Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là 5 nhóm nữ nổi bật nhất K-Pop năm 2018

terra | HHT 1285 15:00 18/11/2018

2018 chứng kiến cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các nhóm nhạc nữ, thật khó để đánh giá xem đại diện nào mới là xuất sắc nhất.

TWICE - Bức tường “bất khả chiến bại”

Trong năm 2018, TWICE comeback đến 3 lần tại Hàn Quốc, ra mắt 2 đĩa đơn và 1 full-album tại Nhật. What is Love?, Dance the Night Away và cả YES or YES mới phát hành đều là hit lớn, đứng đầu các bảng xếp hạng, phá vỡ các kỷ lục. TWICE đã có bản hit… thứ 10 trong sự nghiệp. Chỉ riêng năm 2018, TWICE dự kiến sẽ mang về gần 30 chiếc cúp âm nhạc lớn nhỏ. MV TT của TWICE cũng cán mốc 400 triệu view vào tháng 9 vừa qua đưa nhóm trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop đầu tiên có thành tích này.

TWICE cũng là nhóm nhạc nữ duy nhất có thể cạnh tranh bán đĩa với các nhóm nhạc nam. Bảng thống kê số lượng album mà BIG3 bán ra trong 2018 cho thấy TWICE bán được gần 2 triệu bản đĩa, chiếm tới 63% doanh số của cả JYP. Chỉ tính riêng tại Nhật Bản, TWICE đã đạt chứng nhận đĩa Bạch kim lần thứ 5. Không chỉ được công chúng công nhận, các đồng nghiệp cũng phải “ngả mũ kính phục” TWICE. Chính đàn chị Sunmi đã thừa nhận rằng TWICE là nghệ sĩ giúp JYP xây dựng được trụ sở mới hoành tráng như hiện tại.

BLACKPINK - Những cô con gái của Midas

Trong thần thoại Hy Lạp, vua Midas có khả năng biến tất cả những gì ông chạm tay vào thành vàng. Và BLACKPINK như một “phiên bản hiện thực” của truyền thuyết này. So với nhiều nhóm nhạc khác, BLACKPINK hoạt động không nhiều, nhưng lần comeback nào cũng thành công rực rỡ.

DDU-DU DDU-DU đạt hơn 36,2 triệu lượt xem trong 24h đầu. Chỉ riêng bản hit này đã mang về 11 chiếc cúp tuần cho nhóm. Với Square Up, BLACKPINK là nhóm nhạc nữ Hàn có thứ hạng cao nhất ở Billboard Hot 100 và Billboard 200. Nhóm cũng có đến 2 MV đạt 400 triệu view trong năm nay là As if it’s your lastBoombayah. Nhờ ca khúc hợp tác Kiss and Make Up với ca sĩ người Anh Dua Lipa, BLACKPINK trở thành nhóm nữ K-Pop duy nhất 2 lần góp mặt trong Billboard Hot 100 trong 1 năm. 

Bên cạnh đó, 4 cô gái khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: “BLACKPINK có phép màu gì mà thở thôi cũng hot?”. Vừa mở Instagram cá nhân, các cô gái đã đạt cả triệu lượt theo dõi. Mới lập kênh YouTube được 2 năm, nhóm đã đạt nút Kim cương nhờ hơn 11 triệu đăng ký. Chỉ với 182 video, nhóm đã thu về 3 tỷ lượt xem, cao thứ 2 trong YG chỉ thua BIG BANG. Lợi nhuận từ kênh YouTube này trong 2018 là 11 triệu đôla (khoảng 264 tỷ đồng).

Red Velvet - “Nữ hoàng mùa Hè” mới của K-Pop

Đầu năm 2018, Red Velvet đã “mở hàng” cực kì thành công với ca khúc Bad Boy dẫn đầu các bảng xếp hạng nhạc số. Kế tiếp, nhóm có vinh dự được trở thành nhóm nhạc K-Pop đầu tiên biểu diễn ở Triều Tiên. Nhưng thành công lớn nhất của Red Velvet chính là mini album Summer Magic ra mắt vào tháng 8. Ca khúc chủ đề Power Up xuất sắc đạt được chứng nhận PAK (Perfect All-Kill) sau khi phát hành 2 ngày. Đây chính là PAK đầu tiên trong sự nghiệp của Red Velvet, cũng là PAK đầu tiên của nhà SM. Không chỉ dừng lại ở đó, Summer Magic còn đứng ở vị trí thứ 2 trên BXH iTunes Top Albums - thành tích tốt nhất mà một nhóm nhạc nữ K-Pop đạt được.

