Hậu trường SHOWBIZ

Khám phá những hấp lực khó cưỡng từ "bộ ba" thế hệ nhạc sĩ mới

VIO THÁI & THUẬN TÙNG - ẢNH: TỔNG HỢP 19:30 22/08/2018

Khi ánh hào quang danh vọng không chỉ dành riêng cho các ca sĩ, những nhạc sĩ đứng sau thành công đó cũng trở thành một “mê lực” hấp dẫn công chúng.

Đã đến lúc nhìn nhận nhạc sĩ với vị trí khác

Có thể nói Sing My Song (SMS) chính là bước đệm để những nhạc sĩ thế-hệ-mới có nhiều cơ hội bộc lộ tài năng và tạo nên sức hút riêng cho mình. Chỉ trong nửa đầu 2018, công chúng được chứng kiến những cuộc bứt phá mạnh mẽ của ba cái tên bước ra từ SMS: Hứa Kim Tuyền, Bùi Công NamAndiez Hoài Nam.

Điểm chung của cả ba nhạc sĩ này chính là sự nhạy bén với xu hướng mới, biết dung hòa thị hiếu số đông nhằm tạo ra sự liên kết với cá tính âm nhạc của bản thân. Song song đó, họ cũng kế thừa những giá trị âm nhạc mà các nhạc sĩ đàn anh đã làm được. Khi xu thế tiếp cận âm nhạc của công chúng đang biến đổi từng ngày, những nhạc sĩ trẻ này cũng phải “cuốn theo” sự thay đổi đó. Hơn ai hết, họ ở cùng độ tuổi với thế hệ khán giả mới nên sẽ nắm bắt nhanh các xu hướng, tâm lý của người nghe. Họ cũng mạnh dạn tạo ra những thay đổi mới trong các sáng tác của mình.

Trưởng thành từ Sing My Song, Hứa Kim Tuyền đang là cái tên có những bước tăng tốc khá mạnh mẽ hiện nay khi anh có những sự kết hợp "ngọt ngào" với nhiều nghệ sĩ như Tóc Tiên, Trúc Nhân, Văn Mai Hương.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, thế hệ nhạc sĩ mới hiện nay với một tuổi đời còn rất trẻ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất bản lĩnh. Không chỉ sáng tác tốt, các bạn còn tự tin thể hiện mình ở vai trò ca sĩ trên các sân khấu lớn. Trước giờ, hầu như các ca sĩ nổi tiếng sẽ tìm bài hát mới ở các nhạc sĩ đã thành danh vì an tâm về chất lượng cũng như nguồn gốc bài hát. Vì thế, cơ hội còn lại cho các nhạc sĩ mới là không nhiều. Vậy nên, thế hệ nhạc sĩ mới dùng các trang mạng xã hội để phổ biến tác phẩm và xây dựng tên tuổi chính là điều dễ dàng và tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Các trang mạng xã hội là “chiếc đũa thần kỳ” của thế hệ nhạc sĩ trẻ này.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng có cái nhìn đầy lạc quan và tin tưởng về thế hệ nhạc sĩ thế hệ mới. Anh cho rằng họ là những trẻ thông minh và thức thời nhằm mang đến nhiều sắc màu mới cho âm nhạc.

Âm nhạc không chỉ là “luật chơi” của giai điệu mà còn là sự sáng tạo trong ca từ. Những định nghĩa về ca khúc hit dần thay đổi, vai trò của nhạc sĩ càng được ghi dấu mạnh hơn. Họ không chỉ sáng tác mà còn là “quân sư” đứng sau thành công của một nghệ sĩ. Việc phá bỏ những “công thức” cũ, cập nhật những xu hướng âm nhạc thịnh hành trên thế giới, gắn hashtag (#Catena, #NTCTMD, #Queen) hay cách đặt tên bài hát để ai cũng có thể nói như câu cửa miệng cho thấy sự thức thời và thông minh của những nhạc sĩ thế hệ mới.

Bùi Công Nam vừa kết hợp với Tóc Tiên khá "ăn ý" trong ca khúc Có Ai Thương Em Như Anh.

