Hơn 20 năm giữa showbiz nhiều vội vàng và nhiều thay đổi, có một Mỹ Tâm luôn bình tĩnh sống

Trang Nguyễn - Ảnh: Ê-kíp cung cấp 19:00 16/05/2019

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, Mỹ Tâm đã xây dựng thành công một thương hiệu ngay giữa lòng showbiz: Hết mình trên sân khấu, thân thiện với khán giả nhưng lại cực kỳ khó tính với bản thân.

Ai cũng bảo nghệ sĩ có thời, hào quang có lúc, nhưng Mỹ Tâm thì không. Hoạt động nghệ thuật gần 20 năm, nhất cử nhất động của giọng ca Đâu Chỉ Riêng Em luôn được công chúng và truyền thông quan tâm, theo dõi.

Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do của nó. Sống trong showbiz lắm ồn ào, cạnh tranh, Mỹ Tâm tập cho mình thói quen đứng ngoài vòng xoáy đó.

Nói đúng hơn là nữ ca sĩ đã đưa bản thân vào khuôn khổ của sự kỹ tính đến cầu toàn: Kỹ từ sản phẩm đến thói quen cuộc sống để không ai có cơ hội bắt bẻ, soi mói.

Sản phẩm được đầu tư chỉn chu

Từ cái thời “tóc nâu môi trầm”, Mỹ Tâm đã gây ấn tượng với giọng hát thiên phú không lẫn vào đâu được. Thời kỳ Làn Sóng Xanh đang nổi đình nổi đám, Mỹ Tâm là một trong những cái tên ăn khách nhất nhì làng nhạc Việt.

Khác với nhiều đồng nghiệp cùng thời đi theo hướng thuần giải trí để phục vụ thị hiếu đám đông, Mỹ Tâm được đánh giá là gạch nối giữa dòng nhạc hàn lâm và xu hướng giải trí thị trường.

Hầu như Mỹ Tâm ra ca khúc nào là ca khúc đó lại sốt rần rần, từ Ước Gì, Cho Một Tình Yêu, Chuyện Như Chưa Bắt Đầu đến Đâu Chỉ Riêng Em, Nơi Mình Dừng Chân.

Nữ ca sĩ không ra sản phẩm rầm rộ, không lợi dụng chiêu trò để PR gây chú ý, cô chăm chút cho những đứa con tinh thần của mình một cách tỉ mỉ, chỉnh chu nhất có thể, đặc biệt là về mặt hình ảnh, ca từ.

Mỹ Tâm cũng chịu khó thay đổi phong cách cá nhân lẫn phong cách âm nhạc để làm hài lòng khán giả ở mức tốt nhất có thể. Qua thời “tóc nâu môi trầm”, Mỹ Tâm biến thành cô nàng dịu dàng, quyến rũ với những bộ cánh thướt tha.

MV của Mỹ Tâm được thực hiện với nhiều ý tưởng độc đáo, không lặp đi lặp lại, từ sướt mướt như phim Hàn Quốc trong Chuyện Như Chưa Bắt Đầu, sôi động, trẻ trung trong Anh Thì Không đến xưa cũ, hoài niệm đậm chất Việt Nam trong Đừng Hỏi Em. Thậm chí, nữ ca sĩ còn thực hiện cả MV Đâu Chỉ Riêng Em theo lối one - shot đầy ấn tượng.

Trong bối cảnh thị trường băng đĩa đang dần bão hòa và lui vào dĩ vãng, Mỹ Tâm vẫn quyết định tung ra album Tâm 9 vào năm 2017 như một sự tri ân dành cho khán giả. Tâm 9 ra mắt đã gặt hái được thành công vang dội và lập nên các kỷ lục đáng gờm.

Tổng cộng có 5000 bản đĩa thuần đã được tiêu thụ trực tiếp tại phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ sau 1 tiếng phát hành, giúp Mỹ Tâm trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam làm được điều này.

Sau 1 tuần, 10.000 đĩa đã được tiêu thụ khiến cho việc đặt hàng online phải tạm ngừng. Album giúp cô giành 2 giải Cống hiến ở hạng mục Album của năm Ca sĩ của năm.

“Tung hoành” ở địa hạt âm nhạc chưa đủ, Mỹ Tâm còn lấn sân sang bộ môn nghệ thuật thứ bảy một cách đầy ngoạn mục. Bộ phim đầu tiên nữ ca sĩ tham gia trong vai trò nữ chính mang tên Cho Một Tình Yêu, đóng cặp cùng Quang Dũng, Tuấn Hưng đã gây sốt thời gian dài.

Ngoài việc ghi điểm với diễn xuất tự nhiên, diễn như không diễn, Mỹ Tâm còn đảm nhận phần nhạc phim với một loạt ca khúc hit thời điểm ấy.

