Học lỏm các tuyệt chiêu dẫn lối thành công của những vlogger “triệu sub” đình đám

CÁO MÈO - BƠ TIÊU | hht 1313 15:00 14/07/2019

Trở thành vlogger nổi tiếng là giấc mơ của hàng triệu teen. Và con đường thành công sẽ bằng phẳng hơn rất nhiều nếu bạn nghía qua các tuyệt chiêu của Ninh Titô, Nhật Anh Trắng, Nguyên Newyn, Huy Cung và Giang Ơi.

Khởi đầu “chậm mà chắc”

Đối với một vlogger thì video chính là sản phẩm chủ đạo và ở đó, nội dung hay là điều cốt lõi. Tuy nhiên, việc sáng tạo ra chúng lại hoàn toàn chẳng dễ dàng. Ý tưởng thường chỉ bắt nguồn từ những thứ vô cùng đơn giản và thân thuộc xung quanh. Thế nhưng khi bạn đã thần tượng một vlogger nào đó và xem nhiều video của họ, có nguy cơ phong cách của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Huy Cung chia sẻ: “Về bản chất, con người không ai có thể giống ai. Bạn có diễn lại vlog của người ta cũng không thể giống hệt người ấy. Nên dù ảnh hưởng thì cũng vẫn có một màu riêng của bản thân. Mà cuộc sống này lại thật ngộ nghĩnh, bạn cố tỏ ra riêng biệt nhưng chỉ giống 10% cũng đủ để người ta nói bạn là bắt chước rồi. Việc duy nhất bạn có thể làm là tạo ra thật nhiều sản phẩm để khán giả dần cảm được 90% còn lại của bạn”.

Sau nội dung, khâu dựng và biên tập video cũng là bước tối quan trọng. Đôi khi, đoạn nội dung không mấy nổi bật nhưng nhờ kĩ thuật hay lại có thể “cứu vãn tình thế”. Các vlogger đều có cùng lời khuyên rằng khi khởi đầu, bạn có thể tự mày mò thông qua các clip hướng dẫn chỉnh sửa trên YouTube, sau đó khi muốn có một sản phẩm phức tạp hơn, bạn có thể tham khảo các khóa học về chỉnh sửa video.

Xắn tay áo lên và cùng thực hiện video thôi

Đam mê đã được nung nấu đủ nhưng bạn cứ phân vân không biết đâu là thời khắc mình nên bắt đầu chiếc video đầu tiên, thì câu trả lời chính là ngay sau khi bạn đọc được bài viết này!

Giang Ơi - Vlogger “triệu view” mách nhỏ: “Hãy bắt đầu ngay hôm nay. Chỉ có vậy thôi, còn lại đừng sợ làm dở, hình ảnh nhoè nhoẹt, tiếng nói lí nhí. Tất cả những điều thuộc về kỹ thuật đều có thể cải thiện theo thời gian, điều quan trọng nhất là ngày hôm nay bạn dám bước bước chân đầu tiên. Có bước đầu thì mới có những bước tiếp theo”.

Trong video ra mắt, bạn cũng không cần phải làm gì quá nhiều. Đó chỉ là sản phẩm để bạn thông báo cho người xem rằng bắt đầu từ bây giờ, bạn sẽ là một vlogger.

Vlogger Ninh Titô tiết lộ: “Video đầu tiên nên chọn ra nội dung mà bạn tự tin nhất để chia sẻ và vạch ra giấy vài ý để sắp xếp bố cục cân đối. Bên cạnh đó cần có một chút kĩ năng dựng cơ bản để lên được một video chỉn chu nhất. Nếu có điều kiện nên chọn thiết bị chất lượng tốt để video lên hình được mượt mà hơn”.

Tạm biệt nỗi lo ít view

Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất khiến chúng ta chần chừ mãi không thể lên được video đầu tay. Tuy nhiên, đừng lo vì các vloggers kỳ cựu đã bật mí cho bạn những vũ khí hiệu quả.

Ninh Titô chia sẻ: “Khi mới bắt đầu làm một công việc gì, ai cũng sẽ có những kỳ vọng nhất định dành cho nó. Tuy nhiên lượt view không thể đến ngay sau những video đầu tiên, nhất là với người mới bắt đầu. À thêm nữa, mọi người sẽ trân trọng khi bạn thay đổi trong suốt cả một quá trình hơn là khi bạn đã nổi rồi đó”.

Giang Ơi tiết lộ một “mẹo” cực kì hữu dụng: “Hãy nhắn tin gọi điện nhờ ba mẹ, bạn bè xem video của mình trước! Nếu họ coi thường bạn thì khi mà bạn thành công, cảm giác sẽ sung sướng hơn nhiều. Mà kể cả có ít view thì có sao, nếu bạn thực sự tìm thấy niềm vui trong việc làm video của mình?”.

Nhật Anh Trắng lại cho rằng tâm lý là “chìa khóa” giải quyết mọi thứ: “Nếu đã là một vlogger, dám đứng ra trước đám đông vỗ ngực nói ra quan điểm của mình thì phải có bản lĩnh “chai mặt” trước nhiều ý kiến trái chiều khác. Cho nên chỉ vì một yếu tố mang tính thất thường như “view” mà đã khiến bạn cảm thấy xấu hổ với bạn bè thì không ổn lắm! Cứ tự tin, kiên trì mà làm thôi!”.

