnh dán mác "dành cho trẻ em" nhưng lại chứa đầy cảnh phản cảm.

Như facebook-er Hiệp Võ phân tích, thì "Trẻ con là đối tượng vô cùng tiềm năng mà chủ các kênh YouTube này nhắm tới. Trẻ xem hàng giờ, xem đi xem lại rất nhiều lần. Đặc biệt, trào lưu cosplay, đóng giả các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng như Spiderman, Superman, Batman, Elsa, Maleficient,... đánh đúng vào tâm lý trẻ nhỏ nên các video dạng này thường rất thu hút trẻ. Doanh thu ước tính có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn đôla".

Facebook-er Trần Huy Hoàng cũng lên tiếng: "Mờ mắt vì lợi nhuận khủng, một số kênh YouTube của Việt Nam đã đi theo trào lưu đóng giả các nhân vật siêu anh hùng này với các biến tướng không thể chấp nhận được. Các video không có nội dung cụ thể, toàn các nhân vật siêu anh hùng, công chúa... trêu nhau, làm đủ các hành động khêu gợi, kích thích thậm chí bạo lực. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Đừng để những kẻ này kiếm tiền dơ bẩn từ tâm hồn trẻ con của gia đình chúng ta". 

Các video này đều có hơn triệu lượt xem, thậm chí có những video lên tới hơn 30 triệu lượt xem.

Cách đây không lâu, nhóm bạn trẻ giả khủng bố đặt bom, quay lại và đăng lên mạng như một trò đùa đã bị cơ quan chức năng triệu tập để điều tra hành vi gây rối trật tự an ninh xã hội. Những người "dính bẫy" đều tỏ ra vô cùng tức giận và chưa kể nếu nạn nhân của nhóm người này là một người có tiểu sự bệnh về tim mạch, thì hậu quả sẽ còn khó lường tới mức nào. Rồi trào lưu kisscam "biến thể" ở Việt Nam cũng đã từng gây phẫn nộ với rất nhiều người. Ngày càng xuất hiện nhiều "trò đùa" mà chẳng ai vui nổi trừ những người làm ra chúng.

"Trò đùa" gây giận dữ khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Chính sách của YouTube cho phép chủ nhân của những kênh có nhiều lượt view kiếm tiền được từ quảng cáo. Điều này đã khiến không ít các bạn trẻ "nuôi mộng" làm giàu và bắt tay làm những video sao cho hút người xem. Khoảng vài năm về trước, vlog nổi lên như một trào lưu. Hiện nay, ai cũng có thể sở hữu một chiếc điện thoại, máy ảnh có chức năng quay video nên việc trở thành đạo diễn, kiêm diễn viên, nhà sản xuất... chưa bao giờ dễ hơn như vậy. Dễ đến mức người ta bắt đầu tìm mọi cách để làm cho đoạn clip của mình kéo "khách xem" về mà không quan tâm nội dung như vậy có phù hợp hay không, có phản cảm và có ảnh hưởng xấu đến ai hay không? Giống như câu chuyện người trồng rau bỏ rất nhiều thuốc trừ sâu bán cho người khác, chẳng mảy may quan tâm đến tác hại, còn rau mình ăn thì trồng ở ruộng riêng không phun thuốc, rồi đinh ninh rằng không ai thông minh và biết cách làm ăn như mình. Thế nhưng họ lại... ăn thịt có tiêm thuốc tăng trưởng của nhà hàng xóm. Có thể họ đang kiếm được tiền nhờ phát tán "thuốc độc" nhưng xin chớ quên rằng, những điều đó sẽ sớm để lại hậu quả ngay trên chính bản thân người làm.

"Làm cho vui" có thực sự vô hại?

"Mình thích thì mình làm thôi", "Làm cho vui"... có lẽ chính là những lý do phổ biến nhất khi được hỏi lý do làm một điều gì đó của người trẻ. Thế nhưng trong một vài trường hợp, suy nghĩ đó lại trở nên vô cùng ích kỉ và trở thành một điều khiến người khác khó chịu, đánh giá về con người mình. Tốc độ tiếp nhận thông tin của con người hiện nay có khi còn có thể so sánh với vận tốc ánh sáng, thông tin trên mạng dễ lan nhanh và ảnh hưởng trực tiếp tới vô số người. Nhiều doanh nghiệp "lao đao" đứng trong vòng phá sản từ những cuộc tẩy chay trên mạng. Những gì bạn chia sẻ trên mạng (kể cả tốt hay xấu) đều có ảnh hưởng tới người khác. Huống chi, lại là những video (công cụ thu hút người xem nhất, hơn cả hình ảnh và bài viết) có chưa nội dung "rác", mang tính "đầu độc".

Không khác gì vi-rút, nội dung xấu dễ dàng lan nhanh chóng mặt.

YouTube - một sân chơi nhiều thông tin, một kênh truyền thông, giải trí đang bị vấy bẩn bới suy nghĩ bằng mọi cách "moi" tiền từ YouTube của một bộ phận. Khi sự việc này được phát hiện, các phụ huynh đã vô cùng tức giận vì con cái mình đang bị "tiêm nhiễm" những cái xấu. Điều này dễ bị quy chụp cho rằng giới trẻ đang làm hại tới trẻ em, nó cũng gây ảnh hưởng đến các YouTuber chân chính - những bạn sản xuất video có tâm và bổ ích. Không những gây tác hại xấu cho bản thân, cho người xem mà còn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác chính là "năng lượng đen tối" mà cách kiếm tiền "dễ như ăn cháo" này mang lại.

Chúng ta có nhiều cơ hội, chúng ta có nhiều ý tưởng và nhiều hướng khác để thể hiện bản thân mình. Bạn có thể sống nhờ Like (vì làm ra tiền) nhưng bạn không thể sống nhờ những cái Like bị "nhiễm độc". Đừng đẩy bản thân mình vào ngõ cụt, khi bạn biết mình không thiếu những con đường!

NGỌC TRÂM

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?