Cẩm nang teen

Hãy “kết thân” với 4 “anh em thiện lành” này nếu bạn muốn có một kỳ thi tốt

JESSICA | Hoa Học Trò 15:00 16/04/2019

Bạn sắp thi và cần tuyệt chiêu “vượt vũ môn” hay “lấy gốc nhanh trong vài ngày”? Bỏ đi! Nếu muốn có một kết quả khả quan, trước hết hãy tập kết thân những “người anh em thiện lành” này.

Không “thực” sao vực được “đạo”

Trong giai đoạn trước khi thi tuyển sinh và THPT Quốc gia, teen mình thường tranh thủ “nhồi” thêm khối lượng kiến thức khổng lồ nên dễ bỏ bữa.

Nhưng theo chuyên trang Women’s Health, chỉ cần bỏ một bữa ăn thì lượng đường huyết trong máu sẽ giảm rất nhanh khiến hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng. Teen sẽ cảm thấy mệt mỏi, rệu rã và không đủ tỉnh táo cho hàng tấn bài tập và những giờ “căng não” trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, khi không nạp đủ thức ăn, cơ thể sẽ phải “gồng mình” để bảo toàn số năng lượng còn lại dẫn đến việc bị đói bụng. Sẽ chẳng ai học nổi với cái bụng sôi “ọc ọc” đúng không nào?

Ngược lại, ăn vội vàng để học bài cũng không phải là chọn lựa “khôn ngoan”. Theo trang Healthy Life, nếu bạn ăn một cách nhanh chóng hoặc vừa ăn vừa học, não sẽ ưu tiên cho việc gần gũi với nó hơn và điều động máu đến khu vực “lao động trí óc” khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại. Sự tiết men tiêu hóa giảm sút do cơ thể tập trung học nhiều hơn ăn. Chưa kể đến việc thức ăn sẽ không được nhai nhuyễn trước khi nuốt. Về lâu về dài chúng sẽ không để dạ dày của bạn yên đâu mà sẽ nháo nhào lên cả đấy!

Biến điện thoại từ “thù” thành “bạn”

Có ti tỉ lý do để bạn cầm chiếc điện thoại lên và bị cuốn vào chúng, nhưng theo Psychologytoday, sử dụng điện thoại thời gian dài khiến bạn không thể tập trung được gì đến tận sau đó 20 phút.

Bên cạnh đó, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại có thể khiến bạn mắc các chứng bệnh như: béo phì, thị lực kém và trí nhớ giảm sút khiến bạn không thể tiếp thu bài học nhanh chóng, thậm chí dẫn đến mất ngủ.

“Lấy độc trị độc”: Bạn không thể bỏ ngay điện thoại, đó là sự thật. Vì thế có một số ứng dụng có thể giúp bạn tập trung hơn vào bài học như Applock. Nó sẽ ngăn chặn tạm thời các ứng dụng gây mất tập trung như Facebook, Instagram... và tự lên lịch chặn để bạn không bị xao nhãng bởi chúng.

Học hành như cá kho tiêu, kho nhiều thì mặn học nhiều thì “ngu” 

Trang Bachelors Degree Online đưa ra 11 lợi ích khi cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khóa, trong đó có:

- Điểm cao hơn.

- Sức khỏe tốt.

- Giảm stress, tăng động lực học.

- Cải thiện trí nhớ.

Vừa có kết quả học tập tốt vừa có sức khỏe dẻo dai, vậy còn ngại ngần gì mà không tạm rời xa bàn học và work out chứ? Sử dụng ứng dụng Google Fit giúp theo dõi sức khỏe toàn diện như đếm số calo nạp vào và tiêu hao, thời lượng giấc ngủ... và đưa ra kết quả phân tích chính xác để bạn cải thiện. Chưa kể ứng dụng này còn liên kết với nhiều ứng dụng fitness khác như Runkeeper, Lifesum... có thể tìm ra phương pháp tốt nhất để build up cơ thể nữa đó.

Bên cạnh đó, teen cũng nên lập một thời gian biểu phù hợp để học dàn trải chứ không nên học theo kiểu “nước tới chân mới nhảy”. Bạn Hồng Minh (Cà Mau) chia sẻ: “Kỳ thi vừa rồi mình không có kết quả tốt vì tâm lý học vội, áp lực khiến mình không hoàn thành bài thi. Mình rút ra nên học từ từ trước khi kiểm tra khoảng một tuần, tới lúc thi chỉ cần ôn lại là xong”.

Ăn chơi học đã đủ đầy, giờ thì đi ngủ mai còn đi thi

Việc ngủ đủ giấc rất cần thiết nhằm giữ cho bạn một cái đầu “lạnh” để đánh bay mọi câu hỏi hóc búa. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn thức rất khuya để ôn bài rồi dậy sớm đi thi hoặc ngược lại. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng thức khuya gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có suy giảm trí nhớ và tâm lý bất ổn, dễ căng thẳng.

Một số ứng dụng điện thoại có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ, ví dụ như Sleep Better. Ứng dụng này theo dõi nhịp thở, cử động trong giấc ngủ, các chu kỳ giấc ngủ trải qua hay thậm chí là tiếng ngáy. Nó còn có chức năng báo thức thông minh dựa theo đồng hồ sinh học của bạn để tìm ra thời gian đánh thức bạn tốt nhất. Ưu điểm vượt trội của ứng dụng này là nó còn phân tích những tác động ngoại cảnh ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn như nơi bạn ngủ, số lượng caffein bạn đã sử dụng trong ngày để điều chỉnh sao cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Bạn Phương Uyên (TP.HCM) cũng bật mí tuyệt chiêu để vừa học tốt vừa đảm bảo thời lượng giấc ngủ: “Thay vì ngủ muộn dậy muộn, mình chọn cách ngủ sớm dậy sớm vì nếu học buổi tối thì sáng hôm sau mình không nhớ gì cả luôn. Còn khi học vào sáng sớm, đầu óc minh mẫn thì tự nhiên kiến thức dễ vào đầu hơn. Mình cũng không bị bạn bè hay mạng xã hội làm phiền”.

Thói quen xấu cũng giống như crush: quen thuộc mà khó bỏ. Nhưng một khi bỏ thì sẽ thấy nhẹ nhõm và tập trung vào những thứ tốt hơn. Hoa chúc bạn thành công!