Cẩm nang teen

“Hồng Hạc” hội: “Ăn cả quả đất” mà vẫn không thể tăng cân liệu có là lợi thế?

14-11-2017 23:00

Trong khi dân tình than thở vì hít không khí thôi cũng béo thì ăn như “hạm” mà vẫn không tăng cân lại là nỗi khổ của hội “cò hương”. Không thể tăng cân liệu có là lợi thế? Đâu là con đường “chính đạo” cho chiến dịch “tăng cân”?

“Hồng hạc hội” confession

“Dù nickname là “hạm” trong “ăn như hạm”, mình lại “mỏng” tong teo như thuyền giấy. Mẹ mình luôn cằn nhằn: “Con mà ra đường chắc người ta tưởng mẹ kế bạc đãi con” - Đăng Khoa (17 tuổi).

“Ai hít không khí sẽ béo chứ mình có ăn cả bầu trời vẫn thế. Mỗi khi qua cầu bạn mình luôn chọc “Ê bây, coi chừng Vân Anh bay!” - Vân Anh (16 tuổi).

“Ai thích “thon thả” mặc sức mà ăn chứ mình thậm chí từng bị hội fangirl ra sức “ghép đôi” với bạn nam khác vì nhìn mình trắng quá mức và mong manh quá mức so với tiêu chuẩn menly đấy” - Tấn Hùng (17 tuổi).

“Mình từng cho rằng gầy bền vững là đẹp, không tăng cân là thuận lợi cho đến khi bạn gái chia tay vì mình toàn xương, ôm không êm bằng các anh “bụng mỡ” đó chứ” - Minh Lâm (16 tuổi).

Bất chấp xu thế “giảm cân”, hội “cò hương” vẫn kiên trì với cân nặng của mình dù lượng thức ăn nạp vào chẳng kém cạnh ai. Ăn mãi không béo nghe có vẻ lí tưởng, nhưng dường như với các “khổ chủ” đây lại là nỗi “khổ tâm” chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay” một mình.

“Lật mặt” thuyết âm mưu không thể tăng cân

Không thể tăng cân cũng giống như không thể hết “phí bèo”, đều là những “tín hiệu” than thở từ cơ thể đang gặp vấn đề của bạn đó! Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Alberta (Canada), “ẩn số” về sự “trường tồn” của cân nặng thật ra được quy về ba nhóm chính như sau:

Do rối loạn ăn uống: Để tăng cân, tụi mình thường ăn nhiều bữa/ ngày nhưng mỗi bữa chỉ ăn tí xíu cho vui, ăn quá chậm hoặc bổ sung dinh dưỡng không cân đối. Thế là chẳng những không đủ dinh dưỡng, tụi mình còn “lệch pha” sang chế độ giảm cân. Chưa kể việc thường xuyên thức quá khuya hoặc ngủ quá ít cũng làm tụi mình “lau sậy” không kém. Đừng quên rằng như cô bé Lọ Lem, cứ sau 12 giờ đêm, “đồng hồ sinh học” đã “miễn tiếp khách” và chuyển sang giai đoạn tổng hợp dinh dưỡng rồi đó nha!

Do các bệnh về tiêu hoá: Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi rối loạn dẫn đến rối loạn tiêu hoá. Biểu hiện rõ nhất ở đau bụng, tiêu chảy thường xuyên, ăn uống khó tiêu hay đau dạ dày. Một khi hệ tiêu hoá “đình công” bên trong cơ thể mà bạn không hay biết thì dù có “nạp” nhiều thức ăn bổ dưỡng thì lượng dinh dưỡng chuyển hoá chỉ bé tí ti mà thôi.

Thể thao quá ít hoặc quá sức: Khi lười biếng, cơ thể sẽ sinh ra cảm giác chán ăn, giảm khả năng hấp thụ của cơ thể. Ngược lại, khi dành quá nhiều thời gian cho thể thao, cũng như tập luyện quá nặng sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra với tốc độ chóng mặt khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng và cân nặng chẳng mảy may “xê dịch” một tí nào cả.

“Tuýt còi” những chiêu “nạp béo” sai quy cách

Đối mặt với “lời nguyền” nghìn năm chỉ “trung thành” với một cân nặng, “đại bản doanh” của hội “cò hương” đã có vô vàn kế hoạch “tác chiến” tăng cân. Tuy nhiên liệu “chiến dịch giảm cân” của “hồng hạc hội” đang đúng lộ trình?

Ăn nhiều mỡ để béo? Không phải ăn mỡ sẽ béo. Muốn tăng cân phải cung cấp đủ dinh dưỡng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Tập trung ăn nhiều chất béo không khiến chúng ta “béo” lên mà ngược lại còn đối diện các vấn đề về tim mạch đấy!

Ăn liên tục? Những thứ bạn ăn chưa chắc đã cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Trong khi đó, nếu ăn liên tục như vậy sẽ khiến hệ tiêu hóa mệt mỏi, khó hấp thu và đến bữa chính bạn lại không ăn được nhiều.

Ăn đêm? Nhiều người cố tình ăn nhiều vào buổi tối để tăng cân. Song đây là cách làm phản khoa học, lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi lại phải làm việc trong khi làm việc mệt mỏi lại không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

Theo tờ Health Magazine, giảm cân sai cách là tai hại song tăng cân sai cách càng gây hại gấp nhiều lần. Tăng cân là cần thiết nhưng hội “cò hương” đừng vì ám ảnh số đo mà chọn sai “cung đường bay” làm tổn hại đến sức khoẻ của mình nhé!

Niềm kiêu hãnh của “hồng hạc hội”

Nếu thực sự muốn cải thiện vóc dàng và có một cơ thể khỏe mạnh hơn, cần phải kết hợp hợp lý giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập. Lựa chọn “số một” chính là gặp bác sĩ dinh dưỡng và bắt đầu từ việc lắng nghe cơ thể của mình. Và trong lúc chờ… béo thì đừng quên bạn đang sở hữu những lợi thế “xịn đét” sau đây: 

- Dễ dàng chui tọt vào cổng trường trong hai giây trước giờ vào học, thoát “tử thần” trong gang tấc.

- Dễ lẫn trong đám đông, thích hợp cho việc trốn trả bài, trốn crush, trốn… nợ của đứa lớp bên.

- Có cơ hội được nhiều “soái ca” giúp đỡ trong các công việc nặng nhọc từ quét lớp, trực nhật cho đến dắt xe hộ vì thân hình mong manh nhìn là muốn bảo vệ #ngôn_tình

Chúc bạn tăng cân khỏe đẹp nha!

GAO

Bạn đã đọc chưa?Bạn đã đọc chưa?