Tất nhiên, đi cùng những thuận lợi về công cụ để tiếp cận âm nhạc thế giới. Thế hệ nhạc sĩ mới này cũng đối mặt với nhiều thách thức. Nhạc sĩ Mew Amazing bày tỏ: “Họ tiếp cận được với công nghệ thông tin, tiếp cận với các xu hướng sớm hơn nên thuận lợi khi thể hiện khả năng. Gu người nghe thoáng hơn, rộng mở hơn nên các bạn viết gì đi nữa mọi người cũng dễ chấp nhận. Đó cũng là bất lợi của các bạn khi mà người nghe cởi mở với tất cả những chủ đề, thể loại âm nhạc. Đôi khi, các bạn hay dựa vào ý thích của người nghe để viết. Không chỉ các bạn ngay cả tôi cũng bị. Nghĩa là dựa vào cảm quan của người nghe. Mà với tôi, cảm quan của người nghe khá là chung chung”.

Còn việc các bạn bị “soi” nhiều hơn khi sáng tác, Mew Amazing nghĩ rằng, đó là điều phải diễn ra và phải chấp nhận. Chúng ta chỉ có 7 nốt nhạc thôi và một bài nhạc 3 phút thôi. Việc mà các bạn na ná giai điệu hoặc bị ảnh hưởng từ một giai điệu là điều các bạn không tránh được trong thế giới phẳng này. Điều mà các bạn có thể làm là học hỏi từ cái điều đó và làm cho nó tốt hơn. Nếu bạn đem được những cái tinh túy khác và làm thành của bạn điều đó mới là hay, mới là nghệ thuật.

Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa quá nhiều nhạc sĩ cũng đòi hỏi họ sự bản lĩnh. Điều đó có thể minh chứng bằng sự thành công của ca khúc, tạo được hit cho ca sĩ. Hứa Kim Tuyền cho rằng: “Bài hit quan trọng nhưng mình cũng trân trọng sự đổi mới trong cái gu, cái văn minh âm nhạc, chứ không thể đi vào lối mòn”.

Bùi Công Nam - Người kể chuyện cho khán giả

Con đường đến với nghệ thuật của Bùi Công Nam khá thú vị. Trước đó, anh chàng theo học ngành công nghiệp theo ý muốn của gia đình. Nam từng cho rằng, phải chi anh đủ can đảm theo đuổi âm nhạc sớm hơn thì biết đâu sẽ có nhiều trải nghiệm trong âm nhạc.

Nhưng âm nhạc của Nam lại rất đa dạng, không hề bó hẹp phạm vi chủ đề. Điều gì khiến một nhạc sĩ trẻ như Bùi Công Nam với sáng tác “khó nhằn” như Tự Giác Đi nhận được phản hồi tích cực. Hoặc mới nhất là bản hit Có Ai Thương Em Như Anh (Tóc Tiên) trụ vững trong Top Trending YouTube nhiều tuần liền?

Cũng theo đuổi đề tài xã hội, không tránh khỏi việc so sánh giữa đàn anh Mew AmazingBùi Công Nam. Nhưng nhạc sĩ Mew Amazing lại nghĩ khác: “Khi Bùi Công Nam ra những sản phẩm đầu tiên, tôi rất thích. Sau này, tôi có nghe nhạc của Nam và cảm thấy Nam rất thú vị. Nếu nói Nam giống tôi thì không phải vì mỗi người nhìn xã hội theo hướng khác nhau. Suy cho cùng, nhạc của Nam lành tính, dễ chịu hơn nhạc của tôi. Tôi rất vui vì Nam cũng chọn viết nhạc về các chủ đề xã hội. Đây không phải là một chủ đề dễ. Nó là một phạm trù mà nếu viết không khéo sẽ không hay. Đó là một điều mà tôi nể ở Nam”.

Hứa Kim Tuyền - Người chuyên chở cảm xúc

Sau SMS, Hứa Kim Tuyền tăng tốc nhanh khi nhận được nhiều lời mời hợp tác, từ nhạc phim đến các sản phẩm của nghệ sĩ. Ai cũng biết rằng, nhạc sĩ thường viết nhạc từ chính cảm xúc, câu chuyện của họ. Nhưng âm nhạc của Tuyền lại chứa 50% suy tư của chính anh cộng 50% câu chuyện của nghệ sĩ mà anh đang hợp tác.

