Đời sống

Khách hàng tỏ ra "ngán ngẩm" khi Vietcombank lại thông báo tăng phí giao dịch

LINH LINH - Ảnh minh hoạ từ Internet 09:00 10/07/2018

Vietcombank vừa thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng ATM từ 1.100 đồng/lần lên 1.650 đồng/lần từ ngày 15/7. Ngoài ra phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM cũng tăng lên 3.300 đồng/giao dịch.

Vietcombank vừa thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ ngày 15/7 tới. (Ảnh minh hoạ)

Riêng mức phí rút tiền ngoại mạng của chủ thẻ Vietcombank tại ngân hàng khác vẫn áp dụng là 3.300 đồng/lần. Phí chuyển khoản khác hệ thống ngân hàng là 5.500 đồng/lần trên máy ATM.

Trước đó vào tháng 5, hàng loạt các ngân hàng lớn, đầu tiên là Agribank thông báo tăng phí rút tiền nội mạng.

Cụ thể, khi đó Agribank dự kiến tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch. Nếu tính thêm thuế VAT, chủ thẻ sẽ phải trả 1.650 đồng mỗi lần rút tiền từ ngày 12/5.

Ngoài phí rút tiền nội mạng, Agribank cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch.

Vietcombank, Vietinbank khi đó cũng thông báo tăng phí rút tiền nội mạng. Lý do mà các ngân hàng nêu ra là đã dự kiến tăng từ khá lâu nhưng nay mới thực hiện vì đã "gánh vác chi phí đến mức độ giới hạn".

Nhất là khi Ngân hàng Nhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/ giao dịch nhưng thời gian qua các ngân hàng vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/ giao dịch.

Theo các ngân nàng, nếu tính đầy đủ, mức thu phí hiện nay không bù đắp được chi phí. Việc tăng phí này không chỉ giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên đến chiều 9/5, trước phản ứng của dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Lý do, theo Ngân hàng Nhà nước, khi đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào các ngân hàng cần minh bạch thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng để tạo ra sự hài hòa giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.

Nhiều khách hàng tỏ ra "ngán ngẩm" khi nhận thông tin tăng phí dịch vụ của ngân hàng Vietcombank. (Ảnh minh hoạ)

Bùi Ngọc (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Mình sử dụng ngân hàng Vietcombank khoảng hơn 2 năm nay nhưng thực sự không được hài lòng về mức phí giao dịch mà ngân hàng đưa ra. Mình thấy mức phí của ngân hàng này cao hơn mặt bằng chung so với các ngân hàng khác, nhưng chất lượng dịch vụ thì không bằng. Trước đó mình chọn Vietcombank do bố mẹ mình ở quê cũng dùng ngân hàng này muốn mình sử dụng cùng để thuận lợi cho việc chuyển tiền cho mình đi học ở đây. Nhưng cứ tăng phí thế này thì chắc mình phải cân nhắc lại".

Bạn Lê Nam (24 tuổi, Hà Nội) cũng lắc đầu: "Công ty mình trả lương qua tài khoản Vietcombank nên mình "bắt buộc" phải sử dụng ngân hàng này. Mình có dùng Internet Banking và SMS Banking, mỗi tháng đã "mất toi" 22.000đ cho 2 loại dịch vụ này, chưa kể mỗi lần rút tiền, giao dịch chuyển khoản cũng mất các loại phí. Mình "ngán" lắm rồi!".

Như Mai (Sinh viên năm 4 tại HV Báo chí và Tuyên truyền) cũng cho biết: "Mình có kinh doanh online nên thường xuyên giao dịch bằng tài khoản ngân hàng Vietcombank, khách hàng của mình sử dụng khá nhiều nên mình đành theo để thuận tiện cho việc chuyển khoản. Nhưng phí dịch vụ thế này thì hơi "chát", thực chất mình bán những món hàng nhỏ, có món chỉ vài chục nghìn mà mỗi lần khách thanh toán chuyển khoản online mà cứ mất phí cao kiểu này thì mình ngại quá!".