Lớp học giới tính

Không phải cứ ăn thật nhiều rau củ quả là tốt, chúng cũng có luật lệ riêng

18-03-2017 20:15

Bạn vẫn luôn được khuyên hãy “nạp” thật nhiều rau xanh vào khẩu phần hằng ngày với vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng trong một bữa ăn, hàm lượng “xanh” cũng cần tuân theo những nguyên tắc nhất định!

Nguyên tắc 1: Rau xanh chỉ chế biến một lần

Nhiều người cho rằng đã là rau xanh thì ăn thế nào chẳng “bổ bề ngang cũng béo bề dọc”. Nhưng thực chất suy nghĩ đó sai bét rồi đó nha! Ngoài khoáng chất và vitamin, trong rau còn có rất nhiều nitrate và nitrite, đặc biệt là hẹ, rau cần, củ cải, rau diếp… Những loại rau này khi tươi và mới nấu chín, nitrate còn tồn tại ở hình thức ban đầu nhưng khi để qua đêm hoặc hâm lại, nitrate có thể bị vi khuẩn tác động để hoàn nguyên thành nitrite.

Khi nitrite được hấp thu nhiều trong cơ thể, đi vào máu sẽ làm giảm chức năng mang oxy, gây thất thoát lượng oxy cần cho cơ thể. Vì vậy, nếu hâm thức ăn nhiều lần, đặc biệt là các món nấu có rau xanh, chúng ta đang vô tình “làm ngạt” cơ thể đấy nha!

Nguyên tắc 2: Giảm calories? Nói không với trái cây tráng miệng!

Nếu không ăn sáng, vào bữa trưa não sẽ kích thích bản thân ăn nhiều hơn và chúng ta thậm chí chẳng nhận ra điều đó. Dựa vào nghiên cứu trên, các chuyên gia dinh dưỡng ở Anh đã đưa ra liệu pháp “đánh lừa” não bộ rằng cơ thể đã “no” bằng cách ăn rau xanh và trái cây trước bữa chính. Theo thống kê mỗi ngày ăn 200 - 250 g trái cây có thể cung cấp năng lượng tương đương với 25 g thức ăn chính. Ăn trái cây và rau xanh trước bữa sẽ giảm được lượng tinh bột mà cơ thể hấp thụ, bổ sung nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Ngược lại, nếu dùng trái cây và rau xanh để “tráng miệng” sau bữa ăn, bạn đã “vô tình” nạp thêm calories vào cơ thể đấy!

Nguyên tắc 3: Nhìn màu để chọn dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi màu sắc khác nhau của rau củ quả chứa một lợi ích dinh dưỡng riêng gắn liền với các dưỡng chất thực vật. Vì vậy, thay vì chỉ cần là rau xanh thì ăn “bất chấp”, bạn có thể dựa vào màu sắc để cung cấp những gì cơ thể thiếu và tránh xa những yếu tố dư thừa. Mỗi ngày, bạn nên cố gắng ăn ít nhất ba loại rau củ quả có màu sắc khác nhau là chuẩn luôn.

Nguyên tắc 4: Cẩn thận với Carotene!

Quan niệm truyền thống cho rằng, bổ sung carotene (nhiều nhất ở cà rốt, tỏi tây, lá trà…) không chỉ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đục thủy tinh thể, mà còn có tác dụng chống ung thư. Nhưng nhiều kết quả thử nghiệm gần đây phát hiện, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi của một nhóm người dùng nhiều carotene không những không giảm mà còn cao hơn 28% so với người bình thường.

Với người trẻ ăn quá nhiều những loại nước ép rau quả như cà rốt hay cà chua đều có thể gây triệu chứng tăng lipid máu, da mặt và da tay chuyển sang vàng cam, ngoài ra còn xuất hiện các biểu hiện như chán ăn, tinh thần không ổn định, bồn chồn, thậm chí mất ngủ. Hãy nhớ, chỉ cần 5mg carotene/ ngày (1 củ cà rốt có 1 - 9 mg carotene nha) kết hợp với vitamin A giúp cơ thể khoẻ mạnh mà thôi. Quá nhiều cà rốt nói riêng và carotene nói chung sẽ “đầu độc” bạn đấy!

 YAO YAO

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?