Ít ai biết, Tuyền có sở thích là sưu tầm các bộ truyện đủ các loại lẫn tiểu thuyết. Mà theo anh, đó là kho cảm hứng vô tận để Tuyền viết nhạc. Các sáng tác của Tuyền thường khéo léo lồng ghép câu key trong bài để mọi người có thể hát theo.

Sự thành công của hàng loạt ca khúc trước đó như Hôm Nay Tôi Cô Đơn Quá, Một Ngày Hay Trăm Năm, Cứ Yêu Đi đã giúp công chúng thấy rõ màu sắc của Hứa Kim Tuyền. Và ca khúc Người Ta Có Thương Mình Đâu với nhiều tuần trụ trên Top 10 Trending của Youtube như một “cột mốc” để Hứa Kim Tuyền mạnh dạn bứt phá.

Trúc Nhân vừa có "cú bắt tay" thành công với nhạc sĩ trẻ Hứa Kim Tuyền qua ca khúc Người Ta Có Thương Mình Đâu.

Ca sĩ Trúc Nhân cho biết: “Thế hệ nhạc sĩ trẻ như Hứa Kim Tuyền là một trong những niềm hi vọng không nhỏ của V-Pop. Bạn ấy có những chủ đề mới lạ, câu từ viết trong ca khúc rất chắt lọc, dễ hiểu và xoáy thẳng vào vấn đề. Mà đặc biệt Nhân thấy bạn ấy sáng tác nhạc buồn nhưng không bị sến. Đây là điều mà Nhân rất thích ở Tuyền”.

Andiez Hoài Nam - Chàng khờ đi “nhặt” tâm sự

Cảm xúc vốn dĩ đã nằm trong bản năng của chính Andiez. Gọi Andiez Hoài Nam là người-đi-nhặt-tâm-sự bởi vì đâu đó các sáng tác của anh được vẽ nên từ góc nhìn trong thế giới nội tâm của chính mình, nhưng lại kết nối với câu chuyện của người khác. Trước khi được biết đến qua SMS, Andiez đã kịp để lại ấn tượng với ca khúc 1 Phút. Nhưng suýt chút nữa, 1 Phút trở thành sáng tác cuối cùng của Andiez, khi anh dự tính từ bỏ âm nhạc. Chỉ 1 Phút ấy đã thực sự thay đổi mọi thứ của Andiez.

Hành trình tại SMS của Andiez cũng là câu chuyện cảm xúc của những người khác, khi anh thể hiện rõ qua ca khúc Là Anh Đó. Rồi anh viết ca khúc Tôi Vẫn Hát gửi cho Chi Pu cũng bắt nguồn từ câu chuyện đi hát của Chi Pu. Có thể nói, Andiez là nhạc sĩ đắt khách nhất mùa hè này.

Những sáng tác của Andiez mang tính chất tự sự. Với một người đã có quá nhiều những trải nghiệm cuộc sống, Andiez rõ ràng đủ sức để truyền tải tất cả ưu tư của người khác vào ca khúc của mình. Tuy vậy, điều đó không hề quá ủ rũ hay tiêu cực, vẫn còn đó chút hy vọng khi bạn nghe ca khúc Andiez.

Như nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã nói về Andiez tại SMS: “Ở cách thể hiện của Andiez Hoài Nam có nhiều điểm nhấn nhá gần giống tôi nên tôi rất thích. Ở Nam, bạn ấy bật ra lời quá nhanh mà không cần ngồi viết ra hết trước. Dường như Andiez sinh ra để viết nhạc. Chỉ cần cho bạn ấy một vòng hòa thanh là bạn phiêu theo ngay. Andiez có cách viết giai điệu rất dễ nghe nhưng catchy cũng là “con dao 2 hai lưỡi”. Vì màu sắc và cá tính âm nhạc không rõ ràng thì dễ bị lẫn với nhiều nghệ sĩ khác”.