Mỹ Tâm trong phim Cho một tình yêu.

Được đánh giá cao về diễn xuất nhưng từ sau Cho Một Tình Yêu, người ta không thấy Mỹ Tâm đóng phim nữa. Mãi đến năm 2018, cô mới khiến khán giả một phen bất ngờ khi tuyên bố mình sẽ là nữ chính màn ảnh rộng bên cạnh soái ca Mai Tài Phến trong Chị Trợ Lý Của Anh. Càng bất ngờ hơn khi sau đó nữ ca sĩ lên tiếng thừa nhận cô vừa là đạo diễn, vừa là biên kịch cho tác phẩm điện ảnh đang gây bão này. 

Mỹ Tâm trở lại điện ảnh trong Chị Trợ Lý Của Anh.

Nhìn lại thành quả nghệ thuật của Mỹ Tâm, người ta chỉ thấy hoa hồng trải lối. Nhưng không có trái ngọt nào là dĩ nhiên, tất cả đều là kết quả của một quá trình vun trồng, chăm bón.

Làm nghệ thuật không thể dễ dãi. Việc chiều theo thị hiếu công chúng là lẽ đương nhiên, nhưng chiều như thế nào là do người nghệ sĩ quyết định. Mỹ Tâm khó tính trong từng sản phẩm nghệ thuật của mình, tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định “tung chiêu”. Đó là lý do giúp cô “sống vui sống khỏe” mặc kệ showbiz đang cạnh tranh, đấu đá ghê gớm thế nào.

Cẩn trọng đến thói quen sống

Trên sân khấu, Mỹ Tâm là sao hạng A. Ngoài đời, Mỹ Tâm là “chị đẹp” trong lòng nhiều người hâm mộ. Họ thần tượng cô không đơn giản vì cô hát hay, diễn giỏi, cái họ ngưỡng mộ là cách sống của cô - một cách sống quá khác so với nhiều nghệ sĩ khác.

Mỹ Tâm luôn nhận được tình cảm nồng nhiệt từ khán giả nhiều độ tuổi khác nhau.

Mỹ Tâm không bao giờ khoe hàng hiệu, nhà đẹp, xe sang, cũng không tìm cách PR “tạo nét” trên mạng xã hội. Cô sống tự do, thoải mái, giản dị, gần gũi đến mức khó tin.

Hình ảnh một Mỹ Tâm say sưa song ca với chàng trai khiếm thị bài Sầu Tím Thiệp Hồng hay hồn nhiên xào rau muống trên sân khấu theo ý fan đã khiến nhiều khán giả “đổ rầm rầm”.

Tất nhiên, thoải mái không có nghĩa là hời hợt, buông thả. Mỹ Tâm luôn cẩn trọng, cẩn trọng như cái cách cô cho ra sản phẩm nghệ thuật. Hầu như trước giờ cô không vướng vào bất cứ lùm xùm nào liên quan đến phát ngôn hay lối sống, nếu có thì đó cũng chỉ là những ồn ào cỏn con.

Lần gần nhất, Mỹ Tâm phải ra tay giải quyết lùm xùm là lần MV của cô vướng phải những vi phạm về tác quyền. Tất nhiên mọi việc sau đó đã được thu xếp đâu vào đấy.

Khi cậu học trò Đức Phúc bị “tấn công” do phẫu thuật thẩm mỹ, Mỹ Tâm tỏ thái độ vô cùng điềm tĩnh. Cô không chằm chặp bênh vực Đức Phúc, cũng không gay gắt phản bác lại cư dân mạng. Cô hi vọng mọi người nhìn nhận tài năng của học trò và cũng hi vọng học trò cố gắng, nỗ lực thể hiện tài năng của bản thân.

Ngay trong việc quyết định trở thành đại sứ thương hiệu của bất kỳ nhãn hàng nào, Mỹ Tâm cũng cho thấy sự cẩn trọng của mình. Nữ ca sĩ là cái tên bảo chứng cho sự thành công của rất nhiều sản phẩm, đồng thời là một trong những gương mặt đại diện gắn bó với các nhãn hàng trong thời gian dài nhất.

Về phần Mỹ Tâm, cô không quan tâm sản phẩm đó cao cấp hay bình dân, đắt hay rẻ mà chỉ chọn những sản phẩm mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất. Tất nhiên khán giả luôn tin Mỹ Tâm đã tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt bút ký hợp đồng.

Gần 20 năm qua, cô vẫn luôn kỹ tính như thế để đảm bảo thương hiệu Mỹ Tâm mãi mãi đứng vững trong lòng công chúng. Không quá khi nói Mỹ Tâm là “hàng hiếm” của showbiz Việt.