Từ Red Flavor đến Power Up, các cô gái “nhung đỏ” đang khẳng định mình hoàn toàn xứng đáng kế vị SISTAR trở thành “Nữ hoàng mùa Hè”. Cũng trong năm 2018, Red Velvet vượt đàn chị SNSD trở thành nhóm nhạc nữ có nhiều MV đạt 100 triệu view nhất của SM với 5 MV. Cùng BTS, Red Velvet là đại diện K-Pop hiếm hoi nhận huy chương cao quý về Thành tựu văn hóa tại Korean Popular Culture And Arts Awards 2018.

MAMAMOO - Vượt qua giới hạn của idol

Các fan K-Pop vẫn nói đùa với nhau rằng: “Fandom của MAMAMOO chính là công chúng”. Thực vậy, MAMAMOO từ công ty nhỏ, nhưng nhờ khả năng hát live tốt, kỹ thuật rap đỉnh cùng sự tài năng của mỗi thành viên, nhóm luôn cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng. 2018 là một năm khá thành công của 4 cô gái với hai mini album Yellow Flower và Red Moon được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Hai ca khúc chủ đề là Starry NightEgotistic đều có thứ hạng tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số và trụ vững nhiều tháng. Ngay cả ca khúc B-side là Rainy Season không có MV, không quảng bá mà đứng thứ 2 trên các bảng xếp hạng. Với hai ca khúc này, nhóm đã giành 11 chiếc cúp tuần trên các sân khấu âm nhạc.

MAMAMOO cũng đã tổ chức một concert quy mô nhỏ mang tên Season S/S và “cháy vé” chỉ trong 2 phút. Vượt qua biên giới Hàn Quốc, nhóm giành được nhiều sự yêu mến từ fan quốc tế. Điển hình là việc MAMAMOO giành giải Nhóm nhạc nữ K-Pop xuất sắc nhất tại BreakTudo Awards - một lễ trao giải của Brazil. Cả 4 thành viên trong nhóm đều có sự nghiệp solo, trong đó phải kể đến Hwasa với ca khúc Don’t Give It To Me cùng Loco đã “gây bão” cả tháng trời.

GFriend - Vị trí “độc nhất vô nhị”

Không nổi đình nổi đám như thời điểm 2015 - 2016 nhưng thật thiếu sót nếu không nhắc đến GFriend trong Top những nhóm nhạc nữ của năm. GFriend luôn có âm nhạc đậm chất riêng, vũ đạo đỉnh cao kết hợp với sự hòa hợp tuyệt đối giữa các thành viên mà hiếm nhóm nhạc nào có được. Với Time to the Moon Night, GFriend đã vượt qua chính mình khi ra mắt ở vị trí #1 trên Top Download, Album & Social trên Gaon. Ca khúc thắng 10 chiếc cúp, trở thành bài hát đầu tiên của năm 2018 chiến thắng trên cả 6 show âm nhạc Hàn Quốc.

Trong các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3, lượng bán album của GFRIEND chỉ thua TWICE, BLACKPINKRed Velvet. Nối tiếp các bản hit mùa Hè như Me Gustas Tu, Navillera, Love Whisper, GFriend phát hành Sunny Summer như phần kết ngọt ngào cho Time to the Moon Night. Nhóm cũng tổ chức thành công tour diễn vòng quanh châu Á đầu tiên trong sự nghiệp - Season of GFriend với gần 30 nghìn fan tham dự. GFriend cũng chính thức tấn công thị trường Nhật Bản với single album Memoria /夜 (Time for the moon night) ra mắt ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng tuần của Oricon và vị trí thứ 5 trên Billboard Nhật Bản.