Khám phá “tuyệt chiêu” giữ vững độ hot qua thời gian

Việc có một lượng subscriber nhiều đã khó mà việc duy trì con số này ở một mức ổn định lại cũng chẳng hề dễ xơi hơn chút nào. Đó là bởi ngày càng có nhiều vloggers cùng chủ đề với bạn xuất hiện trong khi số lượng người xem YouTube lại không tăng quá cao. Một vlogger biến hóa khôn lường qua mỗi giai điệu khác nhau như Nhật Anh Trắng cũng phải công nhận rằng: “Mỗi YouTuber là mỗi tính cách, màu sắc khác nhau nên sẽ có những đối tượng khán giả khác nhau. Chỉ cần bạn tạo được phong cách riêng và giữ vững nó thì sẽ luôn có một số lượng nhất định khán giả ủng hộ bạn”.

Không dừng lại ở đó, Nguyên Newyn cho biết thêm: “Ngoài sức hút riêng của vlogger ra, thì nội dung hay và sự bền bỉ trong mảng sản xuất sản phẩm là điều quan trọng nhất. Đây là những điểm mấu chốt để tạo được dấu ấn riêng của mình và giúp bạn không dễ bị lãng quên trong lĩnh vực này”.

Trong khi đó, Giang Ơi lại cung cấp một hướng nhìn khác: “Mình không nghĩ lượt theo dõi của mình tỉ lệ nghịch với lượt theo dõi của các vlogger khác. Nếu mình và họ đều làm nội dung hay, người xem sẽ xem cả hai. Đối với mình, các vlogger khác là bạn đồng nghiệp, không phải đối thủ cạnh tranh”.

Tìm hiểu kĩ hơn về từng lĩnh vực Vlog

Sắc đẹp

Trong lĩnh vực này, việc đưa ra những nhận xét đúng và công tâm nhất cho các sản phẩm là điều quyết định uy tín cho kênh của bạn. Chính vì thế sắp xếp thời gian làm sao để vừa có đủ thời gian trải nghiệm, vừa kịp cho lên sóng đều đặn chính là chiếc chìa khóa.

Nguyên Newyn chia sẻ: “Đối với skincare, da Nguyên chỉ cần tầm một đến hai ngày thôi là đủ biết món đó có hợp với mình không rồi, và tần suất lên video của Nguyên là một video một tuần. Do vậy, việc bố trí thời gian sử dụng và cảm nhận sản phẩm của Nguyên trước khi quay video là khá thoải mái”.

Lifestyle - Phong cách sống

Đây là lĩnh vực cho ra nội dung gần gũi với đời sống hằng ngày nhất. Thế nhưng đôi khi cũng vì quá quen khiến người xem lại cho đó điều hiển nhiên nên không theo dõi. Có bạn nghĩ rằng mình phải chắt lọc để đảm bảo nội dung vừa gần vừa xa, tuy nhiên, Giang Ơi lại cho rằng: “Mình không nghĩ quá nhiều về việc đó. Người này không thích thì người khác lại thích. Ví dụ mình làm một video về giặt đồ. Nhiều người không quan tâm, nhưng lại có những người quan tâm và đón xem. Nếu video chủ đề này ít người xem thì tuần sau lại là video chủ đề khác, không có gì phải lo lắng cả!”.

Thời sự giải trí

Vì là giải trí nên yếu tố hài hước vô cùng quan trọng. Do vậy, vlogger cần xác định được đâu là yếu tố gây cười để đánh mạnh vào đó.

Huy Cung bật mí: “Chốt lại, vẫn là vấn đề đi học. Edit không chỉ là cắt ghép mà còn hình thành cho chúng ta về tư duy, tiết tấu, mạch cảm xúc của một sản phẩm. Một cameramen kì cựu có thể trở thành D.O.P, nhưng một editor kì cựu thừa sức làm được cả D.O.P, lẫn Director. Hãy xuất phát từ việc học edit ngay hôm nay nếu như bạn muốn trở thành vlogger, để khi ngồi dựng bạn sẽ không phải thốt lên: Ơ sao kịch bản mình hài thế mà lúc dựng lại nhạt thế này?”

Nhạc chế

Đáp án cho cách làm sao tạo ra được một video hay và thu hút được Nhật Anh Trắng tiết lộ: “Về việc làm nhạc chế thì mình có “quy trình” như sau. Đầu tiên là xác định thông điệp và cảm xúc chủ đạo của bài. Tiếp đó mình sẽ chọn một bài hát có giai điệu, tiết tấu và nhạc nền phù hợp với nó. Sau cùng mới là “căng não” suy nghĩ để viết lại từng câu hát, sao cho truyền tải được thông điệp của mình đến với người xem một cách dễ hiểu nhất”.

Ẩm thực 

Nếu đến hẹn lên video nhưng quán bạn ăn lại không ngon thì nên xử lý như thế nào? Ninh Titô chia sẻ: “Nếu thực sự đến ngày lên clip mà mình vẫn không ưng ý với content mà mình đã lựa chọn thì Ninh sẽ thông báo là tạm nghỉ. Vì nếu mình đưa lên mà lại đem lại phản ứng tiêu cực thì mình thà không lên luôn, sẵn sàng làm lại để phục vụ các bạn đã theo dõi mình. Cũng vì thế mà mình sẽ không đăng bài chê bai mà chỉ góp ý với quán vì mình không muốn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ai cả”. 

Bên cạnh đó, đối với food vlogger lại có một vấn đề riêng, đó chính là khẩu vị không tương đồng giữa vlogger và người xem. Cụ thể, Ninh Titô chỉ ra: “Có nhiều quán mình đến ăn thì ngon lắm mà chả hiểu sao mọi người đi ăn lại chê kinh khủng. Mỗi người một khẩu vị, rồi quán lại có phong độ lên xuống mình chẳng thể kiểm soát nổi”.